Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe bị bắn vào cổ, danh tính nghi phạm nổ súng vừa được tiết lộ

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe bị bắn vào cổ bên phải và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện, trong khi danh tính nghi phạm nổ súng vừa được tiết lộ. 

Theo thông tin mới nhất từ Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn thuộc Bộ Nội vụ và Truyền thông Tokyo, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã bị thương ở cổ bên phải. Ông đã được trực thăng chuyển tới bệnh viện và đang trải qua quá trình điều trị tích cực.  

Trước đó, đài truyền hình NHK dẫn nguồn tin từ cảnh sát xác nhận cựu Thủ tướng Abe còn tỉnh táo và có phản ứng khi được chuyển tới bệnh viện sau khi bị bắn vào lúc 11h30 (giờ địa phương) vào hôm nay (8/7) trước Nhà ga Yamatosaidaiji ở thành phố Nara.

Một bức ảnh cho thấy ông Abe nằm trên cáng cứu thương khi xung quanh có một vài người và được chuyển tới bệnh viện bằng trực thăng. 

{keywords}
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe được cho còn tỉnh táo khi được chuyển tới bệnh viện bằng trực thăng. (Ảnh: Asahi Shimbun)

Trước đó, khi đang phát biểu tại thành phố Nara ông Abe đã bất ngờ ngã xuống đất sau khi có tiếng nổ lớn như tiếng súng. 

Nghi phạm bị cảnh sát bắt và mới được xác định danh tính là Yamagami Tetsuya, một người dân ở thành phố Nara ngoài 40 tuổi. Hắn được cho đã bắn ông Abe 2 phát từ phía sau lưng. Đáng nói, sau khi gây án, đối tượng dường như không có nỗ lực bỏ trốn. Người này đang được thẩm vấn tại đồn cảnh sát Nara Nishi. Khẩu súng bắn cựu Thủ tướng Abe được cho là súng tự chế của đối tượng. 

Thông tin từ hiện trường được Kyodo đăng tải trước đó cho hay ông Abe đã bất tỉnh và dường như đã lên cơn ngưng tim.

Theo thông tin từ đảng LDP cầm quyền, ông Abe đã tới thành phố Nara để có bài phát biểu ngoài đường phố nhằm ủng hộ các ứng viên trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno xác nhận cựu Thủ tướng Abe đã bị bắn vào lúc 11h30 tại thành phố Nara.

{keywords}
Nghi phạm nổ súng bắn cựu Thủ tướng Abe bị bắt. (Ảnh: Asahi Shimbun)

Tình trạng sức khỏe của ông Abe hiện chưa rõ và “chúng tôi đang kiểm tra tình hình”, ông Matsuno nói với các phóng viện tại cuộc họp ở văn phòng Thủ tướng Nhật Bản.

Ông Matsuno cho biết thêm Thủ tướng Fumio Kishida đã bỏ dở kế hoạch vận động tranh cử và lập tức trở về thủ đô Tokyo, sau khi nhận được thông tin cựu Thủ tướng Abe bị bắn.

Bộ trưởng ở các khu vực cũng được thông báo trở về Tokyo ngay lập tức. Những bộ ban ngành liên quan đã tổ chức cuộc họp để xử lý tình hình, ông Matsuno nói.

“Hành vi tàn độc này là không thể chấp nhận được dù với bất cứ lý do nào và chúng tôi cực lực phản đối. Chính phủ sẽ đưa ra mọi biện pháp có thể để xử lý tình hình hiện nay”, CNN dẫn lời ông Matsuno nhấn mạnh.

Ông Abe từng nắm giữ cương vị Thủ tướng Nhật Bản 2 nhiệm kỳ bao gồm khoảng thời gian nắm quyền dài từ năm 2012 – 2020. Ông Abe trở thành Thủ tướng Nhật Bản có thời gian tại vị lâu nhất không bị gián đoạn kể từ hậu chiến tranh ở nước này.

Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Abe là từ năm 2006 – 2007. Ông Abe từ chức vào năm 2007 với lý do bị viêm loét đại tràng nên không đủ sức khỏe để thực hiện trọng trách lãnh đạo đất nước.

Vào năm 2009, đảng LDP bị thất thế sau hàng thập niên là đảng cầm quyền ở Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Abe đã trở lại cương vị Thủ tướng vào năm 2012.

Sau đó, ông Abe cho thi hành chiến lược 3 mũi tên “Abenomics” gồm chính sách tiền tệ mạnh mẽ, chính sách tài khóa linh hoạt và chiến lược tăng trưởng khuyến khích đầu tư tư nhân nhằm đưa nền kinh tế quốc gia thoát khỏi tình trạng trì trệ và suy thoái.

Tới mùa hè năm 2020, sự ủng hộ của dư luận Nhật Bản với ông Abe đã suy giảm nhanh chóng, do nhiều người chỉ trích phương án đối phó với dịch bệnh Covid-19 cùng hàng loạt bê bối như vụ bắt giữ cựu Bộ trưởng Tư pháp.

Nhật Bản lâu nay là quốc gia có nhiều vụ ám sát và âm mưu ám sát nhằm vào những nhân vật cấp cao. Trong số này có vụ đảo chính thất bại, khi Thủ tướng Inukai Tsuyoshi bị các sĩ quan hải quân tấn công vào năm 1932. 

Nhật Bản hiện là quốc gia có luật cấm sở hữu súng đạn khắt khe nhất trong số các nền kinh tế dẫn đầu thế giới và những vụ nổ súng là khá hiếm hoi ở đất nước Mặt trời mọc.  

Tiền bạc, công việc và thế giới ảo lấy mất cơ hội kết hôn của giới trẻ Nhật Bản

Tiền bạc, công việc và thế giới ảo lấy mất cơ hội kết hôn của giới trẻ Nhật Bản

Không chỉ tiền bạc và công việc, thế giới ảo cũng đang là nguyên nhân khiến số lượng người trẻ tuổi ở Nhật Bản tiến tới hôn nhân sụt giảm. 

Cuộc sống bình dị của cựu công chúa Nhật Bản trên đất Mỹ

Cuộc sống bình dị của cựu công chúa Nhật Bản trên đất Mỹ

Chọn định cư ở Mỹ, cựu công chúa Nhật Bản và chồng đang tận hưởng cuộc sống bình dị như những người bình thường khác. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !