Thành phố Sydney kết thúc 100 ngày chỉ có 'mồ hôi và không có bia'

Sau 100 ngày phong tỏa, thành phố Sydney của Australia sẽ mở cửa trở lại từ ngày 11/10. 

Hôm nay (10/10), các quan chức Australia cho hay thành phố Sydney, thủ phủ bang New South Wales, đang chuẩn bị tái mở cửa sau nhiều tháng thực hiện lệnh phong tỏa. Các cửa hàng kinh doanh tại bang New South Wales cũng đang sẵn sàng phục vụ những vị khách đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 từ ngày 11/10.

New South Wales, bang đông dân nhất ở Australia, ghi nhận 477 ca mới mắc Covid-19 và 6 ca tử vong vào hôm nay. Dịch Covid-19 cũng đã khiến 5 triệu người dân sinh sống ở thành phố Sydney chịu cảnh phong tỏa trong 100 ngày.

{keywords}
Thành phố Sydney của Australia kết thúc 100 ngày phong tỏa và mở cửa trở lại từ ngày 11/10. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, New South Wales đã đạt được ngưỡng 70% dân số trong bang tiêm phòng vắc xin Covid-19 đầy đủ. Thủ hiến New South Wales Dominic Perrottet tuyên bố bang này đã cho nới lỏng một số quy định hạn chế để phòng dịch bệnh, cũng như đã tái mở cửa nhiều lĩnh vực kinh doanh.

“Đây là ngày quan trọng đối với bang của chúng ta, đối với mọi người dân ở bang New South Wales. Các bạn đã làm được. Từng có hàng trăm ngày chỉ có mồ hôi và không có bia, nhưng chúng ta sẽ trở lại vào ngày mai”, Reuters dẫn lời ông Perrottet.

Khi được hỏi sẽ làm việc gì đầu tiên vào ngày 11/10, ông Perrottet cho biết, “Tôi sẽ đi cắt tóc”.

Truyền thông địa phương cho biết, các cửa hàng cắt tóc và làm đẹp cũng đã kín lịch làm việc trong những tuần sắp tới.

Song theo ông Perrottet, nhiều quy định về giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập nơi công cộng vẫn sẽ được thi hành trong những tuần tới.

Chính quyền bang New South Wales đang thảo luận chi tiết để nối lại hoạt động di chuyển quốc tế vào đầu tháng 11.

Theo kế hoạch của chính phủ Australia, một khi 80% dân số nước này tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ, các đường biên giới bị phong tỏa từ tháng 3/2020, sẽ dần dần được mở cửa trở lại. Còn hiện tại, gần 62% dân số Australia từ 16 tuổi trở lên đã được tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19.

Cũng vào hôm nay, Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh ông ủng hộ kế hoạch “tăng tốc” tái mở cửa các đường biên giới của bang New South Wales.

Trong khi đó, bang Victoria với thủ phủ Melbourne bị phong tỏa từ đầu tháng Tám, có 1.890 ca mắc Covid-19 và 5 trường hợp tử vong vào hôm nay. Bang Victoria dự định tái mở cửa vào cuối tháng này, một khi 70% dân số trong bang được tiêm phòng đầy đủ.

Chính quyền bang Victoria cho hay, Melbourne Cup, giải đua ngựa nổi tiếng nhất tại Australia, sẽ được tổ chức vào ngày 2/11 với số lượng người tập trung lên tới 10.000 người.

“Chúng tôi đang dần bình thường hóa virus corona. Chúng tôi sắp mở cửa và chúng tôi sẽ trở lại để làm những điều tốt nhất”, Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho hay.

Cho tới nay, số ca mắc Covid-19 tại Australia vẫn được đánh giá là thấp hơn nhiều so với các nước khác. Cụ thể, dân số Australia là dưới 26 triệu người và đã có 127.500 ca mắc Covid-19 cùng 1.432 trường hợp tử vong.

Láng giềng của Australia là New Zealand, quốc gia từng miễn nhiễm với virus corona cho tới khi biến chủng Delta bùng phát hồi giữa tháng Tám, báo cáo có 60 ca mắc Covid-19 ở địa phương vào hôm nay (10/10). Trước đó một ngày, New Zealand có 34 người mắc Covid-19.

Vì sao nhiều người Singapore thích tiêm mũi 3 vắc xin Trung Quốc?

Vì sao nhiều người Singapore thích tiêm mũi 3 vắc xin Trung Quốc?

Tiêm 2 mũi đầu vắc xin Covid-19 của Mỹ, nhiều người Singapore lại chọn tiêm mũi tăng cường Sinovac và Sinopharm do Trung Quốc sản xuất

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !