Đức có động thái mới với việc vận hành Nord Stream 2

Thủ hiến bang Bavaria Markus Söder trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild đã kêu gọi đưa vào vận hành sớm nhất có thể đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo ông Söder, điều này có thể ngăn chặn đà tăng giá nhiên liệu trên thị trường châu Âu.

“Chúng tôi cần một đợt hãm giá cho mùa đông và một chiến lược khí đốt để cung cấp nguồn cung cấp nhiên liệu cho Đức. Vấn đề này bao gồm cả việc vận hành Nord Stream 2”, ông Söder nói.

{keywords}
Cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất của châu Âu trong nhiều thập kỷ có thể kéo sâu vào những tháng mùa đông lạnh giá. (Ảnh: RIA)

Trước đó, Bộ Kinh tế Đức đã đi đến kết luận rằng, việc cấp giấy chứng nhận cho dự án Nord Stream 2 sẽ không gây nguy hiểm về an ninh cung cấp nhiên liệu cho Đức và Liên minh châu Âu (EU). Bộ này nhấn mạnh, họ đã hoàn thành nghiên cứu về vấn đề này và nộp kết quả cho cơ quan mạng lưới liên bang.

Tổng thống Putin hạ giá khí đốt ở châu Âu “chỉ bằng 1 câu nói”

Tờ Welt của Đức mới đây viết rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng tác động đến việc giảm giá khí đốt ở châu Âu.

Tuần trước, ông Putin đã chỉ thị cho Gazprom bắt đầu công việc theo kế hoạch để tăng dự trữ nhiên liệu trong các cơ sở lưu trữ ở châu Âu.

“Sau khi Gazprom hoàn thành việc bơm khí vào các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất ở Nga, trước ngày 7 hoặc 8/11, thì bắt đầu thực hiện kế hoạch đã đề ra để tăng khối lượng khí đốt trong các cơ sở lưu trữ ở châu Âu, gồm ở Áo và Đức”, ông Putin nói.

Theo Welt, “chỉ thị gần như tình cờ này của Tổng thống Putin đã khiến thị trường khí đốt châu Âu thở phào nhẹ nhõm. Sau lời nói của ông Putin, giá khí đốt ở Hà Lan đã giảm 15%”.

“Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu cho thấy, Nga chắc chắn thống trị thị trường. Vẫn chưa rõ Nga sẽ có thể cung cấp bao nhiêu khí đốt. Tuy nhiên, các thị trường đã phản ứng ngay lập tức”, Welt viết.

Thị trường khí đốt châu Âu đã bất ổn trong vài tháng nay. Trở lại vào đầu tháng 8, hợp đồng được giao dịch ở mức 515 USD/nghìn mét khối, nhưng đến cuối tháng 9, chúng đã tăng hơn gấp đôi và vào ngày 6/10, giá khí đốt đã tăng lên mức cao lịch sử là 1.937 USD/nghìn mét khối. Sau đó, thị trường có sự sụt giảm, nhưng giá vẫn tiếp tục ở mức cao.

{keywords}
Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng tăng cung cấp khí đốt cho Châu Âu qua Nord Stream 2. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia lý giải tình trạng này là do tỷ lệ lấp đầy của các kho chứa ngầm ở châu Âu thấp, nguồn cung hạn chế từ các nhà cung cấp chính và nhu cầu cao về khí đốt ở châu Á.

Theo Tổng thống Putin, tình trạng thiếu khí đốt tại thị trường châu Âu là kết quả của chính sách kinh tế của Ủy ban châu Âu. Ngoài ra, các đối tác từ Mỹ và Trung Đông đã cắt giảm 8 tỉ mét khối nhiên liệu cung cấp cho châu Âu, trong khi Gazprom đã tăng khối lượng thêm 11 tỉ mét khối.

Nga lâu nay vẫn là nước sản xuất và xuất khẩu khí đốt cho châu Âu. Nước này mới đây thông báo cần bổ sung khí đốt cho các kho dự trữ của mình trước khi bổ sung khí đốt cho thị trường châu Âu. Theo kế hoạch, Nga sẽ hoàn tất việc bổ sung khí đốt cho các kho dự trữ nội địa vào cuối tháng 10 này.

Trong khi đó, trước cuộc khủng hoảng năng lượng giá điện tại các nước Liên minh châu Âu đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm nay, trong khi giá khí đốt tự nhiên tăng gần 800%, làm dấy lên lo ngại giá cả leo thang có thể gây bất ổn cho nền kinh tế khu vực.

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8 tại các nước Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng 3%, mức cao nhất trong vòng 10 năm qua, kèm theo tình trạng lạm phát tăng.

Hơn 9.000 nhân viên ở New York không thể đi làm nếu chưa tiêm chủng

Hơn 9.000 nhân viên ở New York không thể đi làm nếu chưa tiêm chủng

Theo Fox News, hơn 9 nghìn nhân viên ở New York đã bị cho nghỉ việc không lương do từ chối tiêm vắc xin Covid-19. 

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !