Điều trị chứng khó học giúp trẻ từ 'học dốt' vào nhóm Top đầu

Điều trị chứng khó học có thể giúp trẻ từ chỗ bị xem là "học dốt" và "lười học" thành học sinh trong nhóm Top đầu. 

Một bệnh viện lớn ở thành phố Thượng Hải đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận Trung Quốc, sau khi cơ sở y tế này triển khai một chương trình “khác thường” ngoài chuyên môn chăm sóc sức khỏe, đó là điều trị chứng khó học ở trẻ em.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Bệnh viện Nhi thuộc Đại học Phục Đán đã mở chương trình điều trị cho trẻ gặp khó khăn trong quá trình học vào mỗi chiều thứ Năm hàng tuần với số lượng 20 em/ngày. 

{keywords}
Chứng khó học ảnh hưởng tới khoảng 20% trẻ em. (Ảnh: SCMP)

Dịch vụ đặc biệt của Bệnh viện Nhi do khoa tâm lý học của bệnh viện đảm nhận. Trong tháng Tám, các buổi điều trị đều đã kín chỗ đặt trước, theo trang tin eastday.com.

Bệnh viện Nhi tổ chức chương trình đặc biệt này từ cách đây 2 năm và có hơn 1.500 trẻ em đã được điều trị.

Trong một bài viết đăng trên WeChat gần đây, khoa tâm lý học của Bệnh viện Nhi cho hay chứng khó học ảnh hưởng tới khoảng 20% trẻ em, theo kết quả nghiên cứu từ trong và ngoài Trung Quốc.

Bài viết cũng nhấn mạnh bé trai dường như gặp khó khăn trong chuyện học nhiều hơn so với bé gái.

Cũng theo bài báo, chứng khó học có thể liên quan tới việc thiếu nền tảng giáo dục trong gia đình, phát triển thần kinh, rối loạn tâm thần và môi trường. Tất cả những yếu tố này có thể tác động tới những vấn đề phát triển ở trẻ nhỏ. Triệu chứng của chứng khó học gồm khó đọc, khó viết, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và chậm phát triển tâm lý.

“Nhiều trẻ mắc chứng khó học thường bị phụ huynh và thầy cô hiểu nhầm và xem các em là 'lười học' hoặc 'học sinh kém' do điểm số thấp. Nhưng trên thực tế, sau khi được điều trị như uống thuốc, trị liệu hành vi và phục hồi chức năng, tình hình của trẻ có thể được cải thiện rất nhiều, và trẻ có khả năng trở thành những học sinh đứng trong Top đầu”, bài báo nhấn mạnh.

Bà Zhu Daqian, trưởng khoa tâm lý học tại Bệnh viện Nhi cho biết khoảng 1/3 trẻ tham gia khóa điều trị chứng khó học bị rối loạn sức khỏe tâm lý như trầm cảm và lo lắng.

Cũng theo bà Zhu, phần lớn bệnh nhân là các em học sinh cấp 2. Trong đó, nhiều em không còn hứng thú với việc học, xung đột với bố mẹ và thầy cô.

“Đối với nhóm học sinh gặp vấn đề tâm lý, chúng tôi sẽ đưa ra phương pháp điều trị toàn diện. Chúng tôi sẽ khuyến khích gia đình và trường học của trẻ hỗ trợ tâm lý, đồng thời cho trẻ dùng các loại thuốc kết hợp điều trị tâm lý”, bà Zhu nói.

Trong những năm qua, chứng khó học đã trở thành đề tài phổ biến được đưa ra thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc.

“Nếu các phương pháp điều trị kiểu này xuất hiện từ khi tôi còn nhỏ, tôi đã không bị điểm thấp và có thể trở thành ‘vua học’”, một người bình luận trên WeChat.

Người khác đặt câu hỏi, “Bạn có nghĩ tôi đã ngoài 20 tuổi và có thể đi gặp bác sĩ để chữa chứng khó học?”.

“Tôi tự hỏi liệu có phương pháp điều trị cho những người mắc chứng khó làm việc?”, người khác viết.

Bệnh viện Nhi tại Thượng Hải hiện không phải là cơ sở y tế duy nhất tại Trung Quốc điều trị chứng khó học. Một số bệnh viện và cơ sở nhi khoa khác cũng đã có các chương trình hỗ trợ trẻ tương tự như Bệnh viện Nhân dân số 1 Thường Châu ở tỉnh Giang Tô.

“Chúng tôi thường khuyên các bậc phụ huynh thay đổi suy nghĩ để giảm sự lo lắng của chính họ và con trẻ”, ông Wang Suhong, một chuyên gia tâm lý tại Bệnh viện Nhân dân số 1 Thường Châu chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên Jiangsu TV hồi đầu năm nay.

TQ: Trường học đánh giá học sinh qua giấy chứng nhận tiêm phòng của người nhà

TQ: Trường học đánh giá học sinh qua giấy chứng nhận tiêm phòng của người nhà

Một số trường bị phát hiện đưa giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 của người già trong nhà vào quá trình đánh giá năng lực của học sinh. 

Phụ huynh ‘cháy túi’ cho con học chui sau lệnh cấm dạy thêm ở Trung Quốc

Phụ huynh ‘cháy túi’ cho con học chui sau lệnh cấm dạy thêm ở Trung Quốc

Sau khi lệnh cấm dạy và học thêm được ban hành, phụ huynh Trung Quốc phải chi nhiều tiền hơn để con theo học ở các lớp dạy chui.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !