Hàng tỉ euro được tìm thấy ‘dưới gối’ người châu Âu

Các nước khu vực đồng tiền chung châu Âu có gần 9 tỉ euro tiền mặt bằng tiền cũ

Theo Bloomberg, sau khi đồng euro ra đời ở các nước khu vực sử dụng đồng euro có gần 9 tỉ euro vẫn còn trong các hộ gia đình dưới dạng tiền mặt (bằng tiền hưu trí). Đồng thời, số tiền này vẫn có thể đổi thành tiền mới tại ngân hàng.

Các nhà phân tích của Bloomberg đã nghiên cứu báo cáo của các ngân hàng trung ương của Hà Lan, Italy, Hy Lạp, Pháp, Estonia và phát hiện ra rằng công dân của khu vực đồng euro không gửi tiền ngoài lưu thông vào ngân hàng với số tiền tương đương khoảng 8,5 tỉ euro.

{keywords}
Hàng tỉ euro được tìm thấy ‘dưới gối’ người châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, họ không hoàn toàn hiểu rõ tại sao người dân không đổi nhiều tiền như vậy và cuối cùng có bao nhiêu tờ tiền sẽ được trao đổi. Trong số các lý do có thể xảy ra, các nhà phân tích cho rằng đồng tiền cũ có thể được để lại từ các khoản tiết kiệm bị bỏ quên được giấu “dưới gối” hoặc được người dân giữ làm kỷ niệm.

Hầu hết tất cả các loại tiền cũ trị giá khoảng 6,3 tỉ euro đều nằm ở Đức, nơi đồng Mark Deutsche vẫn còn phổ biến. Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) cho biết, họ sẽ tiếp tục đổi số tiền cũ này trong thời gian không giới hạn. Ngược lại, ở Pháp, Tây Ban Nha và Italy, họ đã ngừng chấp nhận tiền cũ. Trong khi, Bồ Đào Nha đã ngừng chuyển đổi tiền xu escudo và cũng sẽ ngừng đổi tiền giấy vào tháng 2/2022.

Tiền mặt euro được giới thiệu vào ngày 1/1/2002, ba năm sau khi đồng tiền này ra đời. Ban đầu, đồng euro được sử dụng ở 12 trong số các quốc gia thành viên khu vực đồng euro hiện tại, với Síp, Malta, Slovenia, Slovakia và các nước Baltic gia nhập khu vực đồng euro một vài năm sau đó.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới đây cho hay, Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch cung cấp cho tiền giấy euro một diện mạo mới, với công chúng trong khu vực đồng euro gồm 19 nước thành viên sẽ được yêu cầu đóng góp ý kiến ​​vào việc thiết kế lại.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết, trong một tuyên bố rằng sau 20 năm, đã đến lúc xem xét lại giao diện của các loại tiền giấy của EU để làm cho chúng trở nên gần gũi hơn với người châu Âu ở mọi lứa tuổi và nguồn gốc. Tiền giấy euro là một biểu tượng hữu hình và hữu hình ở châu Âu, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng và vẫn có nhu cầu mạnh mẽ về đồng tiền này.

ECB cho biết thêm, quyết định về các thiết kế mới dự kiến ​​vào năm 2024. ECB sẽ thành lập các nhóm tập trung có nhiệm vụ khảo sát mọi đối tượng từ công chúng trên toàn khu vực đồng euro về các chủ đề có thể được thể hiện trên các dự luật mới. Sau đó, một “nhóm tư vấn chủ đề” với một chuyên gia từ mỗi quốc gia sẽ chuyển một danh sách các đề xuất chủ đề được lựa chọn cho hội đồng tư vấn của ECB.

Bulgaria, Croatia, Czech, Đan Mạch, Hungary, Ba Lan, Romania và Thụy Điển là 8 quốc gia thành viên EU cho đến nay vẫn nằm ngoài khu vực đồng euro và sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này.

Thanh Bình (lược dịch)

Những đồng tiền nào 'tụt dốc' nhất năm 2021?

Những đồng tiền nào 'tụt dốc' nhất năm 2021?

Nhà phân tích Mikhail Shulgin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của công ty “Opening Investments” chia sẻ với Prime rằng, các loại tiền như peso của Cuba, dinar của Libya và lira của Thổ Nhĩ Kỳ là những đồng tiền tệ nhất năm 2021.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !