Có vaccine Covid-19 không có nghĩa là quên đeo khẩu trang

Theo Business Insider, vaccine ngừa Covid-19 có thể xuất hiện sớm nhất là vào năm tới, nhưng điều này không có nghĩa là mọi người có thể từ bỏ ngay việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội.

Vaccine Covid-19 nào đã được thử nghiệm giai đoạn cuối?

Vaccine Covid-19 nào đã được thử nghiệm giai đoạn cuối?

Hơn sáu tháng sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên cảnh báo về bệnh viêm phổi bí ẩn ở Vũ Hán (Trung Quốc), WHO cho biết có 166 loại vaccine đang được phát triển để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Theo đó, các nhà khoa học tin rằng các loại vaccine đầu tiên sẽ không có hiệu quả cao và phải mất nhiều năm để phát triển các loại vaccine thực sự đáng tin cậy.

“Ngay cả khi vaccine ngừa Covid-19 có thể xuất hiện vào năm tới, bạn không nên vội vã vứt bỏ việc đeo khẩu trang và từ chối giữ khoảng cách xã hội” Business Insider viết.

{keywords}
Có Vaccine Covid-19 không có nghĩa là quên đeo khẩu trang. (Ảnh: Reuters)

Theo một trong những nhà phát triển vaccine, kể cả có vaccine Covid-19 không có nghĩa là chúng ta ngay lập tức trở lại cuộc sống bình thường. “Ngay cả khi một số người có thể tiêm vaccine an toàn và hiệu quả vào năm tới, điều này không có nghĩa là chúng ta có thể ngừng đeo khẩu trang và không tuân theo các quy tắc giữ khoảng cách xã hội”, bà Elena Maria Bottazzi, đồng Giám đốc Trung tâm Phát triển vaccine của Bệnh viện Nhi Texas, Mỹ cho biết.

Được biết, ít nhất ba công ty là Moderna, Pfizer và AstraZeneca đang phát triển vaccine Covid-19 có thể được chuẩn bị để sử dụng khẩn cấp vào mùa thu này.

“Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine ngừa Covid-19. Đây là cuộc thử nghiệm vaccine quy mô lớn nhất thế giới hiện tại với 30.000 tình nguyện viên tham gia. Chính quyền ông Trump cho biết có thể cung cấp 300 triệu liều vaccine Covid-19 an toàn và hiệu quả vào tháng 1/2021”, bài báo cho biết.

Tuy nhiên, theo bà Bottazzi, ngay cả khi chúng ta điều chế thành công vaccine, những lần tiêm chủng đầu tiên này sẽ không phải là “giải pháp kỳ diệu” để chống lại đại dịch.

“Điều này không có nghĩa là một khi bạn đã tiêm vaccine, bạn có thể bỏ qua việc đeo khẩu trang. Nó sẽ không xảy ra. Tôi hy vọng mọi người không nghĩ rằng đây sẽ là một giải pháp kỳ diệu cho mọi người”, bà Bottazzi nhấn mạnh.

Như các ấn phẩm giải thích, câu hỏi là vaccine hoạt động tốt như thế nào. Vaccine có mức độ hiệu quả khác nhau. Vaccine lý tưởng cung cấp những gì mà các nhà phát triển vaccine gọi là miễn dịch, có thể bảo vệ con người khỏi lây nhiễm virus. Nhiều loại vaccine có thể không đáp ứng mức này. Những mũi tiêm như vậy có thể làm giảm khả năng phát hiện các triệu chứng, mặc dù một số người vẫn sẽ bị nhiễm bệnh.

“Trong trường hợp xảy ra đại dịch này, vaccine Covid-19 đầu tiên có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, nhưng không ngăn ngừa hoàn toàn số ca mắc bệnh”, bà Bottazzi nói.

Ví dụ, nghiên cứu cuối cùng của công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ sẽ nhằm mục đích chỉ ra rằng vaccine thử nghiệm của nó ngăn ngừa Covid-19 với hiệu quả ít nhất 60%.

Giám đốc điều hành của Moderna Stephane Bancel cho biết, từ dữ liệu của giai đoạn một, chúng tôi tin rằng vaccine có thể hỗ trợ giải quyết đại dịch Covid-19 và ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai.

Ông Bancel nói thêm rằng những người có nguy cơ cao có thể tiếp tục đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình.

“Rất khó để đưa ra hướng dẫn cụ thể cho đến khi có dữ liệu cuộc thử nghiệm, có thể sẽ đến vào tháng 10, tháng 11 hoặc tháng 12, tùy thuộc vào việc các nhà nghiên cứu có thể thử nghiệm vaccine của Moderna nhanh như thế nào. Thực tế là có khả năng các loại vaccine thuộc các thế hệ khác nhau sẽ được phát triển”, ông Bancel cho biết.

Bà Bottazzi cho rằng, các thế hệ vaccine Covid-19 trong tương lai, có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phát triển và thử nghiệm, tuy nhiên, chúng có thể trở nên đáng tin cậy và bền bỉ hơn khi các nhà khoa học tìm hiểu thêm về virus và cách đối phó với chúng.

“Nhưng như lịch sử phát triển vaccine cho thấy, công việc này thường mất nhiều năm chứ không phải vài tháng”, Business Insider kết luận.

Theo trang Worldometers tính đến ngày 29/7, toàn cầu ghi nhận 16.893.527 người mắc Covid-19, trong đó có 663.476 trường hợp tử vong và 10.456.395 bệnh nhân bình phục.

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo người dân không được chủ quan về khả năng lây lan của Covid-19 khi bán cầu bắc bước vào mùa hè, vì loại virus này bùng phát theo mùa như virus cúm thông thường.

“Người dân vẫn nghĩ về các mùa dịch. Điều tất cả chúng ta cần hiểu là đây là một virus mới... và nó phát triển khác”, người phát ngôn WHO Margaret Harris nói.

Theo bà Harris, thế giới không nên nghĩ về các “đợt sóng” bùng phát dịch và điều tốt nhất để ngăn dịch bệnh tiếp tục là hạn chế tối đa sự lây lan. “Đây sẽ là 1 cơn sóng to duy nhất. Nó sẽ tiếp tục đi lên và hạ thấp một chút”, bà Harris nhấn mạnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !