Các nhân chứng ở Pakistan gọi chiến dịch tiêu diệt bin Laden là dàn dựng

Những người chứng kiến ​​hoạt động của lực lượng đặc biệt Mỹ nhằm tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda Osama bin Laden vào năm 2011 tại thành phố Abbottabad ở Pakistan đã gọi sự kiện này là dàn dựng của Washington.

Các nhân chứng và nhà báo Pakistan đang điều tra chi tiết về vụ việc chia sẻ với hãng tin RIA rằng, không có gì xác nhận bin Laden đã có mặt trong ngôi nhà tại thời điểm đó.

Theo các thông báo trước đó, ngày 2/5/2011, bin Laden bị tiêu diệt bởi lực lượng đặc nhiệm Mỹ được chuyển đến Abbottabad từ Afghanistan bằng máy bay trực thăng.

Nhà báo Pakistan Suheil Abbasi, lúc đó đang làm việc tại hiện trường cho biết, những gì xảy ra ở Abbottabad cho thấy Mỹ cần “màn trình diễn” này để giữ thể diện trước cộng đồng thế giới và người dân Mỹ.

{keywords}
Cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden cho đến nay vẫn bị đặt nhiều nghi vấn. (Ảnh: AP)

“Tất cả chúng tôi đều chắc chắn rằng bin Laden không ở trong tòa nhà. Nhưng, chắc chắn gia đình ông ta đã sống ở khu vực này trong vài năm”, một trong những nhân chứng sống gần hiện trường cho biết.

Trong khi, những người được phỏng vấn nói rằng, tất cả mọi người trong thành phố đều rất ngạc nhiên trước các báo cáo trên các phương tiện truyền thông Mỹ và phương Tây về việc tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden.

“Sau đó, các nhà báo cả trong và ngoài nước bắt đầu đến Abbottabad. Tiếp theo là những lời phát biểu và chúc mừng của Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama liên quan đến việc tiêu diệt kẻ đứng đầu tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới. Và việc thi thể bin Laden bị ném xuống biển là vô cùng lố bịch”, một trong những nhân chứng nói thêm.

Theo các nhà chức trách Mỹ, thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al-Qaeda đã được xác định và sau khi thực hiện các nghi thức khâm liệm người chết theo đúng truyền thống của đạo Hồi, thi thể bin Laden được ném xuống biển để nơi chôn cất ông ta không trở thành mục tiêu sùng bái của chủ nghĩa khủng bố sau này.

Tuy nhiên, vào năm 2012, WikiLeaks công bố nội dung một thư điện tử được đánh cắp từ công ty tình báo tư nhân StratFor đặt trụ sở ở Mỹ cho thấy, bức thư điện tử của Phó chủ tịch StratFor, ông Fred Burton được viết vào lúc 5 giờ 51 phút sáng ngày 2/5/2011, ngày mà trùm khủng bố Osama bin Laden bị biệt kích Mỹ hạ sát ở căn nhà bí mật tại Abbottabad, Pakistan.

E-mail này có đoạn tiết lộ rằng, thi thể của bin Laden được chở thẳng về Dover thuộc tiểu bang Delaware bằng máy bay của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Sau đó lại chuyển đến một viện quân y ở Bethesda, tiểu bang Maryland.

Ngay sao đó, vụ tiết lộ này làm nổi lên những tranh cãi về điều gì xảy ra đối với thi thể của bin Laden. Xác của ông trùm khủng bố này có thực sự được thủy táng ở biển không? Cho đến nay, thế giới không hề được thấy một hình ảnh nào về vụ thủy táng trên.

Trước đó, Tổng thống thứ 45 của Mỹ, ông Donald Trump bày tỏ nghi ngờ về cái chết của trùm khủng bố bin Laden trong cuộc đột kích năm 2011. Trên Twitter, ông Trump lặp lại thông báo “kẻ khủng bố số một của nước Mỹ” vẫn còn sống.

Truyền thông Mỹ đưa tin, vào tháng 10/2020, một binh sĩ trong lực lượng Thủy quân lục chiến tham gia chiến dịch đã công khai bác bỏ suy đoán một “bản sao” của bin Laden đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích.

Thi thể của thủ lĩnh Al-Qaeda được xác định bằng cách nhận dạng và so sánh DNA với mẫu người thân của hắn. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã cấm công bố bất kỳ tài liệu nào ghi lại cái chết của thủ lĩnh Al-Qaeda.

Chân dung cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio sắp thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Chân dung cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio sắp thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio (64 tuổi) đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 29/9, dự kiến trở thành thủ tướng kế tiếp của Nhật Bản.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !