Bầu cử ở giai đoạn nước rút, ông Trump 'kiếm phiếu' như thế nào?

Tờ Focus của Đức nhận định, những tuần trước cuộc bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng thu hút cử tri bằng mọi cách có thể và không ngần ngại sử dụng những cách “cực đoan”.

Theo Focus, ông Trump xuất hiện với tư cách là một nhà lãnh đạo có trách nhiệm đồng thời như một người “khiêu khích hiếu chiến”. Chiến lược kép này nhằm mục đích giành được phiếu bầu nhiều nhất từ các khu vực bầu cử.

“Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump thể hiện hai bộ mặt cùng một lúc, vừa hoạt động như một ‘chính khách dè dặt’ vừa là một người ‘khiêu khích hung hăng’. Chỉ với sự trợ giúp của một chiến lược kép như vậy, tổng thống Mỹ đương nhiệm mới có thể đảm bảo việc tái tranh cử cho nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, các cử tri rõ ràng đã nhận ra chiến thuật của ông”, Focus viết.

{keywords}
Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bước vào giai đoạn nước rút, cả phía Trump và Biden đang không ngừng buông những lời lẽ “gay gắt” nhằm vào đối phương. (Ảnh: Reuters)

Một mặt, ông Trump được miêu tả là một tổng tư lệnh có trách nhiệm khi đã đến thăm California vào thứ Hai (14/9) để xem xét tình hình trận cháy rừng kinh hoàng, mặc dù thực tế là chỉ một ngày trước đó, các phiếu bầu có giá trị ở bang này đã thuộc về đối thủ Joe Biden. Trong trường hợp này, ông Trump hành xử giống như một chính khách ngoại giao.

Mặt khác, ông Trump mang hình ảnh là một người ‘khiêu khích hung hăng’, ông từng cáo buộc đối thủ Joe Biden sử dụng ma túy. Đồng thời, mới đây ông Trump cũng cam đoan sẽ tuyên án tử hình cho kẻ đã bắn hai sĩ quan cảnh sát ở California “như một hành động trả đũa”. Ngoài ra, Focus nhấn mạnh, ông Trump còn “kích động” tổ chức các buổi vận động tranh cử vào cuối tuần trước sự chứng kiến ​​của hàng nghìn người ủng hộ trong một không gian kín bất chấp thực tế là số người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đang lên hơn 200 nghìn người.

Focus nhận định, một vài tuần trước cuộc bầu cử ông Trump đang đấu tranh cho các phiếu bầu ở khắp mọi mặt trận. “Ông Trump tự thể hiện mình là một nhà lãnh đạo của cái gọi là thế giới tự do”, ấn phẩm của Đức viết. Đồng thời, ông Trump tiếp tục sử dụng các chiến thuật hoàn toàn độc đáo mà ông rất được cử tri ca ngợi.

Được biết, chiến lược tạo dựng hình ảnh một chính khách quan trọng đối với đất nước đặc biệt là ngay trước cuộc bầu cử không phải là mới. Trước đó, nhiều cựu tổng thống muốn tái đắc cử đã xây dựng toàn bộ chiến dịch tranh cử của họ xoay quanh những thành công đạt được trong nhiệm kỳ đầu tiên. Mặc dù những chiến thuật tranh cử này không mới, nhưng chúng đặc biệt gây tranh cãi khi được ông Trump thực hiện vì chúng quá khác biệt so với phần còn lại.

Sự tương phản này đã được thể hiện rõ ràng ngay trong những buổi vận động tranh cử gần đây. Trong chiến dịch tranh cử ở Nevada, ông Trump “khoe khoang” về việc rút khỏi hiệp định khí hậu Paris và chỉ vài giờ sau đó ông đã cố gắng chứng tỏ khả năng đối phó với thảm họa cháy rừng ở California.

Là một nhà vận động tranh cử, ông Trump có thể gây chia rẽ trong các cuộc vận động của mình, khiến những người khác màu da chống lại nhau và gây bất hòa, cũng như ông có thể dựa vào bất kỳ điều nhỏ nhặt hàng ngày nào, ngay cả khi đá bóng và đeo khẩu trang cũng trở thành một công cụ chính trị.

Theo ấn phẩm của Đức, chiến lược tranh cử của ông Trump không gây hại cho ông. Thay vào đó, nó cho phép nhóm của ông tiếp cận với nhiều khu vực bầu cử, từ các khu vực bầu cử khó chấp nhận các thông điệp tích cực, đến các cử tri ngoại ô và những người về hưu ôn hòa, những người mà ông Trump vẫn chưa giành được sự ủng hộ.

Chiến lược này của ông Trump thành công hay không chỉ có thể thấy được trong cuộc bầu cử tháng 11. Cho đến nay, nước Mỹ vẫn bị chia rẽ bởi phe ủng hộ và phản đối Tổng thống. Các cố vấn của ông Trump tiết lộ, ông có hàng triệu cử tri không công khai thừa nhận muốn bỏ phiếu cho ông. Đồng thời, các nghiên cứu cho thấy “chiến lược hiếu chiến” của ông Trump có thể đảm bảo cho ông chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tới đây.

Mới đây, trong các cuộc thăm dò ý kiến, giới phân tích chỉ ra ba khía cạnh về mối quan tâm của họ với ông Trump là “thái độ hiếu chiến, những phát biểu hấp tấp và hành vi của ông trên Twitter”. Trong khi đó, các cử tri của ông Joe Biden quan tâm nhất đến hai điều là “tuổi tác và sức khỏe”. Focus kết luận: “Điều này nói lên vị trí trung tâm của tính cách ông Trump trong chiến dịch tranh cử hiện tại”.

Ông Trump tự tin sẽ đạt được thỏa thuận với Iran nếu thắng cử

Ông Trump tự tin sẽ đạt được thỏa thuận với Iran nếu thắng cử

RIA đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, ông sẽ sớm ký một thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !