Mỹ và châu Âu chuẩn bị cho đợt bùng phát mới Covid-19

Mùa đông sắp tới đe dọa Mỹ và châu Âu với một đợt bùng phát mới Covid-19.

Theo kênh truyền hình CBS, những dấu hiệu đầu tiên của một làn sóng mới đã có thể nhìn thấy, lần đầu tiên trong 2 tháng qua số ca mắc mới gia tăng ở 44 trong số 50 tiểu bang. Trong khi, cố ca nhập viện cũng đang tăng lên trong khoảng một nửa số các tiểu bang.

CBS cho rằng, những con số này một lần nữa đang “kiểm tra sức mạnh của hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ”. Tại Colorado, New Mexico và Minnesota, tỷ lệ lấp đầy của khu chăm sóc tích cực (ICU) gần đạt mức báo động. Các bác sĩ phải làm việc ngoài giờ nên tại đây hay xảy ra các vụ đe dọa đình công.

Các nhà chức trách cho hay, tỷ lệ mắc bệnh không thể dừng lại do mức độ tiêm chủng của người dân thấp. Nhà Trắng đã cố gắng thực hiện các biện pháp quyết liệt, vào đầu tháng 11 yêu cầu tất cả các công ty có 100 nhân viên trở lên phải tiêm phòng vắc xin Covid-19 trước tháng 1 hoặc phải cung cấp xét nghiệm âm tính hàng tuần. Nhưng một trong những tòa án liên bang đã tạm thời ngăn chặn quyết định này, “mà có lẽ chỉ thuyết phục được những người chống tiêm chủng rằng họ đã đúng”.

{keywords}
Mỹ và châu Âu chuẩn bị cho đợt bùng phát mới Covid-19. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, ở bên kia bờ Đại Tây Dương, nhà chức trách cũng nói nhiều về một làn sóng mới hơn là về những dự đoán về “chiến thắng trước một loại virus ngấm ngầm”.

N-TV, trích dẫn lời nhà virus học hàng đầu người Đức Christian Drosten thuộc Bệnh viện đại học Charite ở Berlin, lý do gia tăng số trường hợp mắc Covid-19 là do một số lượng lớn người dân chưa được tiêm chủng.

Kênh truyền hình Das Erste của Đức cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo tại một số bệnh viện khi tình trạng thiếu giường trong các khoa chăm sóc đặc biệt rõ ràng.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia yêu cầu chính quyền có các biện pháp chống lại sự lây lan của Covid-19, bao gồm cả việc gia hạn chế độ phòng chống dịch sắp hết hạn.

Ngoài ra, các nhà chức trách đang chuẩn bị kế hoạch cho một chiến dịch tiêm chủng bắt buộc tại các nhà trẻ, trường học, bệnh viện và viện dưỡng lão.

Tại nước láng giềng Áo, nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn mức trung bình (chỉ khoảng 65%) của châu Âu. Trước bối cảnh gia tăng mạnh các trường hợp mới Covid-19 (khoảng 10 nghìn người mỗi ngày), các nhà chức trách đã thông báo cách ly gần 2 tuần đối với những người chưa được tiêm chủng - chỉ được phép ra khỏi nhà đến hiệu thuốc và siêu thị, cũng như đi làm và đi dạo.

Quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim, thẩm mỹ viện và trung tâm thể dục bị cấm. Ngoài ra, ngay cả đối với những người đã được tiêm phòng, cũng có thể hạn chế ra khỏi nhà vào ban đêm.

Chính phủ Áo cảnh báo rằng, khoảng 83% các trường hợp có triệu chứng được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay liên quan đến những người chưa được tiêm vắc xin Covid-19.

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen cho biết, tình trạng tại một số bệnh viện và phòng chăm sóc điều trị tích cực tại nước này đang ở ngưỡng “không thể chống đỡ nổi” và có nguy cơ tồi tệ hơn nếu không có các hành động xử lý.

Mặc dù có một số nước đã đưa ra các biện pháp hạn chế đối với những người chưa được chủng ngừa vắc xin Covid-19, song Áo là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng cách ly đối với người không tiêm chủng. Biện pháp này nhằm giảm bớt áp lực cho các bệnh viện và phòng chăm sóc điều trị tích cực.

Ở Hà Lan, mặc dù mức độ tiêm chủng cao hơn, nhưng tỷ lệ mắc bệnh Covid-19 cũng được ghi nhận, thậm chí đã phá vỡ kỷ lục của năm 2020.

Trước làn sóng bùng phát mới Covid-19, tại Đức, số liệu từ Viện Robert Koch (RKI) cho thấy, trong vòng 7 ngày qua, tỷ lệ tiêm vắc xin tăng đáng kể, đặc biệt là mũi tăng cường với người đã tiêm mũi thứ 2 được ít nhất 6 tháng. Đến nay, khoảng 4,1% dân số ở Đức đã được tiêm mũi tăng cường, nhóm người trên 60 tuổi chiếm 11%.

Tỷ lệ tiêm mũi đầu cũng tiếp tục tăng, với trung bình hơn 40.000 người được tiêm mỗi ngày. Cho tới nay, 70,1% dân số Đức đã được tiêm ít nhất một mũi và 67,5% đã tiêm đủ 2 mũi.

Đức đang xem xét các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn. Cụ thể, sẽ áp dụng quy tắc 3G (kiểm tra chứng nhận đã tiêm vắc xin, đã khỏi bệnh hoặc có xét nghiệm âm tính) tại công sở, khi tham gia giao thông. Ngoài ra, những người chưa tiêm sẽ phải tuân thủ các biện pháp hạn chế nhiều hơn so với những người đã tiêm.

Tổng thống Macron quyết định thay đổi màu quốc kỳ Pháp

Tổng thống Macron quyết định thay đổi màu quốc kỳ Pháp

Theo France Bleu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã thay đổi một trong những màu trên quốc kỳ nước này, giờ đây trên cờ 3 màu của Pháp có một màu xanh lam khác, màu này được sử dụng bởi hải quân Pháp.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !