Taliban gửi thư đe dọa ‘đầu hàng hoặc chết’ tới tận cửa nhà người dân Afghanistan

Những người dân Afghanistan bị cáo buộc từng làm việc với phương Tây đang bị Taliban đe dọa bằng hình thức gửi thư đe dọa "đầu hàng hoặc chết". 

Hồi đầu tháng Tám, Taliban cam kết sẽ không trả thù các quan chức chính phủ Afghanistan và những binh sĩ Afghanistan từng tham gia chiến đấu chống lại nhóm phiến quân trong 20 năm qua.

Tuy nhiên, theo Daily Mail, các tay súng Taliban đang gửi những “bức thư đêm” tới tận cửa nhà những người bị lực lượng này cáo buộc từng “làm việc cho quân viễn chinh” ở  Afghanistan. Họ được yêu cầu đầu hàng hoặc bị giết.

{keywords}
Taliban gửi thư đe dọa với nội dung "đầu hàng hoặc chết" tới tận cửa nhà người dân Afghanistan bị cáo buộc từng hợp tác với nước ngoài. (Ảnh: Reuters)

Một trong các nguồn tin có tên Naz nói với Daily Mail rằng, bức thư mà anh ta nhận được “do Taliban chính thức đóng dấu gửi đi”.

“Đây rõ ràng là thông điệp cho thấy họ muốn giết tôi. Nếu tôi đứng trước tòa án của Taliban, tôi sẽ bị trừng phạt bằng mạng sống của mình”, anh Naz (34 tuổi), cha của 6 đứa con cho hay.

Được biết công ty xây dựng của anh Naz từng hỗ trợ quân đội Anh xây dựng các con đường ở tỉnh Helmand và một đường băng tại căn cứ quân sự của Anh. Trong bức thư gửi tới, Taliban gọi anh Naz là “nô lệ” của lực lượng NATO. Taliban cũng nhận định anh Naz đã phớt lờ những lời cảnh báo trước đó về việc phải dừng hợp tác với NATO.

Nội dung bức thư yêu cầu anh Naz “trình diện” trước tòa án, hoặc anh sẽ bị Thẩm phán tại tòa án Hồi giáo Sharia đưa ra phán quyết tử hình vì lý do anh này vắng mặt. Bức thư nhấn mạnh “mọi chuyện sẽ do anh tự lựa chọn”.

Người cha của 6 đứa trẻ cho biết, “thông điệp trong bức thư gửi tới vào ban đêm đã rõ ràng, bạn phải tuân thủ hoặc phải chết”.  

“Gia đình chúng tôi đã di chuyển, nhưng hiện thời không thể di chuyển được nữa. Chúng tôi cần phải tẩu thoát”, anh Naz nhấn mạnh.

Một người đàn ông khác có tên Shir (47 tuổi) cũng nói với Daily Mail về việc con gái ông đã tìm thấy một bức thư để trước cửa nhà.

“Nội dung bức thư hướng dẫn tôi tự đầu hàng bằng cách có mặt tại tòa án Hồi giáo của Taliban hoặc không họ sẽ săn lùng tôi. Sau đó họ sẽ giết tôi”, ông Shir cho hay.

“Đây là bức thư dọa nạt, lời cảnh báo, mối đe dọa đối với bạn và gia đình bạn. Bạn phải tuân theo mệnh lệnh của Taliban hoặc đảm bảo bản thân không bị bắt. Tôi từng nghĩ mình sẽ trốn thoát trên chuyến bay sơ tán của Anh và chúng tôi đã được gọi 3 lần tới sân bay, nhưng không thể chen qua đám đông người dân. Nay tôi bị mắc kẹt lại ở đây và nhận bức thư để trước cửa nhà. Taliban đã đánh dấu gia đình tôi”, ông Shir nói.

Theo truyền thống Taliban thường gửi các bức thư vào ban đêm ở những vùng nông thôn và xem đây là một hình thức tuyên truyền hoặc đe dọa đối với người dân. Sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul vào ngày 15/8, hình thức gửi thư ban đêm lại được tiếp tục thực hiện ở một số thành phố.

Đáng nói trong cuộc họp báo đầu tiên ở thủ đô Kabul vào ngày 17/8, phát ngôn viên Taliban là Zabiullah Mujahid nhấn mạnh, “không ai sẽ bị làm hại ở Afghanistan” và “lệnh ân xá chung” được áp dụng cho những công dân Afghanistan từng làm việc trong lĩnh vực phiên dịch viên, quân sự hoặc dân sự.

“Chúng tôi không muốn trả thù bất cứ ai. Không ai tới gõ cửa nhà của họ để giám sát họ”, ông  Mujahid cho biết.

Nhưng sau đó, tờ Washington Post dẫn bản đánh giá về mối đe dọa bí mật của Liên Hợp Quốc khi có một số nguồn tin cho hay Taliban đã tăng cường truy lùng những người từng làm việc cho Mỹ và NATO bằng hình thức lục soát từng nhà và đe dọa người thân của các quan chức an ninh Afghanistan.

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ CENTCOM, Tướng Kenneth McKenzie tuyên bố quân đội Mỹ đã hoàn thành quá trình rút quân khỏi Afghanistan sau 20 năm tham chiến vào ngày 30/8. Tuy nhiên, ông McKenzie thừa nhận hàng trăm công dân Mỹ vẫn chưa được rời khỏi quốc gia Trung Á này.

Ngoài hàng trăm công dân Mỹ chưa được sơ tán khỏi Afghanistan, Mỹ còn để lại hàng ngàn người Afghanistan từng làm việc cùng. Những công dân Afghanistan này có thể bị Taliban hoặc các tay súng ISIS-K, chi nhánh của mạng lưới khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hoạt động ở Afghanistan, trả thù.

Taliban phô diễn kỹ năng điều khiển trực thăng hiện đại của Mỹ

Taliban phô diễn kỹ năng điều khiển trực thăng hiện đại của Mỹ

Taliban đã cho lái thử chiếc trực thăng tối tân Black Hawk từng được Mỹ cung cấp cho các lực lượng an ninh Afghanistan. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !