Phó Thủ tướng Nga: Nord Stream 2 sẵn sàng ra mắt trong những ngày tới

RIA dẫn lời Phó Thủ tướng Alexander Novak phát biểu tại diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” cho biết, đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) gần như đã sẵn sàng để khởi động.

Phó Thủ tướng Nga lưu ý rằng, đường ống đã hoàn thành, đang tiến hành chạy thử và nạp khí vào đường ống.

“Tôi tin rằng Nord Stream 2 sẽ sẵn sàng hoạt động trong những ngày tới”, ông Novak nói.

Ông Novak nói thêm, công ty điều hành Nord Stream 2 AG, cùng với các đối tác châu Âu, đã thực hiện tất cả các công việc cần thiết, bao gồm cả việc chứng nhận đường ống dẫn khí.

{keywords}
Việc xây dựng Nord Stream 2 đã vấp phải rất nhiều khó khăn do tranh cãi giữa các nước châu Âu, cũng như việc bị Ukraine và Mỹ phản đối. (Ảnh: RIA)

“Tình hình tương lai với hoạt động của đường ống phụ thuộc vào cơ quan quản lý châu Âu”, Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Nga, việc giao khí đốt thương mại qua Nord Stream 2 có thể bắt đầu ngay sau khi cơ quan quản lý cấp phép, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung cấp cũng phụ thuộc vào các ứng dụng của người tiêu dùng châu Âu.

Bên cạnh đó, ông Novak cho biết, tập đoàn Gazprom trong năm nay có khả năng đạt kỷ lục về sản lượng khí đốt.

Theo đó, vào tháng 9, Gazprom đã sản xuất 40,8 tỉ mét khối khí đốt, nhiều hơn 12% so với tháng 9/2020. Đây là một con số kỷ lục trong 13 năm qua (năm 2008 con số này là 42,48 tỉ mét khối).

Sản lượng khí đốt trong 9 tháng đầu năm nay tăng 17% (lên đến 378 tỉ mét khối). Ước tính sản lượng đã tăng 55 tỉ mét khối so với năm ngoái. Do đó, Gazprom đảm bảo mức tăng trưởng sản lượng như đã hứa cho cả năm 2021 trong 9 tháng.

Cũng tại diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” Chủ tịch Ủy ban Năng lượng của Duma Quốc gia, Hạ viện Nga, Pavel Zavalny cho hay, việc bơm khí đốt vào nhánh đầu tiên của Nord Stream 2 không mất nhiều thời gian và nó đã gần như được lấp đầy hoàn toàn.

Ông Zavalny cũng bày tỏ hy vọng rằng quá trình chứng nhận đường ống dẫn khí đốt sẽ kết thúc trong năm nay và việc giao hàng thương mại sẽ bắt đầu trước cuối năm nay.

Tổng thống Nga phủ nhận cáo buộc sử dụng năng lượng làm “vũ khí”

Phát biểu tại diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga”, Tổng thống Vladimir Putin đã phủ nhận cáo buộc Nga sử dụng năng lượng làm “vũ khí” để chống lại châu Âu.

{keywords}
Nord Stream 2 là con đường ngắn nhất để vận chuyển khí đốt từ bán đảo Yamal (Nga) tới Đức. (Ảnh: RIA)

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh giới chức Liên minh châu Âu (EU) gần đây đưa ra những nhận định cho rằng Nga cố tình cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu nhằm đẩy giá khí đốt tăng cao và khiến châu Âu đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt khi mùa đông đến gần.

Theo nhà lãnh đạo Nga, nguyên nhân một phần của cuộc khủng hoảng hiện nay chính là do cấu trúc của thị trường khí đốt châu Âu cộng thêm sự thiếu hụt sản xuất năng lượng tái tạo vào mùa hè và nguồn cung từ các đối tác khác bị cắt giảm, bao gồm cả Mỹ.

Ông Putin nhấn mạnh, Nga sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ cung cấp năng lượng theo hợp đồng và thảo luận về các hành động hợp cũng như tác bổ sung với các đối tác châu Âu. Theo ông Putin, Nga đã tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu thêm 15% trong năm nay.

Trước đó, hôm 4/10, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho biết, Nord Stream 2 AG, đơn vị vận hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2, đã hoàn thành tất cả các điều kiện để vận hành thử nghiệm Nord Stream 2. Công ty thông báo bắt đầu đóng gói khí tại tuyến đầu tiên của đường ống dẫn khí. Các hoạt động tiền vận hành đang được tiến hành ở tuyến thứ hai.

Tổng thống Putin hé lộ về người kế nhiệm

Tổng thống Putin hé lộ về người kế nhiệm

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây thừa nhận rằng ông vẫn chưa quyết định liệu mình có tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !