Chiến sự ở Ukraine khiến Mỹ sao nhãng, Triều Tiên nhân cơ hội thử bom hạt nhân?

Nhân cơ hội Nga - Mỹ đang bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine, Triều Tiên có thể thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên sau hơn 4 năm mà không lo bị trừng phạt.  

Triều Tiên dường như có kế hoạch chuẩn bị tiến hành vụ thử nghiệm bom hạt nhân lần đầu tiên sau hơn 4 năm, khi nhận định căng thẳng giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc liên quan tới chiến sự ở Ukraine sẽ khiến Liên Hợp Quốc (LHQ) khó có thể ban hành lệnh trừng phạt với chính quyền Bình Nhưỡng.

Theo tờ DongA Ilbo của Hàn Quốc, các công nhân được phát hiện đang đào một lối đi mới tại cơ sở hạt nhân Punggye-ri, nơi Triều Tiên từng thực hiện tất cả 6 vụ thử nghiệm hạt nhân trước đây.

{keywords}
Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 nhân lễ kỷ niệm lần thứ 110 ngày sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo DongA Ilbo, lần thử nghiệm hạt nhân lần thứ 7 có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng Tư năm nay, thời điểm Triều Tiên tổ chức kỷ niệm lần sinh nhật thứ 110 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Trước đó, vào ngày 28/3, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un còn đưa ra lời cảnh báo mới với Mỹ rằng ông có kế hoạch phát triển thêm “năng lực tấn công hùng mạnh”. Theo ông Kim, vũ khí sẽ giúp Triều Tiên được an toàn hơn và “kiểm soát tất cả mối đe dọa từ phía Mỹ”.

Khi ông Kim nhắc tới khả năng nối lại các cuộc thử nghiệm vũ khí quy mô hơn sau hơn 2 năm tạm dừng cũng là lúc Mỹ liên tiếp tung đòn trừng phạt với Nga liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine. Do đó, khả năng Triều Tiên xem việc tiến hành các vụ thử nghiệm vũ khí vào thời gian này có thể tránh bị LHQ ban bố lệnh trừng phạt. Bởi bất cứ lệnh trừng phạt tại Hội đồng Bảo an LHQ đều cần có sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ đang bất đồng quan điểm sâu sắc với Nga – Trung vì vấn đề Ukraine. 

Điều này được thể hiện qua diễn biến trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 25/3 để thảo luận về vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17. Đây là vụ phóng ICBM đầu tiên được Triều Tiên thực hiện kể từ tháng 11/2017.

Tại cuộc họp, bà Anna Evstigneeva, đại sứ Nga tại LHQ, đã bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ về việc áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên. Thay vào đó, bà Evstigneeva đề xuất một giải pháp được hợp tác với Trung Quốc hướng tới ưu tiên đàm phán.

Nhà nghiên cứu Rachel Minyoung Lee tham gia Chương trình 38 North tại Trung tâm Stimson, nhận định “Triều Tiên dường như chắc chắc xem sự bất đồng giữa Nga – Mỹ và Mỹ - Trung là cơ hội vàng để thử nghiệm tên lửa tầm xa mà có thể là thử cả vũ khí hạt nhân”.

Dù Triều Tiên đang phải thi hành các lệnh trừng phạt của LHQ, song quốc gia này vẫn tiếp tục phát triển nhiều loại tên lửa mới có kích cỡ nhỏ gọn hơn nhưng được trang bị đầu đạn tối tân và trở thành mối đe dọa đáng kể với Mỹ.

Những loại vũ khí này sẽ trở thành con bài mặc cả của Chủ tịch Kim một khi nhà lãnh đạo Triều tiên quyết định trở lại bàn đàm phán giải trừ hạt nhân để đổi lại các lệnh trừng phạt gây ảnh hưởng tới nền kinh tế quốc gia được xóa bỏ.

Cụ thể, vào những ngày cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kim đã cho công bố lộ trình 5 năm cho chương trình hạt nhân với mục tiêu sản xuất các loại đầu đạn hạt nhân gọn nhẹ hơn, nhỏ hơn nhưng tấn công mạnh hơn.

Những vũ khí được đề cập trong bài phát biểu của ông Kim gồm tên lửa siêu thanh vốn được thiết kế để xuyên thủng các lá chắn tên lửa của Mỹ, cũng như tấn công hàng loạt căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhiều vũ khí thuộc loại này đã được Triều Tiên cho thử nghiệm trong những tháng gần đây.

Ngay cả, cơ sở hạt nhân Punggye-ri, khu vực từng bị phá hủy trước khi ông Kim tiến hành cuộc họp thượng đỉnh lần thứ nhất với cựu Tổng thống Trump vào năm 2018, cũng đang có những dấu hiệu nâng cấp cơ sở hạ tầng để nối lại hoạt động.

Nhà nghiên cứu cấp cao Lee Choon-geun tại Viện Khoa học và Chính sách Công nghệ Hàn Quốc, cho rằng các nhà quan sát sẽ xem vị trí đường hầm được dùng để cho nổ bom hạt nhân và từ đó xác định mục đích của ông Kim.

Còn theo tờ DongA Ibo, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện các dấu hiệu hoạt động ở đường hầm số 3 tại cơ sở hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

“Nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 7 ở đường hầm số 3, quốc gia này sẽ tiếp tục thử nghiệm công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân trên các vũ khí hạt nhân chiến thuật”, ông Lee Choon-geun nói.

Theo ông Lee Choon-geun, đường hầm số 4 ở Punggye-ri có thể được dùng để thử nghiệm các loại vũ khí nhiệt hạch.

Hiện các quan chức quân sự hàng đầu của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch nhóm họp trong tuần này ở Hawaii để thảo luận về vụ phóng ICBM Hwasong-17 của Triều Tiên.

Trước đó, hôm 25/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận Chủ tịch Kim xem vụ phóng ICBM Hwasong-17 nhằm thể hiện sức mạnh của lực lượng hạt nhân Triều Tiên và ngăn chặn mọi động thái từ phía Mỹ.

Các nhà phân tích nhận định Hwasong-17 là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng có kích cỡ lớn nhất từng được một quốc gia phóng trên hệ thống phóng di động trên mặt đất.

KCNA đưa tin ICBM Hwasong-17 đã bay xa 1.090 km và đạt độ cao tối đa là 6.248 km, đồng thời tấn công chính xác mục tiêu trên biển. Những thông số này trùng khớp với dữ liệu mà phía Nhật Bản và Hàn Quốc công bố.

Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa thứ 9 trong năm

Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa thứ 9 trong năm

Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa lần thứ 9 trong năm khi chỉ còn cách vài ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống tại Hàn Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !