Bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden có ‘biệt danh’ mới, ông Trump đề nghị cách bỏ phiếu 'lạ'

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt “biệt danh” mới cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Trump nghĩ ra “biệt danh” cho ông Biden

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng đối thủ chính của ông trong cuộc bầu cử ông Joe Biden đã vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn vệ sinh trong cuộc gặp với gia đình của người Mỹ gốc Phi Jacob Blake, người bị cảnh sát ở Wisconsin bắn bị thương.

Trước đó, ông Biden đã gặp gia đình Blake và luật sư của họ ngay sau khi anh đến bang Wisconsin khoảng một giờ.

“Joe ‘Hiden’ xuống máy bay và bắt tay mọi người, sau đó chạm vào mặt và khẩu trang của anh ta bằng chính bàn tay đó”, ông Trump mô tả theo kiểu “mỉa mai” trên Twitter cuộc gặp của Biden với cha của Blake.

Theo truyền thông, ông Trump đã viết tên đối thủ của mình là “Hiden” (một từ tương tự có nghĩa là “ẩn” hoặc “vô hình”), qua đó ám chỉ rằng ông Biden đang cố gắng tránh các sự kiện công cộng giữa đại dịch Covid-19.

Từ chối bắt tay là một trong những quy tắc được khuyến nghị trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Bản thân ông Trump nổi tiếng là người không thích bắt tay, ông thường xuyên rửa tay. Vào tháng 3, ông Trump thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng ông chỉ quen với việc bắt tay khi trở thành tổng thống và thường bị buộc phải chào hỏi người khác theo cách này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump nghĩ ra “biệt danh” mới cho ông Biden. (Ảnh: AP)

Tổng thống Trump kêu gọi cử tri bỏ phiếu 2 lần

Hôm 3/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi những người ủng hộ ông bỏ phiếu 2 lần trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và gọi đó là cách duy nhất để chắc chắn rằng mỗi lá phiếu được kiểm.

Theo đó, trong một loạt bài đăng trên Twitter, ông Trump viết: “Để bảo đảm phiếu bầu của bạn hợp lệ và được tính, hãy ký và gửi phiếu bầu của mình sớm nhất có thể. Sau đó vào ngày bầu cử, hoặc trong ngày bầu cử sớm, hãy tới điểm bỏ phiếu để kiểm tra liệu phiếu bầu của mình được tính hay chưa”.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau một ngày sau bài phát biểu của ông tại bang “chiến lược” North Carolina, trong đó ông nói rằng người dân nên bỏ phiếu “hai lần”, một lần qua đường bưu điện, sau đó trực tiếp kiểm tra lại hệ thống bỏ phiếu.

Trong khi đó, mới đây, cả Twitter và Facebook đã gắn cờ cảnh báo hai đoạn tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump về hình thức bỏ phiếu qua thư trong cuộc bầu cử, Twitter cho rằng những thông báo đó vi phạm các quy tắc của mạng xã hội này.

“Chúng tôi đã gắn cảnh báo vì lợi ích của công chúng đối với hai đoạn tweet vì vi phạm chính sách đoàn kết công dân, cụ thể là kêu gọi mọi người có khả năng bỏ phiếu hai lần”, thông báo cho biết.

Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết tổng thống đã bị hiểu sai ý, đồng thời lưu ý ông Trump chỉ muốn cử tri xác minh lá phiếu đầu tiên của họ đã được đăng ký. Bà McEnany khẳng định chủ nhân Nhà Trắng “không dung thứ cho hành vi bỏ phiếu bất hợp pháp”.

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần cáo buộc việc bỏ phiếu qua đường bưu điện sẽ gia tăng gian lận và làm sai lệch kết quả bầu cử tháng 11. Mô hình này được mở rộng tại một số bang để giãn cách xã hội trong thời dịch Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia về bầu cử cho rằng không có bằng chứng về nguy cơ này.

Trong một số diễn biến khác, theo thông báo của đội ngũ vận động tranh cử đảng Dân chủ ngày 2/9, ứng cử viên tổng thống của đảng này ông Joe Biden đã gây quỹ được hơn 364 triệu USD (trong đó số tiền đóng góp trực tuyến là 205 triệu USD) trong tháng 8, phá vỡ kỷ lục về số tiền gây quỹ tranh cử trong một tháng. Đây được xem là một kết quả khá bất ngờ vì phần lớn các nỗ lực gây quỹ của chính khách kỳ cựu này được thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Tháng 7 vừa qua, ông Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã huy động được 165 triệu USD, cao hơn so với con số 140 triệu USD mà ứng cử viên Biden kêu gọi được trong cùng thời điểm.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 dự kiến diễn ra vào ngày 3/11 tới, với hai ứng cử viên là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, đại diện đảng Cộng hòa, và ông Biden, đại diện đảng Dân chủ. Liên danh tranh cử với Tổng thống Trump là Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong khi liên danh tranh cử với ông Biden là bà Kamala Harris.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !