Hé lộ lý do ông Biden từng đến Liên Xô hai lần

Năm 1979, Tổng thống đương nhiệm của Mỹ Joe Biden đã đến Liên Xô, khi đó ông đứng đầu một nhóm thượng nghị sĩ.

Mục đích chính của chuyến thăm là thuyết phục các đồng nghiệp Thượng viện ủng hộ Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START-2) giữa Mỹ và Liên Xô. Ông Biden đã gặp Tổng Bí thư Liên Xô Leonid Brezhnev, Thủ tướng Liên Xô Aleksey Kosygin và Bộ trưởng Ngoại giao Liên Xô Andrei Gromyko.

Sau đó, chính trị gia người Mỹ nói rằng ông nhớ những lời của Thủ tướng Kosygin trước khi bắt đầu cuộc đàm phán: “Chúng tôi không tin tưởng bạn và bạn cũng không tin tưởng chúng tôi. Và mọi người đều có lý do chính đáng cho điều đó”.

Vào ngày 26/8/1979, TASS báo cáo rằng, ông Biden và các thượng nghị sĩ khác đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Tổ quốc để vinh danh những cư dân của Leningrad đã hy sinh trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. “Nhân loại biết ơn người dân Leningrad vì chiến công tuyệt vời”, ông Biden nói.

{keywords}
Ông Biden đến thăm Liên Xô đàm phán về kiểm soát vũ khí. (Ảnh: YouTube)

Ngày 15/1/1988, ông Biden với tư cách là thành viên Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ có chuyến đi thứ hai đến Liên Xô theo lời mời của Xô-viết Tối cao Liên Xô, tại Moscow ông gặp lại Ngoại trưởng Gromyko khi đó là Chủ tịch Xô-viết Tối cao. Vốn là một nhà ngoại giao lão luyện, ông Gromyko bày tỏ hi vọng các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ đạt kết quả như mong muốn.

Chủ đề của cuộc họp một lần nữa lại đề cập đến vấn đề giải trừ quân bị. Vào thời điểm đó, Liên Xô và Mỹ đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về việc cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược. Ngoài ra, với tư cách là thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Biden đã thảo luận với giới lãnh đạo Liên Xô về việc sắp tới phê chuẩn hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Trong cuộc trò chuyện với ông Gromyko, ông Biden đã trích dẫn ý kiến ​​của các chính trị gia phương Tây rằng thế giới không thể được bảo tồn nếu có vũ khí hạt nhân. Đáp lại, nhà lãnh đạo Liên Xô nói rằng sẽ không cần bom nguyên tử và tên lửa nếu thế giới có một “hệ thống an ninh toàn diện” dựa trên nguyên tắc không can thiệp vào công việc của nhau.

Không biết ông Biden có đồng ý với những dự án táo bạo như vậy không, nhưng ông kết thúc cuộc trò chuyện bằng những lời: “Bây giờ chúng ta có một cửa sổ mở và chúng ta phải làm mọi thứ để nó không đóng lại đó là phê chuẩn hiệp ước Liên Xô - Mỹ”.

Ông Biden gần như công khai có thiện cảm với Nga cho đến đầu những năm 2000. Cùng với Thượng nghị sĩ Richard Lugar, ông đưa ra ý tưởng tái cơ cấu một phần khoản nợ của Liên Xô do Nga trả.

Tuy nhiên, vào cuối nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Putin, thái độ của ông Biden đối với Nga đã thay đổi. Thượng nghị sĩ nằm trong số 115 chính trị gia phương Tây, sau những sự kiện bi thảm ở Beslan đã ký một thông điệp chung gửi chính quyền Nga.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, khi đó ông Biden trở thành Phó tổng thống, Mỹ đã theo đuổi chính sách “thiết lập lại quan hệ”. Thuật ngữ này được ông Biden sử dụng lần đầu tiên vào tháng 2/2009.

Đồng thời, Washington tiếp tục tìm cách chống lại sự trỗi dậy của Nga trong không gian hậu Xô Viết. Vào tháng 7/2009, ông Biden đã có chuyến thăm tới Gruzia và Ukraine, sau đó ông đã trả lời phỏng vấn của The Wall Street Journal. Phó tổng thống dự đoán về sự suy yếu kinh tế của Nga và bày tỏ quan điểm rằng, cuối cùng thì Moscow sẽ phải tuân theo chính sách của Mỹ.

Giới chuyên gia cho rằng, cựu thượng nghị sĩ sẽ không đi chệch khỏi ranh giới giải trừ quân bị nhất quán. Từ khi nắm quyền Nhà Trắng vào tháng 1/2021, Tổng thống đắc cử Joe Biden là người ủng hộ tích cực cho việc ký kết hiệp ước START tiếp theo.

Cựu Thượng nghị sĩ Bill Bradley, người từng thăm Moscow năm 1979 chia sẻ: “Ông Biden hiểu về Liên Xô, Nga và có kinh nghiệm đối với Tổng thống Vladimir Putin. Ông ấy hiểu điều gì là có thể và điều gì là không”.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua nhà vệ sinh tại Thế vận hội Tokyo

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua nhà vệ sinh tại Thế vận hội Tokyo

Chuyên gia sinh vật học, giáo sư Đại học George Mason (Mỹ), bà Ancha Baranova trong một cuộc phỏng vấn với Lenta.ru, đã đánh giá hiệu quả của việc xét nghiệm Covid-19 đối với các vận động viên sẽ tham gia tại Thế vận hội Olympic ở Tokyo.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !