Gần 95% trẻ từ 6 - 12 tuổi tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1, Campuchia đẩy nhanh tiêm mũi 2

Campuchia đang tiến hành tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 6 - 12 tuổi sau khi tỷ lệ tiêm mũi 1 của nhóm này là gần 95%. 

Với tỷ lệ 94,72% trẻ em từ 6 -12 tuổi đã thực hiện tiêm phòng vắc xin Covid-19, Campuchia hy vọng tình hình dịch Covid-19 sẽ có nhiều biến chuyển tích cực khi nước này thực hiện tiêm mũi 2 cho nhóm đối tượng này bắt đầu từ ngày 8/10.

Theo Khmer Times, tính tới ngày 9/10, Campuchia đã có 159.768 trẻ từ 6 – 12 tuổi tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19. Do đó, khả năng các trường học sẽ sớm mở cửa trở lại để đón học sinh tới trường học tập.

{keywords}
Bé gái ở Campuchia được tiêm phòng vắc xin Covid-19. (Ảnh: Khmer Times)

Chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 6 – 12 tuổi được Campuchia thực hiện từ ngày 17/9. Vắc xin Covid-19 được Campuchia dùng để tiêm cho nhóm đối tượng này là Sinovac do Trung Quốc sản xuất.

Đáng nói, vào ngày 5/10, Campuchia thông báo chỉ sau 19 ngày thực hiện chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã có 93,66% trẻ em từ 6 – 12 tuổi được tiêm mũi 1.

Ba nhóm tuổi tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19 tại Campuchia đã được con số là 13.480.746 người. Cụ thể, nhóm từ 18 tuổi trở lên là 9.918.020 người. Nhóm từ 12 – 17 tuổi là 1.765.546 người và nhóm từ 6 -12 là 1.797.180.

Campuchia đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho 84,25% dân số quốc gia tính tới ngày 9/10 và có 16 triệu người ở nước này đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin.

Hiện Campuchia là một trong số những nước có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 cao nhất thế giới. Phnom Penh còn được nhận định là thủ đô có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cao nhất thế giới.

Ngoài ra, Campuchia đang là một trong số ít quốc gia trên thế giới thực hiện tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 6 – 12 tuổi. Trong khi đó, một số nước khác đã tiêm cho đối tượng trẻ nhỏ từ 2 tuổi như Cuba và từ 3 tuổi trở lên là Trung Quốc và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Tất cả hoạt động tiêm phòng đều được thực hiện trên tinh thần tự nguyện.

Tại Campuchia, tâm lý lo sợ bệnh dịch Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy cha mẹ và người giám hộ của trẻ đưa các em đi tiêm phòng theo chiến dịch tiêm chủng quốc gia. Đây chính là lý do giúp Campuchia đạt được thành công lớn trong hoạt động tiêm phòng trẻ em.

Campuchia hiện đặt mục tiêu tiêm chủng cho 10 triệu người trưởng thành tính tới cuối năm nay. Trong tháng 10, khả năng quốc gia này sẽ đạt được mục tiêu đề ra, nếu như tình trạng lũ lụt và các lễ hội không ảnh hưởng tới tốc độ tiêm phòng.

Ông Stephen Higgins tại Mekong Strategic Partners, công ty tư vấn và đầu tư có trụ sở tại Phnom Penh, nhận định với mức độ phát triển như Campuchia, tốc độ tiêm chủng ở nước này “rất đáng chú ý” và hiện nằm trong danh sách các nước có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 cao nhất thế giới.

Cũng theo ông Higgins, một trong những lý do chính giúp Campuchia đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng là do nước này nhận được số lượng vắc xin cần thiết từ nhiều nguồn cung.

Trước đó, vào giữa tháng Tám, công ty Mekong Strategic Partners dự đoán 70% dân số Campuchia sẽ được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 vào tháng Chín, nhanh hơn các nước láng giềng tận 1 năm.  

Tình hình tiêm phòng cho trẻ em trên thế giới

Sau khi tiến hành tiêm thử nghiệm trên hơn 2.000 trẻ em ở Mỹ từ 5 – 11 tuổi, hãng dược Pfizer đã đề nghị Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn sử dụng vắc xin Covid-19 Pfizer để tiêm cho nhóm trẻ trên.

Liều lượng tiêm cho nhóm trẻ từ 5 – 11 tuổi chỉ bằng 1/3 so với người trưởng thành tương đương mức 0,1 ml thay vì 0,3 ml.

Hãng dược Pfizer và BioNTech nhấn mạnh trong các cuộc thử nghiệm, trẻ phản ứng tốt sau tiêm vắc xin Covid-19 của hãng và hệ miễn dịch cũng “được tăng cường và tương đương” như đối với nhóm thiếu niên và người trưởng thành trong độ tuổi từ 16 – 25.

{keywords}
Hoạt động tiêm phòng cho trẻ em ở Campuchia được thực hiện tự nguyện. (Ảnh: Khmer Times)

Nếu FDA thông qua sử dụng vắc xin Pfizer trong phiên họp vào ngày 26/10 tới, sẽ có nhiều trẻ trong tổng số khoảng 28 triệu trẻ từ 5 – 11 tuổi ở Mỹ được tiêm phòng vắc xin Covid-19 bắt đầu từ cuối tháng này.  

Cho tới nay, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, song rất ít quốc gia tiêm cho nhóm trẻ nhỏ tuổi hơn.

Nhưng vào ngày 15/9, Cuba đã bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 do nước này tự sản xuất là Abdala và Soberana cho trẻ từ 2 – 11 tuổi.

Còn vào giữa tháng Chín, Campuchia triển khai tiêm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên bằng vắc xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất.

Sinovac đã được phê chuẩn sử dụng để tiêm cho người trưởng thành ở hơn 50 quốc gia. Trước Campuchia, Trung Quốc là quốc gia duy nhất cấp phép tiêm vắc xin Covid-19 Sinovac cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên.

Vắc xin Covid-19 Sinovac cũng đã được tiến hành tiêm thử nghiệm trên 14.000 trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 17 tuổi ở Chile, Kenya, Malaysia, Philippines và Nam Phi.

Hồi đầu tháng Tám, UAE đã bắt đầu dùng vắc xin Covid-19 Sinopharm của Trung Quốc để tiêm cho trẻ từ 3 – 17 tuổi.

Còn vào tháng Chín, Venezuela tuyên bố sẽ tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 3 – 18 tuổi từ tháng 10.

Tại Israel, những trẻ từ 5 – 11 tuổi có nhiều bệnh lý như bệnh phổi mãn tính, bệnh tự miễn hoặc bệnh thần kinh đều có thể tiêm vắc xin Covid-19 từ cuối tháng Bảy.

Theo ông Arnaud Fontanet, cố vấn dịch tễ cho chính phủ Pháp, câu hỏi lớn đặt ra là liệu sau khi tiêm vắc xin Covid-19, những trẻ trong cùng độ tuổi nhưng bị thừa cân thì nguy cơ gặp biến chứng có cao hơn. Ông Fontanet nhấn mạnh, đối với trẻ em ở Mỹ, mối đe dọa từ Covid-19 đang gia tăng.

“Nguy cơ phải nhập viện điều trị đối với trẻ em mắc Covid-19 tại Mỹ hiện cao hơn gấp 10 lần so với trẻ em ở Tây Âu”, France24 dẫn lời ông Fontanet cho biết, điều này liên quan tới các bệnh nền như tiểu đường và béo phì.

Cũng theo ông Fontanet, các bang miền nam nước Mỹ, nơi tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 hiện còn thấp, các phòng nhi khoa trong bệnh viện đang phải căng mình làm nhiệm vụ.

Do đó, theo ông Fontanet, giới chức Mỹ có thể sẽ nhanh chóng phê chuẩn tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho đối tượng nhỏ tuổi.

Ông Fontanet nói thêm, các nước Tây Âu sẽ “do dự hơn” cả Mỹ trong việc hạ độ tuổi tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Và theo ông Fontanet, việc hàng triệu trẻ em Mỹ tiêm phòng vắc xin Covid-19 cũng sẽ là cơ hội để các nhà khoa học phát hiện những tác dụng phụ không mong muốn đã bị bỏ lọt trong quá trình nghiên cứu lâm sàng trước đó.

Số trẻ em ở Mỹ mắc Covid-19 vẫn ở mức cao

Số trẻ em ở Mỹ mắc Covid-19 vẫn ở mức cao

Số trẻ em mắc Covid-19 ở Mỹ hiện vẫn ở mức cao, khiến các chuyên gia y tế muốn đẩy nhanh tiêm phòng vắc xin cho đối tượng nhỏ tuổi. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !