Lo thiếu thịt, Trung Quốc xây ‘khách sạn lợn’ cao 26 tầng

Để tăng năng suất thịt cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân, một "khách sạn lợn" cao 26 tầng sắp được hoàn thành ở Trung Quốc. 

Sau khi dịch bệnh tả lợn châu Phi gây ảnh hưởng lớn tới năng suất thịt lợn, Trung Quốc đã đầu tư khoản tiền lớn vào xây dựng các “khách sạn lợn” mà thực chất là những tòa nhà cao tầng trang bị trang thiết bị hiện đại để nuôi số lượng lớn lợn cùng một lúc.

Nhằm đưa ngành chăn nuôi lợn lên tầm cao mới, cách đây 3 năm, nhiều nông dân Trung Quốc đã chi hàng tỉ USD vào xây dựng các tòa nhà cao tầng có diện tích rộng lớn để chăn nuôi lợn và gọi đây là “khách sạn lợn”.

{keywords}
Trung Quốc xây "khách sạn lợn" cao 26 tầng để tăng năng suất đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. (Ảnh: Oddity Central)

Theo Oddity Central, xu hướng này bắt đầu từ những tòa nhà cao 2 – 3 tầng, nhưng nhanh chóng nở rộ và tăng cấp lên thành hơn 10 tầng với số lượng hàng chục nghìn con lợn được chăn nuôi.

Song vào cuối thàng này, Trang trại Hiện đại Zhongxin Kaiwei, một công ty tư nhân hoạt động ở tỉnh Hồ Bắc, dự kiến hoàn thiện "khách sạn lợn" cao 26 tầng và được xem là cơ sở chăn nuôi lợn lớn nhất và cao nhất trên thế giới.

Tọa lạc ở thành phố Ngạc Châu, công trình kiến trúc rộng lớn của công ty Zhongxin Kaiwei bao gồm 2 tòa nhà rộng 400.000 m2 được trang bị hệ thống máy cung cấp thức ăn tự động, cùng hệ thống máy lọc không khí và khử trùng thông minh, cũng như hệ thống xử lý chất thải bằng công nghệ biogas nhằm chuyển đổi chất thải của lợn thành năng lượng sạch cho máy phát điện và sưởi ấm.

Khi công trình hoàn thành, "khách sạn lợn" có quy mô lớn nhất ở Trung Quốc có thể sản xuất khoảng 54.000 tấn thịt lợn từ đàn lợn 600.000 con mỗi năm.

Theo thiết kế, hệ thống thang máy của khách sạn có thể chứa cùng lúc 60 con lợn. Đội ngũ nhân viên có trình độ cao sẽ được thuê vào vận hành nhà máy chăn nuôi. Như quảng cáo tuyển dụng từ công ty, mức lương nhân viên làm việc tại nhà máy là 300.000 nhân dân tệ (50.000 USD) mỗi năm.

Trên thực tế, nhiều trang trại chăn nuôi lớn cao tầng đã được xây dựng ở các nước châu Âu. Nhưng hiện chỉ có vài cơ sở còn hoạt động trong khi số đông còn lại đã phải đóng cửa trong những năm gần đây, do công tác quản lý yếu kém và dư luận phản đối mô hình chăn nuôi lợn số lượng lớn. Tuy nhiên, các cơ sở chăn nuôi lợn cao tầng như này đều cao không quá 3 tầng. Điều này khiến các "khách sạn lợn" của Trung Quốc có “tầm cao” đáng bàn.

Cho tới năm 2019, trang trại chăn nuôi lợn theo mô hình cao tầng vẫn bị cấm ở Trung Quốc. Nhưng khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện và lây lan khiến nguồn cung thịt lợn bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới giá bán tăng phi mã, chính phủ Trung Quốc đã cho gỡ bỏ lệnh cấm để thúc đẩy nguồn cung ra thị trường nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Hàng loạt "khách sạn lợn" có quy mô nhỏ mọc lên như nấm trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, và từ đây cũng xuất hiện ngày càng nhiều khách sạn lớn rộng hơn và cao hơn.

“So với các trang trại nuôi lợn truyền thống, 'khách sạn lợn' giúp tiết kiệm đất và thân thiện hơn với môi trường, cũng như giúp tiết kiệm nguồn năng lượng và nhân lực”, một nhà đầu tư vào "khách sạn lợn" cao 26 tầng cho biết.

Tuy nhiên, tranh cãi cũng xuất hiện liên quan tới mô hình nuôi lợn quy mô cực lớn của công ty Zhongxin Kaiwei. Ngoài lo ngại về chất lượng sống của lợn trong khách sạn rộng lớn, các chuyên gia lo sợ vấn đề an ninh sinh học đối với những trang trại lợn khổng lồ này.

Ông Zheng Zhicheng, Giám đốc phụ trách PR của tập đoàn nông nghiệp New Hope Group, nhận định một khi dịch tả lợn châu Phi lây lan ở những "khách sạn lợn" quy mô lớn như này thiệt hại sẽ vô cùng lớn, và thậm chí còn gây khó khăn thêm cho công tác kiểm soát dịch bệnh.

Nơi du khách bị phạt tiền nếu mang theo bánh Trung thu nhân thịt

Nơi du khách bị phạt tiền nếu mang theo bánh Trung thu nhân thịt

Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, Đài Loan khuyến cáo du khách không mang theo bánh Trung thu nhân thịt để tránh bị phạt nặng. 

Trung Quốc: Hạn chế đi thang máy, bật điều hòa trên 26 độ C đối phó nắng nóng phá kỷ lục

Trung Quốc: Hạn chế đi thang máy, bật điều hòa trên 26 độ C đối phó nắng nóng phá kỷ lục

Để đối phó với tình trạng thiếu điện, chính quyền Trung Quốc khuyên người dân hạn chế dùng thang máy và duy trì nhiệt độ điều hòa trên 26 độ C. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !