Điểm nhấn trong cuộc diễu binh của Taliban ở thành phố lớn thứ 2 Afghanistan

Taliban đã cho tổ chức cuộc diễu binh ở thành phố lớn thứ 2 của Afghanistan với sự xuất hiện của nhiều phương tiện quân sự Mỹ.  

Taliban đã cho tổ chức cuộc diễu binh ở Kandahar, thành phố lớn thứ 2 của Afghanistan, để ăn mừng sau khi Mỹ hoàn thành rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia Trung Á và kết thúc 20 năm tham chiến.

Điểm nhấn trong cuộc diễu binh của các tay súng Taliban là sự xuất hiện của hàng loạt xe quân sự mà nhóm phiến quân này đã chiếm hữu sau khi giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ Afghanistan.

Theo đoạn video được RT công bố, đoàn xe quân sự quy mô lớn chở theo hàng trăm tay súng Taliban đi khắp các con đường ở thành phố Kandahar vào ngày 1/9.

Số xe quân sự này bị Taliban tịch thu từ quân đội Afghanistan trong quá trình binh sĩ chính phủ tháo chạy khỏi những khu vực bị lực lượng phiến quân tấn công và giành quyền kiểm soát. Trong quá trình di chuyển trên đường, các xe quân sự của Taliban liên tục bấm còi inh ỏi và còn treo cờ của lực lượng này để thu hút sự chú ý.

Hàng chục chiếc xe bọc thép Humvee với nhiều chủng loại khác nhau bao gồm xe tuần tra M1117 được nhìn thấy có mặt trong đoàn diễu binh của Taliban. Ngoài ra, các tay súng phiến quân Taliban còn điều khiển cả xe bọc thép International MaxxPro đi trên đường, cùng đoàn dài xe tải loại nhỏ không mui từng được lực lượng bán quân sự Afghanistan sử dụng. Binh sĩ Taliban không ngừng khoe súng và pháo trang bị trên các xe trong những đoạn video về cuộc diễu binh được công bố trên mạng xã hội.

Đặc biệt, một chiếc trực thăng Black Hawk được nhìn thấy bay phía trên đoàn diễu binh dưới mặt đất. Chiếc máy bay của Mỹ bay ở tầm thấp và bị treo cờ Taliban.

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 30/8, Tướng thủy quân lục chiến Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, cũng đã thừa nhận quân đội Mỹ để lại 73 chiếc máy bay ở Afghanistan. Tuy nhiên, Tướng McKenzie không nói cụ thể đây là trực thăng hay máy bay cánh cố định. Các quan chức Lầu Năm Góc cũng khẳng định những máy bay bị Mỹ bỏ lại không còn khả năng bay và sử dụng. 

Cuộc diễu binh ở thành phố Kandahar được Thị trưởng do Taliban chỉ định là Haji Yousaf Wafa tổ chức. Thị trưởng Wafa còn xuất hiện trước đám đông tập trung ở một sân vận động để ca ngợi những kết quả mà Taliban đã giành được.

Sau khi Tổng thống Joe Biden ra tuyên bố hồi tháng Năm về việc Mỹ sẽ hoàn thành rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11/9, Taliban đã nhanh chóng cho triển khai các đợt tấn công và giành quyền kiểm soát hàng loạt khu vực trên lãnh thổ quốc gia Trung Á. Đáng nói, việc thủ đô Kabul rơi vào tay Taliban hôm 15/8 đã khiến Mỹ và các nước phương Tây vô cùng kinh ngạc.

Thủ đô Kabul thất thủ đã dẫn tới tình cảnh hỗn loạn giữa lúc quân đội Mỹ và các nước đồng minh triển khai sơ tán công dân và người Afghanistan từng làm việc cùng. Nhiều thương vong đã xảy ra trong quá trình người dân Afghanistan đổ xô tới sân bay Kabul với hy vọng được lên các chuyến bay đi sơ tán. Đỉnh điểm 2 vụ tấn công khủng bố xảy ra vào đêm tối ngày 26/8 đã cướp đi sinh mạng của 170 người bao gồm 13 binh sĩ Mỹ.

Taliban gửi thư đe dọa ‘đầu hàng hoặc chết’ tới tận cửa nhà người dân Afghanistan

Taliban gửi thư đe dọa ‘đầu hàng hoặc chết’ tới tận cửa nhà người dân Afghanistan

Những người dân Afghanistan bị cáo buộc từng làm việc với phương Tây đang bị Taliban đe dọa bằng hình thức gửi thư đe dọa "đầu hàng hoặc chết". 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !