Khí đốt châu Âu tăng giá sau khi Đức tạm đình chỉ phê duyệt Nord Stream 2

Giá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên đạt 1.100 USD/nghìn mét khối kể từ cuối tháng 10.

Theo dữ liệu từ sàn giao dịch ICE Futures có trụ sở tại London, hôm 16/11, giá khí đốt ở châu Âu đã tăng gần 18%.

Cụ thể, giá kỳ hạn tháng 12 trên Trung tâm TTF ở Hà Lan đạt mức 1.110 USD/nghìn mét khối trong phiên giao dịch hôm Ba (16/11), tăng 17,8% so với giá trước đó là 942,3 USD/nghìn mét khối.

Theo RIA, giá khí đốt ở châu Âu tăng nhanh sau khi Cơ quan mạng lưới điện liên bang Đức (BNA) thông báo tạm đình chỉ tiến trình phê duyệt dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) giữa Nga với Đức vì công ty vận hành dự án này chưa tuân thủ luật pháp nước này.

{keywords}
Khí đốt châu Âu tăng giá sau khi Đức tạm đình chỉ phê duyệt Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Tuyên bố của BNA nêu rõ trước hết doanh nghiệp điều hành đường ống của Nga (Nord Stream 2 AG) phải được tổ chức và hoạt động theo luật pháp của Đức, sau đó cơ quan này mới có thể phê duyệt dự án. Nếu dự án không được phê duyệt, khí đốt từ Nga sang Đức sẽ không thể vận chuyển qua đường ống này.

Theo BNA, hiện tại, tập đoàn điều hành Nord Stream 2 dự định chỉ thành lập một công ty con tại Đức để quản lý hệ thống đường ống, đoạn đi qua lãnh thổ Đức, song điều đó là không đủ. Thủ tục pháp lý của Đức yêu cầu các tài sản và nguồn nhân lực chính phải được chuyển từ công ty mẹ sang chi nhánh tại Đức. Công ty con này sẽ sở hữu và vận hành phần đường ống ở Đức.

Ngoài ra, theo quy trình, sau khi được BNA phê duyệt Nord Stream 2 vẫn cần Ủy ban châu Âu (EC) kiểm tra trước khi BNA đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo Bloomberg, việc gặp khó khăn trong quá trình chứng nhận dự án đã làm gia tăng lo ngại của các nhà giao dịch rằng châu Âu sẽ không nhận được khí đốt với khối lượng yêu cầu và sẽ không đối phó được với tình trạng thiếu hụt năng lượng dự trữ trước mùa đông.

Bloomberg dẫn lời ông Jeremy Weir, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty thương mại đa quốc gia Trafigura cho biết, trong trường hợp mùa đông lạnh giá, tình trạng mất điện ở châu Âu không bị loại trừ.

Theo các nhà phân tích của BloombergNEF, nếu Nord Stream 2 bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2022, thì đến cuối tháng 3, các cơ sở lưu trữ của châu Âu sẽ đầy 26%. Nếu đường ống dẫn khí đốt không được khởi động vào mùa đông, thì 21% khối lượng khí đốt sẽ vẫn nằm trong các kho chứa.

Trong khi đó, ông Ronald Smith, nhà phân tích dầu khí cấp cao tại BCS Global Markets cho rằng, chi phí khí đốt có liên quan đến quy trình chứng nhận Nord Stream 2 khiến châu Âu phải nhanh chóng phê duyệt dự án này.

Tuy nhiên, bà Katya Yafimava, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, nhận định việc bắt đầu cung cấp khí đốt qua đường ống sẽ bị trì hoãn hơn nữa, điều này sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực vào mùa đông đối với sự cân bằng khí đốt của châu Âu.

Trước đó, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo giảm vận chuyển khí đốt trong tháng 12 qua Ukraine, Ba Lan và Belarus, điều này cũng khiến giá khí đốt tăng. Tập đoàn cho biết, họ đã vượt quá nguồn cung năm 2020 cho một số quốc gia châu Âu trong năm nay, nhưng vẫn tiếp tục bơm khí vào các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của châu Âu.

Mỹ và châu Âu chuẩn bị cho đợt bùng phát mới Covid-19

Mỹ và châu Âu chuẩn bị cho đợt bùng phát mới Covid-19

Mùa đông sắp tới đe dọa Mỹ và châu Âu với một đợt bùng phát mới Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !