Chỉ có khí đốt Nga mới cứu được châu Âu khỏi mùa đông lạnh giá?

Nếu châu Âu phải đối mặt với kịch bản một mùa đông lạnh giá, đồng nghĩa với tình trạng thiếu nhiên liệu sẽ xảy ra, châu lục này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ Nga.

Nhận định trên được Bloomberg dẫn thông tin từ các nhà phân tích của Wood Mackenzie cho biết. Theo Wood Mackenzie, trong điều kiện như vậy, châu Âu sẽ phụ thuộc vào việc phê duyệt đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) hoặc vào nguồn cung lớn thông qua Ukraine.

“Nếu trữ lượng khí đốt cạn kiệt về 0 do thời tiết lạnh giá, châu Âu có thể đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu trong mùa đông này, khiến họ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung bổ sung từ Nga”, Wood Mackenzie phân tích.

{keywords}
Châu Âu đang phải tranh giành để tìm kiếm nguồn than và khí đốt cho các nhà máy phát điện truyền thống của mình, trong bối cạnh mùa đông đang đến gần mà lượng nhiên liệu dự trữ còn rất thấp. (Ảnh: Reuters)

Ông Massimo Di Odoardo, phó chủ tịch của bộ phận nghiên cứu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí đốt toàn cầu tại Wood Mackenzie nhận định, nếu châu Âu và châu Á phải đối mặt với một mùa đông lạnh giá, họ sẽ không có đủ khí đốt để đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

Theo ông Odoardo, thời tiết lạnh giá có thể làm tăng nhu cầu sưởi ấm lên đến 20 tỉ mét khối và dẫn đến thực tế là thị trường châu Âu sẽ mất đi 10,5 tỉ mét khối khí tự nhiên hóa lỏng. Tổng cộng, những con số này có khả năng vẫn còn trong kho cho đến cuối tháng 3/2022, tuy nhiên với điều kiện Nga sử dụng tất cả nguồn cung cấp hiện có phù hợp với các nghĩa vụ của mình.

Với mức dự trữ nhiên liệu thấp kỷ lục ở châu Âu, thế giới đang theo dõi bất kỳ động thái nào về việc liệu Nga có sẵn sàng đồng ý bổ sung thêm nguồn cung hay không. Giá xăng cuối cùng cũng lao dốc vào đầu tuần qua sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rõ rằng ông không phản đối việc hỗ trợ sự thiếu hụt nhiên liệu ở châu Âu.

Trong khi đó, giá khí đốt giao sau ở châu Âu đã đạt hết kỷ lục này đến kỷ lục khác trong những tuần gần đây, tăng 400% so với đầu năm. Lý do cho sự tăng trưởng này là sự không chắc chắn về thời gian vận hành Nord Stream 2, cũng như nguồn cung cấp bổ sung từ Gazprom qua các tuyến hiện có tại Ukraine và Belarus.

“Mùa đông năm nay có thể không giống những mùa khác. Một mùa đông lạnh giá ở cả châu Âu và châu Á có thể dẫn đến thực tế là các cơ sở lưu trữ ở châu Âu hoàn toàn trống rỗng, do đó châu Âu sẽ phụ thuộc vào việc phê duyệt kịp thời Nord Stream 2 hoặc việc Nga sẵn sàng bổ sung khối lượng lớn khí đốt thông qua Ukraine”, ông Odoardo nói.

{keywords}
Ngành năng lượng toàn cầu đang lâm vào tình trạng khó khăn. (Ảnh: RIA)

Theo Wood Mackenzie, trữ lượng khí đốt ở châu Âu sẽ đạt 87 tỉ mét khối vào cuối tháng 10, trong khi khu vực này đang sử dụng khoảng 58 tỉ mét khối để đáp ứng nhu cầu mùa đông. Nếu nhiệt độ nằm trong mức tiêu chuẩn theo mùa thì không có vấn đề đặc biệt nào đe dọa châu Âu và đến cuối tháng 3 châu lục này sẽ vẫn có đủ khí đốt. Tình hình này cũng sẽ giúp hạ nhiệt thị trường nhiên liệu.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết lạnh giá, theo ông Odoardo, “châu Âu sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung của Nga vượt quá khả năng hiện có”.

Nếu Nord Stream 2 được phê duyệt vào cuối năm nay, đường ống sẽ có thể cung cấp tới 12,5 tỉ mét khối trong mùa đông. Tuy nhiên, trên thực tế, châu Âu cũng sẽ cần một lượng khí đốt tương tự được cung cấp thông qua Ukraine bên cạnh các thỏa thuận hiện tại.

Hơn nữa, các nhà phân tích lưu ý, nếu mùa đông ở Nga trở nên lạnh giá, thì Gazprom có ​​thể chỉ có đủ khí đốt để cung cấp thêm nhiên liệu qua Nord Stream 2 hoặc qua Ukraine, chứ không thể thông qua cả hai kênh cùng một lúc.

Khủng hoảng năng lượng đã gây ra những bất đồng gay gắt trong nội bộ Liên minh châu Âu (EU) về cách ứng phó với khủng hoảng. Một số Thủ tướng yêu cầu khối này phải đưa ra một giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng, trong khi một số người khác đổ lỗi cho các chính sách sâu rộng liên quan đến chống biến đổi khí hậu và giảm lượng khí thải.

Theo nhà phân tích năng lượng, châu Âu đã rời xa nguồn năng lượng hóa thạch quá nhanh chóng, trước khi đảm bảo các nguồn năng lượng tái tạo đủ có thể đáp ứng nhu cầu trong mọi tình huống, kể cả trường hợp khẩn cấp. Tình trạng châu Âu bị kẹt giữa chừng trong quá trình chuyển đổi có thể kéo dài hàng thập kỷ.

Đại sứ EU tại Nga cảnh báo rủi ro đối với danh tiếng của Moscow về giá khí đốt

Đại sứ EU tại Nga cảnh báo rủi ro đối với danh tiếng của Moscow về giá khí đốt

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Nga Markus Ederer cảnh báo khi giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của Nga như một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !