Cảnh báo chứng bệnh nguy hiểm trong vụ bé gái ăn tóc để được bố mẹ quan tâm

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng Pica sau khi ăn tóc để thu hút sự chú ý của bố mẹ dẫn tới phải nhập viện mổ cấp cứu. 

Đoạn video về một bé gái nhỏ tuổi ăn tóc để thu hút sự chú ý của bố mẹ và hành động này lại khiến em phải nhập viện mổ cấp cứu khiến cư dân mạng Trung Quốc không khỏi bàng hoàng.

Hôm 21/8, Lizhi News đưa tin một bé gái (9 tuổi) đã phải nhập viện ở thành phố Túc Thiên của tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc với những triệu chứng buồn nôn và nôn ọe. Qua thăm khám, bác sĩ chuyên khoa dạ dày Zhao Chengguang phát hiện trong dạ dày của bệnh nhi có một cục tóc nặng khoảng 1 kg.

{keywords}
Bé gái 9 tuổi phải nhập viện mổ cấp cứu sau khi ăn tóc với hy vọng thu hút sự chú ý của bố mẹ. (Ảnh: SCMP)

“Những sợi tóc vón thành cục cùng thức ăn và dịch vị bên trong dạ dày, sau đó tạo thành một khối dạng cầu”, bác sĩ Zhao cho biết.

Các bác sĩ đã mất hơn 10 tiếng đồng hồ làm phẫu thuật để loại bỏ cục tóc trong dạ dày, do bệnh nhi còn nhỏ tuổi và thực quản hẹp.

“Sau này chúng tôi biết cô bé đã ăn tóc để thu hút sự chú ý của bố mẹ. Chúng tôi đã khuyên bố mẹ bệnh nhi rằng tốt hơn hết họ nên đưa con đi điều trị tâm lý để ngăn chặn chuyện này tái diễn”, bác sĩ Zhao nói.

Đoạn video về bé gái nuốt tóc với mong muốn nhận được sự quan tâm của bố mẹ đã có hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người ngạc nhiên về việc bố mẹ bé gái không phát hiện sớm những dấu hiệu về bệnh thần kinh mà con gái đang gặp phải. Không ít người cáo buộc bố mẹ bé gái là “người vô trách nhiệm”.

“Ông bố bà mẹ này không hề chăm lo cho con nên dẫn tới chuyện xảy ra lâu như vậy mới phát hiện ra”, một bình luận trên Douyin viết.

“Tội nghiệp đứa trẻ! Những trẻ em không nhận được sự quan tâm cần thiết của bố mẹ thường có xu hướng mắc phải các vấn đề về tâm lý”, người khác nhận định.

Còn theo bác sĩ Zhao, bệnh nhi đã mắc phải hội chứng Pica hay còn gọi là chứng ăn bậy. Hội chứng này thường gặp ở trẻ em, và nguyên nhân gây bệnh là do những vấn đề về tâm lý.

Theo nghiên cứu khoa học, hội chứng Pica là sự lặp đi lặp lại hoạt động ăn các đồ vật không phải là thực phẩm. Đây là chứng rối loạn ăn uống thường gặp nhất ở trẻ mắc chứng tự kỷ. Nói cách khác, định nghĩa phổ biến nhất về hội chứng Pica là hành động đưa các đồ vật không ăn được vào miệng.

Ở những người mắc chứng tự kỷ và những người bị khuyết tật trí tuệ, hội chứng Pica thường gặp hơn so với những người có trí tuệ ở mức trung bình hoặc trên trung bình. Những thứ mà người mắc hội chứng Pica ăn gồm đất đá, đồng xu, tóc, giấy hay bất cứ vật gì không phải là thực phẩm. 

“Ngoài sự quan tâm và chăm sóc phù hợp với trẻ, cha mẹ cũng nên chú ý tới hành vi của con và nhìn nhận những hành vi này dưới góc độ liên quan tới sức khỏe”, ông Zhao cho hay.

Hồi đầu tháng Tám, một bé gái (5 tuổi) ở thành phố Phật Sơn của tỉnh Quảng Đông cũng được các bác sĩ phát hiện bị chứng ám ảnh với việc ăn tóc, dù bố mẹ đã cố ngăn cản con nhiều lần.

Hay như vào tháng 12/2020, thiếu nữ (14 tuổi) ở thành phố Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang đã được các bác sĩ loại bỏ cục tóc nặng 1 kg trong dạ dày. Các bác sĩ cho hay bệnh nhi đã ăn tóc được hơn một năm do thiếu sự quan tâm của bố mẹ kể từ khi người mẹ sinh con thứ 2.

Chiêu moi tiền bệnh nhân của bác sĩ Trung Quốc bị phanh phui

Chiêu moi tiền bệnh nhân của bác sĩ Trung Quốc bị phanh phui

Nam bác sĩ làm việc tại một bệnh viện hàng đầu ở Trung Quốc bị đình chỉ công tác, sau hàng loạt tố cáo cố tình moi tiền bệnh nhân.

Khách hàng ‘ruột’ hùn tiền giúp salon tóc mở cửa trở lại sau Covid-19

Khách hàng ‘ruột’ hùn tiền giúp salon tóc mở cửa trở lại sau Covid-19

Chủ salon tóc vô cùng bất ngờ khi nhận được khoản tiền quyên góp từ các khách hàng "ruột" giúp cửa hàng mở cửa trở lại sau dịch bệnh Covid-19. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !