Chuyên gia bình luận gì về chính sách của Mỹ đối với Nord Stream 2

Người Mỹ không có ý định giảm bớt áp lực và sẽ tìm cách ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Nhận định trên của chuyên gia Alexander Kamkin cộng tác viên tại Trung tâm Nghiên cứu Đức thuộc Viện châu Âu, Viện hàn lâm khoa học Nga.

Cũng theo ông Kamkin, việc tăng cường chính sách trừng phạt có thể dẫn đến việc một số công ty khác tiếp tục rút khỏi dự án, gây ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện đường ống dẫn khí.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24/3 cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken đã có cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas vào tối thứ Ba tại Brussels, bên lề cuộc họp thượng đỉnh Ngoại trưởng NATO.

{keywords}
Nord Stream 2 được lên kế hoạch hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm nay. (Ảnh: RIA)

Tại cuộc gặp này, ông Blinken đã bày tỏ sự phản đối về việc thực hiện dự án Nord Stream 2. “Bộ trưởng Blinken nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc hợp tác với các đồng minh trong nhiều vấn đề địa chính trị quốc tế. Ngoại trưởng Blinken cũng tái khẳng định quan điểm phản đối của Mỹ đối với tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 2”, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo.

Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố: “Tổng thống Joe Biden đã rất rõ ràng, ông ấy tin rằng dự án này là một ý tưởng tồi, có hại cho châu Âu, không tốt cho Mỹ, đi ngược lại với các mục tiêu an ninh của Liên minh châu Âu (EU)”.

Bình luận về những tuyên bố này, ông Kamkin nhận định, Mỹ sẽ không định giảm bớt áp lực trừng phạt và trên thực tế, việc dừng dự án Nord Stream 2 là một trong những nền tảng trong chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Biden. Ở đây chúng ta quan sát thấy sự nhất quán.

“Tất nhiên, vấn đề này là điểm bất đồng hoặc điểm xung đột đối với Mỹ và Đức. Đức đang cố gắng hết sức để bảo vệ quyền lợi trong việc thực hiện dự án này. Nhưng nguy cơ của các biện pháp trừng phạt từ Mỹ nằm ở tính chất ngoài lãnh thổ, do đó, áp lực của Mỹ có thể kéo theo tình trạng một số công ty tiếp tục rút khỏi dự án, và điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ thực hiện dự án”, chuyên gia Kamkin nói thêm.

Ngoài ra, ông Kamkin không loại trừ rằng Đức sẽ cố gắng tìm kiếm các thỏa hiệp và nhượng bộ với người Mỹ, vì việc ngừng dự án sẽ không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về tài chính cho tất cả những bên tham gia mà còn kéo theo uy tín cho Đức.

Theo chuyên gia từ Viện hàn lâm khoa học Nga, rất khó để dự đoán về những nhượng bộ và thỏa hiệp sẽ được thảo luận. Ông Kamkin cho rằng, có lẽ Đức sẽ bắt đầu tài trợ cho việc xây dựng bến cảng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ sang châu Âu, như các phương tiện truyền thông đã đưa tin trước đó.

Hôm 19/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden không trả lời câu hỏi liệu ông có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2 của Nga hay không. “Mọi thứ sẽ đến đúng hạn”, ông Biden trả lời trước báo giới.

Mỹ từ lâu chỉ trích Nord Stream 2, đồng thời đe dọa trừng phạt các công ty tham gia xây dựng đường ống. Mỹ cũng đang tìm cách bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các mỏ đá phiến sang châu Âu, trong đó có một số quốc gia như Ba Lan, Latvia và Litva.

Nord Stream 2 là hệ thống đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua Biển Baltic, nằm trong vùng lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Nga và Thụy Điển.

Mỹ ‘lớn tiếng’ cảnh báo Đức về Nord Stream 2

Mỹ ‘lớn tiếng’ cảnh báo Đức về Nord Stream 2

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tại cuộc gặp với người đồng cấp Đức Heiko Maas đã tuyên bố phản đối của Mỹ đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !