Đức sẽ làm gì để giải quyết Nord Stream 2?

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết việc hoàn thành dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) hiện là một vấn đề vinh dự đối với Đức.

Theo đó, ông Lavrov cho rằng: “Đối với Nord Stream 2 tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta nên bình tĩnh. Chúng ta thấy hàng ngày Mỹ công khai cố gắng để làm hạ thấp Liên minh Châu Âu, đặc biệt là Đức”.

Ngoại trưởng Nga cho biết thêm, thông qua các quan chức của mình Mỹ buộc Đức tăng cường an ninh năng lượng. Theo đó Mỹ muốn nói là từ bỏ Nord Stream 2 và chuyển sang sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ có giá đắt hơn nhiều. “Tôi cho rằng, đây là ý kiến ​​cá nhân của tôi, hiện tại tôi không nói chính thức, theo tôi vấn đề này bây giờ là vấn đề danh dự của Đức”, ông Lavrov nói.

{keywords}
Mỹ ngăn chặn Nord Stream 2 là một bằng chứng cho thấy sự chia rẽ trong Liên minh châu Âu. (Ảnh: RIA)

Trước đó, hôm 21/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đang thành lập liên minh để ngăn chặn Nord Stream 2 và hy vọng việc xây dựng đường ống sẽ không hoàn thành.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà nghiên cứu khoa học hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Đức thuộc Viện Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Alexander Kamkin đã bày tỏ quan điểm về cách Đức sẽ giải quyết vấn đề này.

“Danh dự của nước Đức từ lâu đã được cất giữ cùng với dự trữ vàng của nước này ở Mỹ (có thông tin cho rằng một phần trữ lượng vàng của Đức nằm ở Mỹ). Một mặt, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz nói rằng Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành. Mặt khác, đôi khi chúng tôi nghe thấy những ý kiến ​​trái chiều từ những người đồng đảng của Thủ tướng Angela Merkel. Có thể nói Đức đang đứng giữa hai con đường và không biết chọn theo con đường nào”, ông Kamkin nhận định.

Theo ông Kamkin, một yếu tố khác là sự xung đột lợi ích giữa các doanh nghiệp Đức và những chính trị gia ở Đức có định hướng về Mỹ.

“Đối với Đức, dự án này là cực kỳ quan trọng và không có khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nào của Mỹ có thể cạnh tranh với dự án này về giá cả và khối lượng cung cấp. Do đó, đại diện các doanh nghiệp Đức đã chiến đấu trong thời gian qua sẽ là một trong những người hưởng lợi từ dự án này”, ông Kamkin giải thích.

Cũng theo ông Kamkin, các lực lượng chính trị trong Đức chủ yếu tập trung vào hội nhập xuyên Đại Tây Dương. Và việc nghiêng về chính sách đối ngoại của Đức đối với Đại Tây Dương là dể hiểu, nhưng “tình bạn là tình bạn”, và lợi ích kinh tế có phần khác nhau.

“Đức sẽ bảo vệ lợi ích kinh doanh đến cùng, nhưng Mỹ sẽ không tiếc sức ngăn chặn  các đối tác Đức và buộc họ phải từ bỏ việc hoàn thành Nord Stream 2”, ông Kamkin nhận định.

Sự chia rẽ trong Liên minh châu Âu vì Nord Stream 2

Theo nghị sĩ Quốc hội Đức Waldemar Herdt thuộc đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), kế hoạch thành lập liên minh của Mỹ nhằm ngăn chặn Nord Stream 2 là một bằng chứng cho thấy sự chia rẽ trong Liên minh châu Âu.

“Kịch bản mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói đến có thể dự đoán được. Tuy nhiên, một liên minh chỉ được hình thành khi có sự khác biệt giữa các nước châu Âu. Ban đầu, chúng tôi mong đợi rằng các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ có cùng một tiếng nói về vấn đề này”, ông Herdt nói.

Nghị sĩ Đức cho rằng áp lực của Washington đối với các quốc gia không theo quan điểm của Mỹ sẽ tăng lên.

Cũng theo ông Pompeo, Mỹ có thể chuẩn bị phản ứng về tình hình với vụ việc chính trị gia người Nga Alexei Navalny.

Trước đó, các cuộc tranh luận xung quanh tương lai của dự án Nord Stream 2 được nối lại với cao trào mới sau khi Berlin dựa trên ý kiến của các bác sĩ quân y, nói rằng Navalny đã bị đầu độc bằng một chất thuộc nhóm chất độc chiến trường Novichok. Trong bối cảnh đó, một số chính trị gia Đức đã kêu gọi đình chỉ dự án Nord Stream 2. Tuy nhiên, một số chính trị gia khác lại phản đối cách tiếp cận này.

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel các vấn đề của Nord Stream 2 và vụ Navalny nên được xem xét riêng rẽ. “Dự án là một liên doanh kinh tế Nga - châu Âu và việc liên kết nó với vụ Navalny là không phù hợp”, bà Merkel nói.

Chuyên gia hé lộ khi nào số phận của Nord Stream 2 sẽ được định đoạt

Chuyên gia hé lộ khi nào số phận của Nord Stream 2 sẽ được định đoạt

Mỹ đang cố gắng dùng mọi cách để ngăn chặn việc hoàn thành đường ống khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !