Nhật Bản ước tính thiệt hại trong trường hợp hủy bỏ Thế vận hội Tokyo

Theo Wall Street Journal, Nhật Bản đã phải gánh chịu hậu quả từ việc áp dụng các biện pháp bổ sung tại Thế vận hội liên quan đến sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều người Nhật vẫn ủng hộ việc hủy bỏ sự kiện này.

Trong trường hợp này, thiệt hại về kinh tế sẽ lớn hơn nhiều, nhưng vẫn không thể so sánh với thiệt hại nếu một đợt đại dịch mới bắt đầu sau Thế vận hội.

Mới đây, một nhóm vận động viên nước ngoài đầu tiên từ Australia đã đến Tokyo để tham dự Thế vận hội. Theo Wall Street Journal, điều này sẽ làm phức tạp thêm vị thế của Thủ tướng Nhật Bản, người vẫn bị thúc giục hủy bỏ Thế vận hội vì lo ngại về một làn sóng đại dịch mới.

Các vận động viên Australia sẽ dành những tuần tới cho đến ngày 23/7 trong khách sạn, họ sẽ tập luyện và giao tiếp với người dân địa phương thông qua liên kết video.

{keywords}
Nhật Bản ước tính thiệt hại trong trường hợp hủy bỏ Thế vận hội Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Theo đánh giá của các cuộc thăm dò dư luận, có tới 62% người Nhật phản đối việc tổ chức Thế vận hội lúc này. Đặc biệt, họ lo sợ sự lây lan của các biến thể Covid-19 mới, bao gồm cả phiên bản của Ấn Độ. Cư dân của một số quốc gia khác, bao gồm cả Hàn Quốc cũng phản đối Thế vận hội, họ lo sợ rằng các vận động viên sẽ mang virus đến.

Tuy nhiên, thủ tướng Nhật Bản khẳng định rằng mọi biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện để đảm bảo các vận động viên và các phái đoàn chính thức vẫn ở trong một “bong bóng bảo vệ”. Nhật Bản đã thiệt hại hơn 1 tỉ USD do cấm người hâm mộ nước ngoài đến Thế vận hội và hạn chế số lượng quan chức nước ngoài. Theo một số ước tính, nếu Thế vận hội bị hủy bỏ hoàn toàn, thiệt hại sẽ vượt quá 16,5 tỉ USD.

Tính đến nay, Nhật Bản có số ca mắc Covid-19 tương đối ít hơn Mỹ và Tây Âu, nhưng đã có sự gia tăng đột biến vào mùa xuân và chính phủ nước này đã phải ban hành tình trạng khẩn cấp. Nhờ đó, tình hình cơ bản đã được khắc phục và các biện pháp bổ sung dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ vào ngày 20/6.

Được biết, Nhật Bản đã chi 10 tỉ USD cho Thế vận hội, trong đó 3 tỉ USD cho 8 địa điểm được xây mới hoàn toàn. Khoảng 1 tỉ USD đã được chi cho các biện pháp phòng ngừa bổ sung liên quan đến đại dịch.

Đồng thời, Nhật Bản kỳ vọng rằng khách du lịch nước ngoài sẽ mang lại gần 2 tỉ USD cho nền kinh tế Nhật Bản. Nhưng bây giờ, nếu có khách du lịch đó sẽ chỉ là người Nhật. Liệu chúng có thể có tác động tích cực đến nền kinh tế Nhật Bản hay không.

Có lẽ khán giả sẽ được phép theo dõi các cuộc thi đấu, nhưng số lượng sẽ bị cắt giảm một nửa, hình thức này đã cho thấy mặt tốt nhất trong các cuộc thi bóng chày và bóng đá Nhật Bản. Nếu mọi thứ bị hủy bỏ, thì Nhật Bản sẽ mất nguồn thu từ việc bán vé. Ngoài ra, điều này sẽ làm mất đi yếu tố kích thích nền kinh tế cũng như hình ảnh đất nước vốn được hàng trăm triệu khán giả truyền hình theo dõi trong các kỳ Thế vận hội.

Tuy nhiên, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) lấy 73% số tiền thu được từ Thế vận hội thông qua việc bán bản quyền truyền hình, và chỉ có họ mới có quyền hủy bỏ Thế vận hội. Và IOC tuyên bố rằng điều này sẽ không xảy ra.

Theo một quan chức chính phủ Nhật Bản, sự xuất hiện của đội tuyển Australia đang góp phần tạo cho người dân niềm tin và sự đón chờ về sự kiện trọng đại sắp diễn ra.

“Trong mọi trường hợp, thiệt hại từ việc hủy bỏ Thế vận hội sẽ chỉ là 0,5% GDP hàng năm của Nhật Bản. Nếu do sự bùng nổ của đại dịch, nhiều lĩnh vực của nền kinh tế phải đóng cửa trở lại, thì điều đó sẽ tồi tệ hơn nhiều”, Wall Street Journal nhận định.

Tỷ phú Mỹ dự đoán đồng tiền sẽ thay thế USD

Tỷ phú Mỹ dự đoán đồng tiền sẽ thay thế USD

Tỷ phú Mỹ, người sáng lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates, ông Ray Dalio trong một cuộc phỏng vấn với CNBC thừa nhận rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ trở thành một trong những đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong thương mại thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !