Giả danh công an gọi điện cho con mồi để chiếm đoạt 47.000 USD

Đối tượng lừa đảo ở Trung Quốc gọi điện cho con mồi để lấy thông tin cá nhân sau đó chiếm đoạt 47.000 USD. 

Cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành bắt giữ một nghi phạm bị tình nghi lừa đảo và chiếm đoạt số tiền hơn 300.000 nhân dân tệ (47.000 USD) của một người phụ nữ. Đối tượng đã lợi dụng hình thức giao dịch mới bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) để thực hiện hành vi lừa đảo. 

Theo Thepaper.cn, nghi phạm đã gọi cho người phụ nữ vào đầu tháng này và giả danh là cảnh sát để thu thập thông tin cá nhân bao gồm số căn cước công dân, chi tiết tài khoản ngân hàng và hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân.

{keywords}
Một trung tâm thương mại chấp nhận hình thức thanh toán bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số ở Thượng Hải. (Ảnh: Reuters)

Sau đó, nghi phạm dùng thông tin của nạn nhân để mở ví điện tử dùng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Nghi phạm thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của người phụ nữ sang tài khoản chính chủ của hắn.

Cảnh sát đã truy tìm manh mối theo lịch sử giao dịch và xác nhận nghi phạm chính là chủ nhân của số tài khoản nhận tiền từ tài khoản của nạn nhân.

Nghi phạm họ Li nhanh chóng bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, tên này thừa nhận tham gia đường dây rửa tiền nhân dân tệ kỹ thuật số cho những kẻ lừa đảo tài chính ở nước ngoài.

Dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc đã có hơn 140 triệu cá nhân sử dụng. Ngoài ra, các ngân hàng Trung Quốc còn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi và quảng cáo nhằm thu hút thêm người dùng.

Các quan chức thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh sẽ có các biện pháp tăng cường bảo mật thông tin của người dùng, đồng thời trấn áp các hành vi phạm tội liên quan tới đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Hiện có 4 loại ví điện tử dùng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được ban hành và mỗi loại yêu cầu mức độ cung cấp thông tin cá nhân khác nhau. Trong đó, một loại ví chỉ yêu cầu người dùng cung cấp số điện thoại.

Trong một vụ án khác, hôm 5/11, cảnh sát ở tỉnh Hà Nam đã bắt giam 11 người trước nghi vấn dùng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số để rửa tiền cho những đối tượng lừa đảo tài chính hoạt động ở Campuchia.

Trong tháng này, một số người dân sinh sống ở thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông cũng đã báo cáo với lực lượng chức năng về việc bị lừa đảo khi giao dịch bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng tốc thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trên diện rộng tại một số thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Tô Châu. Giới phân tích nhận định Trung Quốc muốn tạo ra một hệ thống tài chính mới nhằm thách thức quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ.

Hiện đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có thể được sử dụng để mua vé tàu điện ngầm, mua sắm trực tuyến và các mặt hàng của nhiều nhà cung cấp ở Trung Quốc. Đáng nói, đồng tiền này được dự kiến ​​sẽ đưa vào sử dụng trong Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 nhằm cho phép người nước ngoài mở ví kỹ thuật số và tham gia trải nghiệm. 

Quan chức Trung Quốc bị kỷ luật vì bán hàng online

Quan chức Trung Quốc bị kỷ luật vì bán hàng online

Kinh doanh bán rượu online khiến một quan chức ở Trung Quốc bị điều tra và kỷ luật. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !