Tình hình Syria: Israel lại phóng tên lửa, tàu chiến Nga rục rịch tới Syria

Tuần dương hạm tên lửa dẫn đường Moskva của Nga được cho sắp lên đường tới Syria; Quân đội Nga tuần tra trên cao nguyên Golan là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Israel tấn công căn cứ T-4

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, hệ thống phòng không Syria đặt tại thành phố Homs đã đánh chặn hàng loạt tên lửa được cho phóng từ máy bay quân sự Israel về phía căn cứ không quân T-4 vào đêm 2/9.

SANA nhấn mạnh, những tên lửa được Israel phóng xuất phát từ căn cứ at-Tanf, nơi quân đội Mỹ đang nắm quyền kiểm soát và nằm ở vùng biên giới giữa Syria và Iraq.

{keywords}
Hệ thống phòng không Syria đánh chặn được hầu hết tên lửa Israel phóng vào đêm 2/9. (Ảnh: Sputnik)

SANA cho biết thêm, phần lớn tên lửa Israel đã bị hệ thống phòng không Syria đánh chặn, nhưng một số quả tên lửa cũng đã rơi xuống các mục tiêu trên lãnh thổ Syria song không có thiệt hại về người. 

Trước đây, Israel từng triển khai không kích căn cứ T-4, nơi Israel cho là trụ sở của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Syria. Hiện quân đội Israel chưa lên tiếng bình luận về vụ tấn công vào đêm ngày 2/9.

Cách đây hai ngày, Israel cũng đã cho tấn công các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Syria mà cụ thể là gần thủ đô Damascus. 

Trong khi đó, một phái đoàn quân sự quy mô lớn của Mỹ được phát hiện tiếp tục di chuyển tới phía đông bắc Syria trong tuần này, mang theo hàng chục xe tải và xe bọc thép tới tỉnh Al-Hasakah.

Hãng tin AMN dẫn nguồn tin từ tỉnh Al-Hasakah cho hay, hơn 60 xe tải và xe bọc thép của liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến vào tỉnh Al-Hasakah của Syria sau khi đi qua Al-Walid, khu vực nối với tỉnh Nineveh của Iraq.

Phái đoàn quân sự Mỹ được cho triển khai quân và thiết bị tới một trong những căn cứ nằm ở tỉnh Al-Hasakah. Đây là phái đoàn quân sự thứ hai của Mỹ di chuyển tới phía đông bắc Syria từ quốc gia láng giềng Iraq trong vòng 10 ngày qua. Đáng nói, quân đội Nga – Mỹ gần đây thường xảy ra những va chạm nhỏ ở khu vực đông bắc Syria.

Tàu chiến hiện đại của Nga lên đường tới Syria

Theo thông tin được AMN đăng tải hôm 3/9, một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Nga được cho đang chuẩn bị lên đường tới vùng biển Syria.

Cụ thể, tàu chiến Nga được cho sắp tới Syria là tuần dương hạm tên lửa dẫn đường Moskva hay còn biết tới với cái tên Moscow. Khả năng con tàu này sẽ lần đầu tiên được hải quân Nga cho đi biển sau quãng thời gian cập bờ để sửa chữa.

Mục đích Nga điều động tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Moskva tới Syria là để thực hiện các bài kiểm tra kỹ thuật, tập trận cũng như tăng cường sức mạnh cho quân đội Nga.

Cụ thể, theo AMN, lần đầu tiên kể từ khi hoàn thành quá trình sửa chữa, tàu Moskva sẽ có chuyến đi biển trong vòng vài tuần tới. Moskva hiện được đánh giá là một trong chiến hạm đáng gờm đối với lực lượng tàu chiến của NATO.

Nhiều khả năng tàu tuần dương Moskva sẽ được dùng để triển khai các đợt tấn công nhắm vào loạt mục tiêu thù địch ở Syria như lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng và các tay súng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn hoạt động ở tỉnh Idlib.

Chiến hạm Moskva có lượng giãn nước là 11.490 tấn, chiều dài 186 m, tốc độ 32 tối đa hải lý/h, thời gian bám biển liên tục 30 ngày và thủy thủ đoàn 500 người. Vũ khí chính của tàu là 16 bệ phóng tên lửa hành trình P-1000 Vulkan, hệ thống pháo AK-130 130 mm, ngư lôi cỡ 533 mm cùng trực thăng săn ngầm Ka-27.

Quân đội Nga tuần tra ở cao nguyên Golan

Kênh Channel One của Nga mới cho công bố đoạn video lại cảnh quân đội Nga tiến hành hoạt động tuần tra ở vùng biên giới trên cao nguyên Golan vào ngày 31/8.

Đoạn video được ghi hình ngay trước thời điểm Israel cho triển khai không kích Syria vào đêm cùng ngày. Theo đó, quân đội Nga thực hiện sứ mệnh tuần tra và nắm tình hình hàng ngày gần khu vực tranh chấp trên cao nguyên giữa Israel và Syria.

Liên quan tới vụ không kích trong đêm 31/8, SANA cho hay hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn được phần lớn tên lửa Israel phóng vào lãnh thổ Syria. Những tên lửa của Israel được xác định phóng từ phía cao nguyên Golan về các cơ sở quân sự của Syria nằm ở phía nam Damascus. Tuy nhiên, 9 người được xác định thương vong sau vụ tấn công của Israel bao gồm 7 binh sĩ Syria bị thương.

Trong khi đó, quân đội Nga đã triển khai lực lượng tới dọc khu vực biên giới của cao nguyên Golan nằm trên lãnh thổ Syria kể từ mùa hè năm 2018, thời điểm quân chính phủ Syria ký kết thỏa thuận hòa giải với các tay súng phiến quân ở tỉnh Daraa và Al-Quneitra.

Trước đây, nhóm nổi dậy Hay’at Tahrir Al-Sham nắm quyền kiểm soát khu vực biên giới này, sau khi chiếm được thủ phủ của tỉnh Al-Quneitra và các thị trấn kế bên.

Tình hình Syria: Căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Syria bị tấn công

Tình hình Syria: Căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Syria bị tấn công

Căn cứ lớn nhất của quân đội Mỹ ở Syria nghi bị rocket tấn công; 16 người thương vong do nổ mìn ở tỉnh Hama là những diễn biến mới nhất của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch) 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !