Chuyên gia Nga: EU hướng tới sự thay đổi quyền lực ở Belarus

Theo Sputnik, Liên minh châu Âu (EU) từ chối công nhận ông Alexander Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus.

Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell nói rằng, lễ nhậm chức tổng thống hôm 23/9 của ông Alexander Lukashenko là tước bỏ tính hợp pháp dân chủ và dẫn đến cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc ở Belarus.

{keywords}
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: RIA)

“EU tái khẳng định rằng cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9/8 ở Belarus là không tự do và không công bằng. EU không công nhận kết quả bầu cử vốn đã bị gian lận”, ông Borrell cho biết.

Quan chức EU tin rằng việc ông Lukashenko trở thành tổng thống đi ngược lại ý chí của một bộ phận lớn người dân Belarus, bằng chứng là các cuộc biểu tình rầm rộ. Ông Borrell một lần nữa nhắc lại Liên minh châu Âu kêu gọi các cuộc bầu cử mới, chấm dứt bạo lực và trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Vadim Trukhachev, Phó Giáo sư Bộ môn Nghiên cứu Chính sách đối ngoại của Đại học Xã hội và Nhân văn Quốc gia Nga đã bình luận về đường lối hành xử của EU.

“Liên minh châu Âu đã đặt ra một lộ trình để việc thay đổi quyền lực ở Belarus trở nên thuận tiện hơn, dễ hiểu hơn. Câu hỏi đặt ra là sẽ mất bao lâu. Đồng thời, EU cũng không muốn có những biến động như ở Ukraine nên sẵn sàng kéo dài quá trình này”, ông Trukhachev nhận định.

Ngoài ra, ông Trukhachev cho rằng: “Để đè bẹp Belarus với sự trợ giúp của áp lực kinh tế và chính trị, hỗ trợ các hành động phản đối của các nước nhưng đồng thời ngăn chặn cuộc biểu tình biến thành cuộc bạo loạn ở Ukraine. EU đang tìm kiếm sự thay đổi quyền lực và nói một cách dễ hiểu là đóng cửa hành lang liên lạc gần biên giới phía tây của Nga, việc này sẽ khiến Belarus hướng tới Liên minh châu Âu”.

Theo Ủy ban bầu cử trung ương của Belarus, ông Lukashenko đã giành được 80,1% phiếu bầu trong cuộc bầu cử, trở thành tổng thống lần thứ sáu liên tiếp. Phe đối lập ở Belarus và Liên minh châu Âu không công nhận kết quả bỏ phiếu, và làn sóng phản đối rầm rộ bắt đầu nổ ra trên khắp Belarus.

Hôm 23/9, truyền thông Belarus bất ngờ đưa tin ông Lukashenko đã nhậm chức Tổng thống Belarus, lễ nhậm chức được tổ chức tại Dinh Độc lập. Điều này làm dấy lên một làn sóng biểu tình mới, cảnh sát lại sử dụng vòi rồng để giải tán những người biểu tình ở Minsk.

Theo Bộ Nội vụ Belarus, 364 công dân đã bị bắt giữ hôm thứ Tư (23/9) vì vi phạm luật về các sự kiện quần chúng ở Belarus. “Tổng cộng, 364 công dân đã bị giam giữ vì vi phạm luật về các sự kiện quần chúng, trong đó có 252 người ở Minsk. Trước khi bị tòa án xem xét xử lý vi phạm hành chính, 320 người đã bị đưa vào nơi giam giữ”, thông báo cho biết.

Cũng theo truyền thông Belarus, tại nhiều khu định cư khác nhau của nước này đã ghi nhận 59 cuộc biểu tình với sự tham gia của khoảng 5 nghìn người. “Bộ Nội vụ Belarus đã thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì trật tự và đảm bảo an toàn công cộng trong khi diễn ra các sự kiện này”, thông báo cho biết thêm.

Ngoại trưởng Ba Lan: EU cần có kế hoạch dài hạn cho tình hình ở Belarus

Ngoại trưởng Ba Lan: EU cần có kế hoạch dài hạn cho tình hình ở Belarus

Tại cuộc họp của Hội đồng Đối ngoại ở Brussels, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tập trung vào “một Belarus dân chủ trong tương lai” và vạch ra một kế hoạch hỗ trợ kinh tế lâu dài cho quốc gia này.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !