Ra mắt Nord Stream 2 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường khí đốt?

Việc ra mắt đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) sẽ đưa thị trường khí đốt châu Âu đi đúng hướng, nhưng rất khó để nói liệu điều này có thể thay đổi hoàn toàn bức tranh hay không.

Nhận định trên của bà Tiina Tuomela, Giám đốc tài chính của Uniper (Đức), một công ty năng lượng tham gia dự án Nord Stream 2 cho biết.

“Sự ra mắt của Nord Stream 2 sẽ đảm bảo lượng cung lớn hơn và hướng thị trường đi đúng hướng, tuy nhiên, vẫn còn là câu hỏi liệu điều này có thay đổi hoàn toàn bức tranh hay không, tất nhiên, nó phụ thuộc vào mùa đông về cung và cầu”, bà Tuomela nói trong một cuộc họp báo.

Bà Tuomela cũng nhấn mạnh rằng, thị trường bị ảnh hưởng bởi nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu vốn giảm trong 3 quý đầu năm.

Trước đó, theo phát ngôn viên của Uniper, Đức đã tái khẳng định sự ủng hộ chính trị đối với Nord Stream 2 vì vai trò của đường ống trong việc đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu.

{keywords}
Nord Stream 2 đã chính thức hoàn thành sau nhiều năm gián đoạn. (Ảnh: Global Look Press)

Cũng theo người phát ngôn của Uniper, Mỹ vẫn đang cố gắng “phá hoại” cơ sở hạ tầng quan trọng của Nord Stream 2, vốn là “cần thiết cho an ninh năng lượng châu Âu”.

“Uniper bày tỏ sự tiếc nuối rằng Mỹ vẫn đang cố gắng phá hoại cơ sở hạ tầng quan trọng của Nord Stream 2, mà chúng tôi tin rằng nó rất cần thiết cho an ninh năng lượng của châu Âu. Đây là một sự xâm phạm rõ ràng chủ quyền của châu Âu”, vị phát ngôn viên của Uniper cho biết thêm.

Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell), dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Áo đánh giá tầm quan trọng của Nord Stream 2 đối với châu Âu

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Áo Michael Linhart cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RIA, Nord Stream 2 góp phần vào an ninh năng lượng của châu Âu.

“Áo có các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng. Tuy nhiên, khí đốt sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến khi quá trình khử cacbon hoàn tất. Trong bối cảnh này, Nord Stream 2 góp phần vào an ninh năng lượng”, ông Linhart nói.

Ông Linhart cũng nhấn mạnh, hiện tình hình thị trường khí đốt châu Âu vẫn đang căng thẳng, do đó Áo hoan nghênh các bước đi có thể giúp cải thiện độ tin cậy của nguồn cung. Trong đó nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, đặc biệt là thông qua Nord Stream 2, sẽ tiếp tục quan trọng đối với nền kinh tế Áo.

Đức “phớt lờ” sự phản đối của Ba Lan

Der Spiegel đưa tin, trong quá trình chứng nhận nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2, Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức đã phớt lờ lo ngại của Ba Lan về khả năng gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt cho một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Vào cuối tháng 10, Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức thông báo rằng việc chứng nhận nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt với tư cách là một công ty độc lập trong mạng lưới vận tải “không gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp khí đốt của Đức và Liên minh châu Âu”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan Điều tiết Năng lượng Ba Lan đã đặt câu hỏi về quyết định của các đồng nghiệp và gửi một lá thư tới Cơ quan Kinh tế và Năng lượng Đức cho rằng, nhà điều hành Nord Stream 2 AG bị kiểm soát bởi nhà nước Nga, điều này gây ra “rủi ro đặc biệt cao đối với an ninh năng lượng”.

{keywords}
Nord Stream 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. (Ảnh: RIA)

“Với một thế lực nhất định trên thị trường, chỉ riêng tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom có ​​thể gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng đối với một số quốc gia thành viên hoặc thậm chí toàn bộ EU”, Der Spiegel trích từ bức thư của Bộ năng lượng Ba Lan.

Đến nay Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức chưa đưa ra phản hồi về lá thư của các đồng nghiệp Ba Lan.

Trước đó, hôm 10/9, Giám đốc điều hành của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom Alexei Miller tuyên bố việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã hoàn thành.

Đối với những người phản đối, ở châu Âu cũng như ở Mỹ, đường ống sẽ gia tăng đáng kể sự phụ thuộc năng lượng của châu Âu vào Nga và gây bất lợi cho Ukraine, một đồng minh mà phương Tây dùng để đối đầu với Moscow.

Bất chấp những lệnh trừng phạt của Mỹ, cả Nga và Đức vẫn tiếp tục ủng hộ kế hoạch kết nối dự án năng lượng trị giá 11 tỉ USD.

Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, những nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn đường ống dẫn dầu hiện không có cơ hội thành công, bất chấp việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới trong thời gian gần đây.

Nga: Chương trình ưu đãi tiêm vắc xin Covid-19 sẽ được kéo dài đến cuối năm

Nga: Chương trình ưu đãi tiêm vắc xin Covid-19 sẽ được kéo dài đến cuối năm

Cơ quan báo chí của Nội các Nga cho biết, chính phủ nước này đã gia hạn thời hạn bốc thăm trúng thưởng tiền mặt cho những người được tiêm vắc xin Covid-19 cho đến ngày 31/12.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !