Hơn 150 lính Vệ binh Mỹ mắc Covid-19 khi bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden

Khi làm nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden, hơn 150 lính Vệ binh Quốc gia Mỹ đã mắc Covid-19.

Khoảng 150 - 200 thành viên thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ được triển khai tới thủ đô Washington, D.C để bảo vệ cho lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden đã mắc Covid-19.

Đây là thông tin được một quan chức Mỹ hé lộ vào ngày 22/1. Sau vụ bạo loạn chưa từng có xảy ra ở Điện Capitol vào ngày 6/1, Mỹ đã cho triển khai hơn 25.000 binh sĩ trên cả nước tới thủ đô Washington để bảo vệ an ninh cho buổi lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1.

{keywords}
Hơn 150 lính Vệ binh Mỹ mắc Covid-19 khi tham gia bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Theo vị quan chức Mỹ giấu tên, số lượng lính Vệ binh có kết quả dương tính khi xét nghiệm Covid-19 sẽ còn gia tăng, nhưng chỉ chiếm số nhỏ trong tổng số 250.000 thành viên được triển khai tới Washington trong những ngày vừa qua.

Còn theo Reuters, ngày 21/1 là ngày thứ 2 liên tiếp Mỹ ghi nhận hơn 4.000 ca mới mắc Covid-19 trong 1 ngày. Số người chết vì Covid-19 ở Mỹ đã gần 410.000 người.

Trong một tuyên bố, Vệ binh Quốc gia Mỹ cho hay sẽ không nói về các ca mắc Covid-19 trong lực lượng, nhưng các binh sĩ vẫn đang tuân thủ những hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh như kiểm tra thân nhiệt trước khi họ rời khỏi nơi đóng quân cũng như khi tới thủ đô Washington cùng với viết bản kê khai lịch trình di chuyển và sức khỏe cá nhân.

Ngoài ra, Vệ binh Mỹ cũng đang sắp xếp để đưa hàng ngàn binh sĩ về quê nhà. Trong đó, khoảng 150.000 lính Vệ binh sẽ rời thủ đô Washington trong vòng 5  - 10 ngày tới.

Giới chức Mỹ hé lộ, khoảng 7.000 người khác có thể sẽ vẫn ở lại thủ đô Washington cho tới cuối tháng này.

Và khoảng 5.000  lính Vệ binh sẽ ở lại thủ đô cho tới giữa tháng Ba. Nhưng con số và thời gian triển khai lực lượng vẫn có thể thay đổi.

Đáng nói, trong khoảng thời gian làm nhiệm vụ, phần lớn lính Vệ binh sử dụng quán cà phê trong Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen, nằm ở phía tây bắc Điện Capitol làm nơi nghỉ ngơi, sạc điện thoại và lướt internet không dây.

Nhưng tới chiều ngày 21/1, sau khi kết thúc lễ nhậm chức của ông Biden, các binh sĩ Vệ binh đã không còn được sử dụng khu vực này nữa, mà thay vào đó bị di dời xuống hầm để xe gần Trung tâm Thurgood Marshall.

Những bức ảnh được gửi tới CNN cũng cho thấy, các lính Vệ binh đang ngồi hoặc nằm ngay trên sàn trong khu vực được quây dây cảnh báo. Một vài người dường như đang ngủ khi dựa lưng vào cột bê tông trong hầm để xe và chỉ cách chỗ các xe ô tô đang đỗ vài mét.

Nguồn tin cho biết thêm, chỉ có một ổ cắm điện và 1 phòng vệ sinh phục vụ cho khoảng 5.000 người.

Dù phần lớn lính Vệ binh đeo khẩu trang, nhưng có một số người không đeo. Theo họ, việc có quá đông binh sĩ tập trung trong hầm để xe là trái với quy định phòng chống dịch Covid-19 và còn làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. “Chuyện này hoàn toàn không thể chấp nhận được”, một thành viên Vệ binh nhấn mạnh.

Trả lời báo chí lúc đó, Cục Vệ binh quốc gia Mỹ thông báo, hoạt động di dời binh sĩ chỉ làm tạm thời bởi Quốc hội đang họp.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !