Chuyện chưa biết về Làng Olympic ở Nhật Bản giữa đại dịch Covid-19

Nhằm đối phó với đại dịch Covid-19, Làng Olympic ở Nhật Bản áp dụng các quy định hoạt động mới, phá vỡ một số quy tắc truyền thống.

Hôm nay (20/6), các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 (Olympic Tokyo 2020) đã lần đầu tiên mở cửa cho truyền thông vào thăm quan Làng Olympic, trước thời điểm sự kiện thể thao quy mô lớn chính thức khai mạc hơn 1 tháng nữa.

Theo các nhà tổ chức, họ đang khẩn trương hoàn thiện những công tác chuẩn bị cuối cùng trước ngày 23/7, thời điểm Olympic Tokyo được chính thức khai mạc. Một trong những ưu tiên hàng đầu là xây dựng lòng tin về việc sự kiện thể thao quy mô lớn này hoàn toàn an toàn đối với các vận động viên thi đấu, cũng như đối với người dân nước chủ nhà Nhật Bản.

{keywords}
Giường ngủ của vận động viên tại Làng Olympic ở Nhật Bản được làm từ thùng carton tái chế. (Ảnh: AP)

Các nhà tổ chức nhấn mạnh, họ đã cho thành lập phòng chuyên dụng nằm tách biệt khỏi trung tâm y tế chính. Đây là nơi dùng để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly những người bị nghi mắc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc Covid-19. Ngoài ra, các nhà tổ chức cảnh báo các nhóm tụ tập ăn uống cũng sẽ bị cấm, hạn chế số lượng ngồi cùng ăn và khu vực đón tiếp khách tới Làng Olympic cũng đã bị hủy bỏ. Các chai nước rửa tay sát khuẩn được phân phát cho tất cả vận động viên. Thiết bị thi đấu có lắp kính chắn.

“Nếu nghi ngờ bị nhiễm bệnh, chúng ta cần để họ được cách ly hợp lý. Đó là một trong những ví dụ điển hình về công tác đối phó với dịch bệnh của chúng tôi”, ông Takashi Kitajima, Giám đốc điều hành Làng Olympic cho hay.

Đặc biệt, các vận động viên tham gia thi đấu sẽ không được phát bao cao su trong khoảng thời gian họ lưu lại ở Làng Olympic, do đây là một phần trong công tác ngăn chặn dịch Covid-19.Thay vào đó, các vận động viên sẽ được tặng bao cao su khi họ rời khỏi Làng Olympic để về nước.

Phân phát bao cao su miễn phí đã trở thành truyền thống kể từ Olympic Seoul 1988, theo ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020.

Làng Olympic là nơi nghỉ ngơi cho 18.000 vận động viên và các thành viên trong đoàn thể thao trong quá trình thi đấu vào tháng Bảy tới. Trong kỳ thi đấu Paralympics từ ngày 24/8, nơi đây sẽ phục vụ 8.000 vận động viên.

{keywords}
Mô hình phòng ngủ được trưng bày cho các phóng viên vào thăm quan. (Ảnh: Reuters)

Làng Olympic hiện chỉ có các công nhân làm việc được hoạt động kể từ tháng 3/2020, thời điểm Olympic Tokyo bị hoãn vì dịch Covid-19 bùng phát.

Khi lưu trú tại Làng Olympic, các vận động viên sẽ không được đi ra ngoài khu vực huấn luyện và thi đấu. Mỗi ngày các vận động viên đều được lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu phải luôn đeo khẩu trang ngoại trừ lúc thi đấu, ăn uống và ngủ. Các quan chức Nhật Bản nhấn mạnh, không ai được phép tổ chức tiệc tùng trong Làng Olympic.

“Khi họ muốn uống rượu, họ sẽ chỉ được uống 1 mình”, ông Kitajima cho hay.

Đặc biệt, các vận động viên chỉ được vào Làng Olympic cách thời điểm diễn ra sự kiện thể thao ít ngày và phải rời khỏi khu vực này khi đã bị loại hoặc kết thúc giải đấu trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Thiết kế mỗi phòng đơn là 9m2 và phòng đôi là 12m2. Giường được làm từ thùng carton tái chế, nhưng vẫn đảm bảo đủ độ cứng và chiều dài để chịu sức nặng của các những vận động viên cử tạ, hay những vận động viên bóng rổ cao lớn.

Các quan chức Olympic hy vọng phần lớn các vận động viên tới Làng Olympic đã được tiêm vắc-xin Covid-19. Nếu ai không tuân thủ quy định này, họ sẽ bị loại. Ngoài ra, những người hâm mộ nước ngoài bị cấm tới Nhật Bản để theo dõi giải đấu. Còn trong tuần tới, quy định liên quan tới những người hâm mộ thể thao Nhật Bản sẽ được công bố.

Tuy nhiên, thách thức đối với kỳ thi đấu thể thao quy mô lớn đã xuất hiện, sau khi một thành viên của Đoàn Olympic Uganda tới Nhật Bản vào ngày 19/6. Người này có kết quả dương tính với virus corona, dù trước đó đã được tiêm vắc-xin và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay.

Hiện có nguồn tin cho biết các nhà tổ chức Olympic có ý định để khoảng 20.000 người hâm mộ tới dự lễ khai mạc Thế vận hội.

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !