Duma Quốc gia Nga thông báo ‘nóng’ về Nord Stream 2, Mỹ nói gì?

Việc hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) dự kiến chậm nhất là mùa hè năm nay và hy vọng rằng Đức sẽ nhận được khí đốt đợt đầu tiên qua đường ống trong giai đoạn này.

Tuyên bố trên được hãng tin RIA trích lời Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma quốc gia Nga Pavel Zavalny hôm 15/4.

“Mọi thứ đi đến thực tế là chúng tôi phải hoàn thành mọi công việc không muộn hơn mùa hè năm nay”, ông Zavalny nói trong cuộc họp giữa các đại biểu Duma Quốc gia Nga với các đồng nghiệp từ Quốc hội Đức - thành viên của nhóm nghị sĩ Đức - Nga, trả lời câu hỏi về thời điểm hoàn thành xây dựng của Nord Stream 2 và khi nào đợt khí đầu tiên sẽ được vận chuyển qua đường ống.

{keywords}
Tuyến đường ống dài 1.230 km vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức từ lâu đã là nguồn cơn gây rạn nứt trong quan hệ Nga - Mỹ. (Ảnh: AP)

Ông Zavalny lưu ý rằng hiện tại tàu đặt ống Akademik Chersky đã tham gia xây dựng và quá trình này đang được đẩy nhanh. “Tôi hy vọng rằng dự án sẽ được hoàn thành không muộn hơn tháng Sáu năm nay, tất nhiên trừ khi tòa án nước ngoài can thiệp. Trước đây đã có những tiền lệ như vậy”, ông Zavalny nói thêm.

Ông Biden đã phản đối Nord Stream 2 từ lâu

Hôm 16/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là một vấn đề phức tạp đang được thảo luận.

Các nhà báo hỏi ông Biden tại sao ông không áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với đường ống. “Nord Stream 2 là một vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến các đồng minh của chúng tôi ở châu Âu. Tôi cũng đã phản đối Nord Stream 2 từ lâu”, ông Biden nói.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ vẫn giữ lựa chọn áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Trong cuộc họp báo, một trong các nhà báo đã hỏi bà Psaki rằng tại sao trong số các biện pháp hạn chế áp đặt lên Nga mới đây, Nord Stream 2 lại không được đề cập đến, mặc dù Washington thường xuyên mô tả dự án này là một “thỏa thuận tồi tệ”.

“Tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi vẫn có khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung. Tuy nhiên, tôi sẽ không bình luận về các biện pháp trừng phạt đã hoặc không được đồng ý”, bà Psaki nói.

Đồng thời, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Pat Toomey của bang Pennsylvania đã kêu gọi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2.

{keywords}
Nord Stream 2 có tổng mức đầu tư hơn 10,5 tỉ USD liên quan đến khoảng 670 công ty ở 25 quốc gia. (Ảnh: RIA)

“Các biện pháp trừng phạt mà Nhà Trắng công bố mới đây là một bước tích cực để buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về hành vi gây hấn. Để trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin vì hành vi của mình, Mỹ phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 và ngăn chặn những nỗ lực của Điện Kremlin trong việc sử dụng nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu như một vũ khí”, ông Toomey viết trên Twitter.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh về các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong năm 2020. Đặc biệt, các hạn chế được đưa ra đối với 32 cá nhân và pháp nhân Nga, cùng 6 công ty công nghệ của nước này. Các tổ chức tín dụng Mỹ bị cấm mua chứng khoán nợ của Nga. Ngoài ra, Washington sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo trừng phạt 8 cá nhân và thực thể liên quan tới việc Nga sáp nhập trở lại bán đảo Crimea.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nước này sẽ có hành động đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Bộ này đã triệu Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan để phản đối.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tuyên bố Nga coi bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ cũng là bất hợp pháp và sẽ đáp trả phù hợp. Đồng thời, lưu ý rằng bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào sẽ làm giảm cơ hội tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Vladimir Putin.

Theo ông Peskov, Moscow sẽ đợi để xem điều gì xảy ra trước khi đưa ra thông báo cụ thể. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nói rằng tình hình xung quanh Ukraine vẫn căng thẳng và còn quá sớm để nói về việc xoa dịu, bất chấp các thông tin cho biết Mỹ đã hủy bỏ triển khai 2 trong số các tàu chiến của nước này tới Biển Đen.

Cựu Ngoại trưởng Đức: Nord Stream 2 là quyết định có chủ quyền của châu Âu

Cựu Ngoại trưởng Đức: Nord Stream 2 là quyết định có chủ quyền của châu Âu

Cựu Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng, việc xây dựng Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) là quyết định có chủ quyền của châu Âu trong việc tự do hóa thị trường năng lượng.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !