Đức 'lùi một bước' để Mỹ không gây khó dễ cho Nord Stream 2?

Theo truyền thông, mới đây Berlin đã bày tỏ sẵn sàng nhận tài trợ của Mỹ cho việc xây dựng các bến tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để đổi lấy việc hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo tờ Zeit của Đức, Bộ Tài chính Đức vào tháng 8 đã đề nghị Mỹ tài trợ xây dựng các bến tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại nước này để đổi lấy việc hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

{keywords}
Nord Stream 2 trở thành trung tâm của cuộc đối đầu giữa Mỹ và Đức. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz đã đưa ra đề nghị như vậy với đồng nghiệp người Mỹ Steven Mnuchin, đầu tiên bằng miệng và sau đó là bằng văn bản vào ngày 7/8. Theo Zeit, đề xuất đưa ra là xây dựng các bến tiếp nhận LNG ở Brunsbüttel và Wilhelmshaven, và Bộ Tài chính Đức đã đề xuất phân bổ tới một tỉ euro cho việc này.

“Đổi  lại, Mỹ sẽ cho phép hoàn thành việc xây dựng và vận hành Nord Stream 2 mà không bị cản trở. Các khả năng pháp lý hiện có để áp lệnh trừng phạt không thực hiện đầy đủ”, Zeit cho biết.

Bình luận về việc này nhà nghiên cứu khoa học hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Đức thuộc Viện Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Alexander Kamkin cho hay: “Thứ nhất, Berlin thừa nhận sự thống trị của Washington. Thứ hai, đó là một nỗ lực tuyệt vọng để bảo tồn Nord Stream 2, ngay cả khi tính đến những chi phí bất khả kháng không lường trước được”, ông Kamkin nhận định.

Ngoài ra, ông Kamkin cũng không loại trừ việc Berlin hy vọng thay đổi cách tiếp cận của Washington trong việc hợp tác với Đức sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trước đó, quan hệ ngoại giao giữa Washington và Berlin đã giảm sút rõ rệt trong những năm gần đây. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cảnh báo quan hệ giữa hai nước có thể sẽ không bao giờ trở lại như cũ. Những bất đồng về chi tiêu quốc phòng, cơ sở hạ tầng năng lượng, khối G7 và thương mại tiếp tục là vấn đề nổi cộm giữa hai nước.

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và châu Âu đã đe dọa mối quan hệ giữa Mỹ và Đức ở hầu hết các lĩnh vực. Hai bên tranh cãi về chi tiêu quốc phòng, đường ống khí đốt khổng lồ Nord Stream 2, Liên minh G7, quyết định rút quân khỏi Đức của chính quyền Trump, kể cả mối đe dọa thuế quan của Mỹ đối với xuất khẩu xe hơi của Đức.

Đối với dự án khí đốt, Mỹ luôn tích cực phản đối Nord Stream 2 vì muốn bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu. Do đó, Washington gọi dự án này là “mối đe dọa an ninh” đối với các quốc gia châu Âu và bằng mọi cách ngăn cản việc xây dựng dự án này. 

Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell), dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức. Dự án liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch bày tỏ quan điểm về Nord Stream 2

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch bày tỏ quan điểm về Nord Stream 2

Mới đây, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) đã bình luận về lời kêu gọi của Thủ tướng nước này Mette Frederiksen về việc bắt đầu một cuộc thảo luận mới về việc xây dựng dự án Nord Stream 2 trong bối cảnh tình hình với vụ Navalny.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !