Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thanh thiếu niên như thế nào?

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo, Covid-19 có thể sẽ tác động đến sức khỏe tâm thần và thể chất của trẻ em và thanh thiếu niên trong nhiều năm tới.

Theo đó, đại dịch Covid-19 đã gây ra những lo ngại đáng kể đối với sức khỏe tâm thần của cả một thế hệ trẻ em và thanh thiếu niên cũng như các bậc cha mẹ và người chăm sóc. Nhưng đại dịch có thể chỉ cho thấy “phần nổi của tảng băng chìm” về sức khỏe tâm thần - một tảng băng mà họ cho rằng đã không được chú ý trong một thời gian quá dài.

{keywords}
Ở giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, trẻ em và thanh thiếu niên được đánh giá là nhóm có nguy cơ thấp nhất về tỷ lệ mắc bệnh. (Ảnh: Global Look Press)

Thống kê đáng báo động

Năm thứ 3 liên tiếp đại dịch Covid-19 đến với lứa tuổi thanh thiếu niên ngày nay. Có người ra trường theo diện đào tạo từ xa, cũng đã thi đỗ và vào đại học, có người sắp thi. Không ai biết liệu họ sẽ phải làm bài kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến. Tuy nhiên, chính trong cảm giác này mà những “đứa trẻ” trưởng thành hơn.

Trong năm đầu tiên của đại dịch khi hàng triệu thanh thiếu niên sống trong cảnh tự cách ly, vấn đề rối loạn tâm thần và sức khỏe tâm lý nói chung trở nên tồi tệ hơn. Đến năm 2021, các số liệu thống kê và nghiên cứu đã bắt đầu xuất hiện cho thấy một bức tranh đáng báo động, mặc dù rất rời rạc.

Ở Anh, đã có hơn 20% trường hợp trầm cảm kể từ năm 2020 so với một năm trước đó ở nhóm tuổi 16-29. Mức độ cô đơn, lo lắng, căng thẳng và khó tập trung cao độ đã được ghi nhận ở Tây Ban Nha và Italy, những nơi sau đó bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Pediatrics, tỷ lệ rối loạn tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên trên khắp thế giới đã tăng gấp đôi. Các nhà nghiên cứu ở Canada đã tổng hợp dữ liệu và tính toán rằng, 1/4 người có triệu chứng trầm cảm và 1/5 gia tăng lo lắng. Các triệu chứng lâm sàng rõ rệt của những rối loạn này thường được quan sát thấy nhiều hơn ở trẻ em gái và đối tượng dễ bị tổn thương nhất là ở trẻ em.

Các tác giả của nghiên cứu tin rằng, điều này là do các biện pháp hạn chế, học tập từ xa và sự gia tăng mức độ lo lắng trong gia đình cũng như môi trường xung quanh.

{keywords}
Từ trước khi đại dịch bùng phát, đã có quá nhiều trẻ em phải gánh chịu những vấn đề sức khỏe tâm thần chưa được giải quyết. (Ảnh: Global Look Press)

Ngoài ra, theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), cứ 7 em thì có hơn 1 trẻ vị thành niên từ 10-19 tuổi trên toàn cầu đã bị chẩn đoán mắc rối loạn tâm thần.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện trong số những người được hỏi trong độ tuổi 15-24 tại 21 quốc gia, khoảng 20% ​​trong số họ cảm thấy chán nản và thờ ơ với đại dịch.

“Không chỉ gây tác động khôn lường đối với cuộc sống của trẻ em, rối loạn tâm thần dẫn đến khuyết tật hoặc tử vong ở thanh thiếu niên còn làm thâm hụt khoản đóng góp ước tính lên tới gần 390 tỉ USD Mỹ mỗi năm cho các nền kinh tế”, một phân tích của Trường Kinh tế London cho biết.

Nền tảng “không xác định”

Bà Anna Sergienko, giảng viên cấp cao tại trường Đại học Tâm lý và Giáo dục Bang Moscow cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Izvestia: “Bản thân thanh thiếu niên bị bồn chồn và sau đó là sự bất ổn”.

“Thông thường trẻ vị thành niên dựa vào những thái độ cơ bản đó và bức tranh về thế giới mà cha mẹ chúng đem đến. Nhưng bản thân các bậc cha mẹ cũng lâm vào tình cảnh hẫng hụt”, bà Sergienko nói.

Nhà tâm lý học Andrei Kasyan giải thích: “Cảm giác an toàn cơ bản nên được hình thành trước 6 tuổi trong mối quan hệ với bố và mẹ. Nếu nó được hình thành vào đúng thời điểm, thì các giai đoạn trưởng thành tiếp theo rất dễ dàng. Bao gồm cả tình huống với đại dịch - những khó khăn được giải quyết theo một trình tự làm việc”.

Theo bà Sergienko, đối với một thiếu niên thiếu cảm giác an toàn cơ bản, đại dịch sẽ biến thành sự suy sụp tâm thần thậm chí còn lớn hơn và hình thành nỗi sợ hãi. Chúng có hai nhu cầu chính - hình thành mối quan hệ với cha mẹ và hòa nhập xã hội.

UNICEF ước tính, hơn 1,5 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới đã mất người thân.

Thanh Bình (lược dịch)

Phát hiện biến chủng mới của Covid-19 chứa 46 đột biến

Phát hiện biến chủng mới của Covid-19 chứa 46 đột biến

Pháp phát hiện 12 trường hợp nhiễm biến chủng mới của virus corona chứa 46 đột biến. 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !