Cuộc sống của 7.000 người Afghanistan tại căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Đức

Khoảng 7.000 người Afghanistan đi sơ tán được đưa tới căn cứ ở Đức và từ đây hàng trăm người tiếp tục lên máy bay tới Mỹ để bắt đầu cuộc sống mới.

Căn cứ không quân Ramstein tại Đức là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài cũng đang là nơi sinh sống của gần 7.000 người Afghanistan đi sơ tán. Vào ngày 23/8, ít nhất 60 người Afghanistan đã rời khỏi căn cứ Ramstein và được đưa lên chuyến bay để tới Mỹ bắt đầu một cuộc sống mới.

Không quân Mỹ cho biết, nhân sự tại căn cứ Ramstein đang vô cùng vất vả để đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống của hàng ngàn người sơ tán. Theo đó, mỗi ngày không quân Mỹ phải chuẩn bị 30.000 suất ăn và phải đảm bảo nguồn cung đủ để phân phát nước uống và thực phẩm.

{keywords}
Khoảng 7.000 người Afghanistan đã được đưa tới căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Đức. (Ảnh: Stars and Stripes)

Hàng ngàn tình nguyện viên mà chủ yếu là trong lực lượng quân sự cũng đang phải làm việc sau giờ hành chính để hỗ trợ công việc mà các quan chức tại căn cứ không quân Ramstein nhấn mạnh là sứ mệnh “tất cả đều cần giúp một tay”.

“Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ và chăm sóc cho những người đi sơ tán được đưa tới căn cứ không quân Ramstein”, Military.com dẫn lời Chuẩn tướng Josh Olson, Chỉ huy Không đoàn Không vận số 86.

Cũng theo Tướng Olson, so với ngày 20/8, căn cứ Ramstein đã được mở rộng thêm và hiện có sức chứa khoảng 10.000 người. Hiện gần 7.000 người Afghanistan đang được bố trí tạm trú trong các kho chứa máy bay, lều bạt dựng trong khuôn viên căn cứ không quân Ramstein. Mỗi chiếc lều được phân cho 20 người ở và chia theo giới tính.

Ngoài nhu yếu phẩm đảm bảo cuộc sống, các lính không quân ở căn cứ Ramstein cũng đã phân phát một vài quả bóng để giúp trẻ em Afghanistan có khoảng thời gian thư giãn và tìm lại niềm vui. Do đó, một số trận đá bóng giữa những người đàn ông và các cậu bé diễn ra ngay gần khu vực đường băng của căn cứ và sau lớp hàng rào ngăn cách căn cứ với bên ngoài.  

Chia sẻ hôm 23/8, những người dân đi sơ tán được đưa tới căn cứ lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài đều có chung cảm xúc là biết ơn và lo lắng. Họ lo sợ việc tập trung quá đông người giữa đại dịch Covid-19 .

Anh Mamsoor (32 tuổi), một công dân Mỹ làm việc cho quân đội Mỹ trong quá trình đóng cửa căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan, cho biết một số người đi sơ tán chỉ được ăn 1 quả táo mỗi bữa sau khi thực phẩm hết sạch vào ngày 22/8. Tuy nhiên sang tới ngày 23/8, hoạt động phân phát thực phẩm đã được tổ chức chu toàn hơn.

Một số người khác được nhìn thấy quần áo đã vô cùng lấm lem sau trận mưa lớn vào cuối tuần, khiến nước mưa đổ vào một số căn lều dựng tạm trong căn cứ Ramstein. Đáng nói, nhiều người đi sơ tán chỉ có duy nhất 1 bộ đồ họ đang mặc trên người.

“Các binh sĩ đang làm việc hết sức, không nên chê trách gì họ”, anh Mamsoor nói.

Các quan chức ở căn cứ Ramstein cũng thừa nhận, họ đang phải làm việc trong điều kiện vô cùng khó khăn.

“Bạn hãy tưởng tượng, việc có khoảng 7.000 người được đưa tới trong vòng 48 tiếng đồng hồ là chuyện đầy thách thức. Chúng tôi đang làm việc vô cùng vất vả như kết nối với các nhà phân phối thực phẩm ở địa phương”, Trung tá Will Powell, phát ngôn viên Không đoàn Không vận số 86 cho biết.

Cũng theo các quan chức tại căn cứ, nhân viên ở căn cứ cung cấp 2 bữa ăn nóng mỗi ngày cho mỗi người đi sơ tán. Ngoài ra thực phẩm chế biến sẵn luôn sẵn có.

Bên cạnh các chuyến bay đưa người đi sơ tán tới căn cứ Ramstein, nhiều người cũng đã được đưa lên máy bay để rời khỏi căn cứ ở Đức để tới Mỹ. Điển hình, vào sáng sớm ngày 23/8, khoảng 60 người đã lên chuyến bay tới Sân bay Quốc tế Dulles nằm gần Washington, D.C. Đây là chuyến bay đầu tiên sơ tán người từ căn cứ Ramstein tới Mỹ. Các hãng bay thương mại như United Airlines và Delta Airlines cũng đã có kế hoạch đưa người sơ tán tới Mỹ trong ngày 23/8.

“Tất cả những người có mặt ở căn cứ sẽ rời khỏi đây trong khoảng thời gian từ 24 – 72 giờ đồng hồ”, Chuẩn tướng Olson nói.

{keywords}
Người dân Afghanistan xếp hàng để vào cư trú trong căn cứ không quân Ramstein ở Đức. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Trước đó, chính phủ Mỹ và Đức đã đồng thuận để người đi sơ tán ở lại căn cứ Ramstein không quá 10 ngày.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các công dân Mỹ được tự do rời khỏi căn cứ không quân Ramstein để mua vé máy bay thương mại trở về Mỹ bất cứ khi nào. Tuy nhiên, không ít người vẫn đang ở lại căn cứ Ramstein do người thân của họ không phải là công dân hoặc không thuộc diện định cư hợp pháp tại Mỹ. Thậm chí, một số người đã bị mất giấy tờ tùy thân trong lúc chạy loạn nên chưa thể mua vé máy bay rời khỏi căn cứ Ramstein để tới Mỹ.

Anh Sayed Bashir (30 tuổi) cho hay, anh đang học năm thứ 2 chuyên ngành giải phẫu thần kinh và có visa Mỹ. Tuy nhiên, bố mẹ và vợ của anh này cùng đứa con mới chào đời 15 ngày trước dù đã được đưa tới căn cứ không quân Ramstein nhưng họ không thể tới Mỹ, bởi họ không thuộc diện công dân Mỹ hợp pháp.

“Tôi biết mình có thể lên máy bay để tới Mỹ, nhưng tôi không thể bỏ mặc cả gia đình mình ở lại đây”, anh Bashir chia sẻ.

Theo Stars and Stripes, tính tới ngày 24/8, đã có hơn 700 người rời khỏi căn cứ Ramstein để lên máy bay tới Mỹ. Theo số liệu được Nhà Trắng công bố hôm 24/8, có khoảng 58.700 người đã được đưa đi sơ tán kể từ khi thủ đô Kabul của Afghanistan rơi vào tay của Taliban.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trọng tâm hiện giờ là đưa các công dân Mỹ, những người định cư lâu dài hợp pháp tại Mỹ và gia đình họ tới Mỹ an toàn. Các quan chức chính phủ và quân sự Mỹ đều khẳng định, họ đang cố hết sức để đáp ứng được hạn chót trong thỏa thuận mà chính phủ Mỹ - Đức đã ký kết là không để người dân đi sơ tán ở lại căn cứ Ramstein quá 10 ngày.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang làm việc với chính phủ nhiều quốc gia khác ở châu Âu để có thêm phương án hỗ trợ nơi ở cho người đi sơ tán.

Cụ thể, căn cứ không hải quân Sigonella trên đảo Sicily đã tiếp nhận hơn 600 người đi sơ tán từ Afghanistan vào ngày 22/8. Những người này được đưa tới đảo Sicily từ căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar, điểm trung chuyển của các chuyến bay khởi hành từ sân bay Kabul của Afghanistan.

Hay như thông báo của đại sứ quán Mỹ ở Rome vào ngày 24/8, căn cứ không quân Aviano ở miền đông bắc nước Ý cũng đã “bố trí hỗ trợ” để những người sơ tán khỏi Afghanistan tạm lưu trú trên hành trình di chuyển tới các địa điểm sinh sống lâu dài hơn.

Cháy lớn ở sân bay Kabul giữa lúc Mỹ khẩn trương sơ tán người khỏi Afghanistan

Cháy lớn ở sân bay Kabul giữa lúc Mỹ khẩn trương sơ tán người khỏi Afghanistan

Đám cháy lớn xuất hiện ở sân bay Kabul, song chưa có thông tin về nguyên nhân gây cháy cũng như mức độ thiệt hại. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !