Bác sĩ Nhật Bản cảnh báo về sự xuất hiện của biến thể ‘Olympic’ Covid-19

Theo Interfax, người đứng đầu Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản Naoto Ueyama cảnh báo rằng việc tổ chức Thế vận hội ở Tokyo có thể làm phức tạp tình hình dịch tễ học và thậm chí góp phần làm xuất hiện biến thể “Olympic” của Covid-19.

Ông Ueyama cho biết, đại diện từ 200 quốc gia sẽ đến tham dự sự kiện thể thao này, họ có thể mang theo các biến thể Covid-19 từ khắp nơi trên thế giới đến Nhật Bản.

“Tất cả chủng virus đột biến ở những nơi khác nhau sẽ tập trung tại Tokyo. Chúng tôi không thể phủ nhận khả năng một chủng virus mới xuất hiện sau Thế vận hội”, Người đứng đầu Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản nhận định.

{keywords}
Bác sĩ Nhật Bản cảnh báo về sự xuất hiện của biến thể ‘Olympic’ Covid-19. (Ảnh: NTV)

“Nếu tình huống đó xảy ra, virus mới có thể được đặt tên là “biến thể Olympic Tokyo” và sẽ trở thành mục tiêu công kích, thậm chí trong 100 năm tới”, ông Ueyama cho biết thêm.

Tại Nhật Bản, những lo ngại về sự an toàn của Thế vận hội 2020 đã bị hoãn lại một năm do đại dịch Covid-19 và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Nhật phản đối việc đăng cai Thế vận hội vào mùa hè này trong bối cảnh cuộc chiến chống lại làn sóng Covid-19 thứ 4, cùng với đó là tốc độ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 chậm. Ở Nhật Bản cho đến nay mới được tiêm chủng cho hơn 5% dân số.

Trước đó, tờ Asahi Shimbun - đối tác chính thức của Thế vận hội Olympic 2020 tại Tokyo đã kêu gọi chính phủ Nhật Bản hủy bỏ các môn thi đấu do lo ngại lây nhiễm Covid-19 ở nước này.

Tuy nhiên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato nói với báo giới rằng bất chấp việc mở rộng tình trạng khẩn cấp do Covid-19 ở các vùng của đất nước, Chính phủ Nhật Bản đang thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho Thế vận hội.

Ngoài ra, ông Michael Baker, Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Otago và là cố vấn của chính phủ New Zealand đã cảnh báo Nhật Bản không nên đăng cai Thế vận hội. Ông Baker cho rằng cái giá phải trả của một quyết định như vậy là tính mạng con người, vì một sự kiện như vậy hoàn toàn đi ngược lại các biện pháp ngăn chặn Covid-19.

Theo kế hoạch, Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ được tổ chức từ ngày 23/7 đến ngày 8/8. Làn sóng lây nhiễm thứ tư khiến nhà chức trách phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên phần lớn đất nước, bao gồm cả Tokyo, làm dấy lên một số lo ngại về việc tổ chức Olympic Tokyo.

Hôm 26/5, Ủy ban Olympic Nhật Bản cho biết, sẽ bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho khoảng 600 vận động viên và 1.000 huấn luyện viên, nhân viên hỗ trợ tham dự Olympic, kể từ ngày 1/6 tới.

Chương trình này được thực hiện theo một thỏa thuận được ký kết giữa Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và tập đoàn dược phẩm Pfizer của Mỹ vào đầu tháng này. Theo đó, vắc-xin sẽ được cung cấp cho tất cả những người tham gia Olympic.

Vắc-xin Pfizer yêu cầu 2 liều, thường cách nhau 3 tuần. Do đó, việc tiêm chủng sớm đồng loạt sẽ giúp các vận động viên Olympic của Nhật Bản có thời gian được tiêm phòng đầy đủ trước thời điểm khai mạc.

Đồng thời, từ ngày 24/5, các trung tâm tiêm chủng ở Tokyo sẽ hoạt động 12 giờ một ngày để tiêm cho 10.000 người mỗi ngày trong ba tháng tới. Các địa điểm ở Osaka, đô thị phía tây của Nhật Bản, sẽ cung cấp khoảng 5.000 mũi tiêm mỗi ngày.

Mỹ còn gì để đối phó với Trung Quốc khi tàu sân bay rời khỏi châu Á?

Mỹ còn gì để đối phó với Trung Quốc khi tàu sân bay rời khỏi châu Á?

Khi tàu sân bay USS Ronald Reagan rời khỏi châu Á, hải quân Mỹ sẽ đối mặt với lỗ hổng lớn trong năng lực quân sự đối phó với Trung Quốc.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !