Chính khách Nga đáp trả lời đe dọa của Mỹ về tình hình Belarus

Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov mới đây đã bình luận trên Twitter về tuyên bố của Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu George Kent, người đã đe dọa Nga về những hậu quả do “sử dụng vũ lực” ở Belarus.

Biến cố ở Belarus ‘đe dọa’ kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Âu

Biến cố ở Belarus ‘đe dọa’ kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Âu

Tờ Der Tagesspiegel của Đức nhận định, Trung Quốc đang cố gắng mở rộng và củng cố ảnh hưởng của mình ở châu Âu thông qua Belarus.

Trước đó, ông Kent cho rằng quan hệ Nga-Mỹ có thể trở nên tồi tệ hơn trong 4 năm qua. Ngoài ra, ông Kent cũng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp đặt trừng phạt đối với 10-15 nhân vật người Belarus có liên quan đến cuộc bầu cử gây tranh cãi này và những vụ trấn áp người biểu tình diễn ra sau đó.

Chủ tịch Ủy ban Chính sách Thông tin thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện), Alexei Pushkov cho rằng tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ là một hình thức gây áp lực lên Moscow.

“Belarus không nói về sự cạnh tranh địa chính trị giữa Mỹ - Nga và ngay lập tức Mỹ đưa ra những lời đe dọa đối với Moscow. Điều này có thể hiểu rằng, Mỹ nhìn nhận tình hình ở Belarus chính xác từ quan điểm vị thế của Nga đang suy yếu”, ông Pushkov cho biết.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Chính sách Thông tin thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện), Alexei Pushkov. (Ảnh: RIA)

Hội đồng phe đối lập Belarus kêu gọi ông Lukashenko đối thoại trở lại

Mới đây, Hội đồng điều phối các phe đối lập Belarus đã kêu gọi đối thoại giữa Tổng thống Alexander Lukashenko. “Hội đồng Điều phối tiếp tục làm việc, nhưng chúng tôi cũng yêu cầu ngừng áp lực. Chúng tôi kêu gọi đối thoại và giải quyết các xung đột cũng như thảo luận về các mối đe dọa”, phe đối lập cho biết trong một thông điệp trên Telegram.

Trong khi đó, ông James Gilmore, Đại sứ Hoa Kỳ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tin rằng các nước phương Tây nên cố gắng thuyết phục Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tự nguyện từ bỏ quyền lực.

“Điều chúng ta phải làm ngay bây giờ là cố gắng thuyết phục Lukashenko rằng ông ta không thể trở thành tổng thống đất nước trong hoàn cảnh như vậy”, ông Gilmore nói.

Đồng thời, ông Gilmore cũng lưu ý rằng ông “quan ngại sâu sắc” về viễn cảnh Nga can thiệp vào Belarus để hỗ trợ nhà lãnh đạo Lukashenko, người đang cố bám lấy quyền lực.

Hôm 1/9, Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ đưa tin rằng Washington có thể cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu nước này can thiệp một cách công khai hơn vào Belarus.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Belarus Vladimir Makei tại Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố Moscow sẽ đưa ra phản ứng kiên quyết đối với bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây bất ổn tình hình ở Belarus và khiến nước cộng hòa này tách rời Nga và Hội đồng Liên bang.

{keywords}
Biểu tình ở Belarus tiếp lục leo thang. (Ảnh: RIA)

“Moscow sẽ có phản ứng đầy đủ và chắc chắn, dựa vào những bằng chứng cho thấy có thế lực ngoài đang muốn gây bất ổn ở Belarus, cũng như muốn đưa nước cộng hòa này không còn gắn bó quan hệ với Nga”, ông Lavrov nói.

Liên quan đến Hội đồng điều phối của phe đối lập tại Belarus, Ngoại trưởng Nga nói rằng một số thành viên của hội đồng này đã có lập trường chống Nga và kêu gọi cắt đứt quan hệ với các tổ chức được thành lập thời hậu Xô Viết.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga lưu ý rằng Moscow không quan tâm đến việc thiết lập các liên hệ với các đại diện của Hội đồng điều phối của phe đối lập Belarus cho đến khi Hội đồng này có được tư cách pháp lý và một chương trình rõ ràng.

Phong trào phản đối hàng loạt của người dân trên khắp Belarus vào ngày 9/8 diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống, theo đó, lần thứ sáu đương kim Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko giành chiến thắng. Theo số liệu của Ủy ban bầu cử trung ương, ông Lukashenko đã giành được 80,1% số phiếu bầu. Trong những ngày đầu, các cuộc biểu tình đã bị lực lượng an ninh trấn áp bằng hơi cay, vòi rồng, lựu đạn gây choáng, đạn cao su. Sau đó, các cơ quan thực thi pháp luật được lệnh ngừng giải tán các cuộc biểu tình và không sử dụng vũ lực.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !