Phó Thủ tướng Nga: Nord Stream 2 sẵn sàng ra mắt trong những ngày tới

RIA dẫn lời Phó Thủ tướng Alexander Novak phát biểu tại diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” cho biết, đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) gần như đã sẵn sàng để khởi động.

Phó Thủ tướng Nga lưu ý rằng, đường ống đã hoàn thành, đang tiến hành chạy thử và nạp khí vào đường ống.

“Tôi tin rằng Nord Stream 2 sẽ sẵn sàng hoạt động trong những ngày tới”, ông Novak nói.

Ông Novak nói thêm, công ty điều hành Nord Stream 2 AG, cùng với các đối tác châu Âu, đã thực hiện tất cả các công việc cần thiết, bao gồm cả việc chứng nhận đường ống dẫn khí.

{keywords}
Việc xây dựng Nord Stream 2 đã vấp phải rất nhiều khó khăn do tranh cãi giữa các nước châu Âu, cũng như việc bị Ukraine và Mỹ phản đối. (Ảnh: RIA)

“Tình hình tương lai với hoạt động của đường ống phụ thuộc vào cơ quan quản lý châu Âu”, Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Nga, việc giao khí đốt thương mại qua Nord Stream 2 có thể bắt đầu ngay sau khi cơ quan quản lý cấp phép, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung cấp cũng phụ thuộc vào các ứng dụng của người tiêu dùng châu Âu.

Bên cạnh đó, ông Novak cho biết, tập đoàn Gazprom trong năm nay có khả năng đạt kỷ lục về sản lượng khí đốt.

Theo đó, vào tháng 9, Gazprom đã sản xuất 40,8 tỉ mét khối khí đốt, nhiều hơn 12% so với tháng 9/2020. Đây là một con số kỷ lục trong 13 năm qua (năm 2008 con số này là 42,48 tỉ mét khối).

Sản lượng khí đốt trong 9 tháng đầu năm nay tăng 17% (lên đến 378 tỉ mét khối). Ước tính sản lượng đã tăng 55 tỉ mét khối so với năm ngoái. Do đó, Gazprom đảm bảo mức tăng trưởng sản lượng như đã hứa cho cả năm 2021 trong 9 tháng.

Cũng tại diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” Chủ tịch Ủy ban Năng lượng của Duma Quốc gia, Hạ viện Nga, Pavel Zavalny cho hay, việc bơm khí đốt vào nhánh đầu tiên của Nord Stream 2 không mất nhiều thời gian và nó đã gần như được lấp đầy hoàn toàn.

Ông Zavalny cũng bày tỏ hy vọng rằng quá trình chứng nhận đường ống dẫn khí đốt sẽ kết thúc trong năm nay và việc giao hàng thương mại sẽ bắt đầu trước cuối năm nay.

Tổng thống Nga phủ nhận cáo buộc sử dụng năng lượng làm “vũ khí”

Phát biểu tại diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga”, Tổng thống Vladimir Putin đã phủ nhận cáo buộc Nga sử dụng năng lượng làm “vũ khí” để chống lại châu Âu.

{keywords}
Nord Stream 2 là con đường ngắn nhất để vận chuyển khí đốt từ bán đảo Yamal (Nga) tới Đức. (Ảnh: RIA)

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh giới chức Liên minh châu Âu (EU) gần đây đưa ra những nhận định cho rằng Nga cố tình cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu nhằm đẩy giá khí đốt tăng cao và khiến châu Âu đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt khi mùa đông đến gần.

Theo nhà lãnh đạo Nga, nguyên nhân một phần của cuộc khủng hoảng hiện nay chính là do cấu trúc của thị trường khí đốt châu Âu cộng thêm sự thiếu hụt sản xuất năng lượng tái tạo vào mùa hè và nguồn cung từ các đối tác khác bị cắt giảm, bao gồm cả Mỹ.

Ông Putin nhấn mạnh, Nga sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ cung cấp năng lượng theo hợp đồng và thảo luận về các hành động hợp cũng như tác bổ sung với các đối tác châu Âu. Theo ông Putin, Nga đã tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu thêm 15% trong năm nay.

Trước đó, hôm 4/10, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho biết, Nord Stream 2 AG, đơn vị vận hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2, đã hoàn thành tất cả các điều kiện để vận hành thử nghiệm Nord Stream 2. Công ty thông báo bắt đầu đóng gói khí tại tuyến đầu tiên của đường ống dẫn khí. Các hoạt động tiền vận hành đang được tiến hành ở tuyến thứ hai.

Tổng thống Putin hé lộ về người kế nhiệm

Tổng thống Putin hé lộ về người kế nhiệm

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây thừa nhận rằng ông vẫn chưa quyết định liệu mình có tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !