Hé lộ bức thư bin Laden gửi cho cấp dưới trước khi bị tiêu diệt

Nội dung bức thư mà trùm khủng bố Al-Qaeda bin Laden gửi cho cấp dưới có đề cập đến những dự đoán về tình hình nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Biden. 

Một năm trước khi bị tiêu diệt, trùm khủng bố Al-Qaeda là Osama bin Laden từng nhấn mạnh nếu như Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Barack Obama bị ám sát, Phó Tổng thống Joe Biden sẽ lên thay thế. Trùm khủng bố bin Laden tin rằng dưới sự lãnh đạo của ông Biden, nước Mỹ sẽ khó khăn.

{keywords}
Trùm khủng bố Osama bin Laden từng đưa ra dự đoán về nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Biden. (Ảnh: AP)

Theo Trung tâm chống khủng bố ở West Point, trùm khủng bố Osama bin Laden đã viết lá thư dài 48 trang vào tháng 5/2010 và gửi cho trợ lý "Shaykh Mahmud” mà sau này được xác định có tên thật là Atiyah Abd al-Rahman. Trong thư, bin Laden hối thúc cấp dưới tái điều động nguồn lực tránh thực hiện khủng bố ở các nước Hồi giáo, mà thay vào đó chuyển hướng tấn công trực tiếp vào Mỹ và các quan chức hàng đầu của Washington.

Ở trang 36 trong bức thư, bin Laden nhấn mạnh muốn thành lập 2 đội mưu sát với một đội ở Pakistan và đội còn lại ở Afghanistan. Cả 2 đội này đều chuẩn bị kế hoạch tấn công nhằm vào Tổng thống Mỹ Obama và Tổng Giám đốc CIA David Petraeus, nếu như 2 người này tới thăm Pakistan hoặc Afghanistan.

Trùm khủng bố bin Laden cáo buộc Tổng thống Obama là “người không trung thành”. Việc ám sát ông Obama sẽ “tự động đưa ông Biden lên làm Tổng thống Mỹ tới hết nhiệm kỳ”.

“Ông Biden chắc chắn không chuẩn bị trước cho chức vụ này và điều đó sẽ khiến nước Mỹ rơi vào khủng hoảng”, bin Laden nhận định.

Ngoài ra, bin Laden cảnh báo các tay súng khủng bố ưu tiên nhắm vào những chiếc máy bay chở ông Obama và ông Petraeus, “nhưng không nhằm vào các chuyến thăm của Phó Tổng thống Biden” vì cho rằng ông Biden là người ít kinh nghiệm.

Theo bin Laden, việc tiêu diệt ông Petraeus sẽ làm thay đổi con đường chiến tranh.

Bức thư mà bin Laden viết cho cấp dưới được tìm thấy trong hộp đựng tài liệu nằm trong tòa nhà trú ẩn của trùm khủng bố ở Pakistan. Tòa nhà cũng chính là nơi bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ phát hiện và tiêu diệt trong trận đột kích vào ngày 2/5/2011.

Còn hiện tại, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Biden đang phải đối mặt với sự chỉ trích từ cộng đồng quốc tế liên quan tới kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan dẫn tới việc quốc gia Nam Á nhanh chóng rơi vào tay của lực lượng phiến quân Taliban. Thậm chí, ông Biden vẫn bảo vệ kế hoạch rút quân dù hồi tháng Bảy, chính quyền Washington đã nhận được lời cảnh báo nếu quân đội Mỹ rời khỏi Afghanistan, thủ đô Kabul sẽ rơi vào sự kiểm soát của Taliban.

Đáng nói, vào ngày 8/7, chính Tổng thống Biden cũng đưa ra tuyên bố cho rằng khả năng Taliban chiếm được Afghanistan là “không cao”, do đó không có chuyện xảy ra hỗn loạn ở Kabul.

Nhưng trên thực tế, tốc độ tấn công và giành ưu thế kiểm soát lãnh thổ Afghanistan của các tay súng Taliban đã khiến giới chức Mỹ và phương Tây quá bất ngờ. Bởi lực lượng quân sự Afghanistan vốn được Mỹ tài trợ lên tới 88 tỉ USD, nhưng lại nhanh chóng bại trận trước Taliban trong thời gian ngắn.

Vào ngày 15/8, Taliban đã tiến vào và chiếm quyền kiểm soát Kabul, đánh dấu sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan vốn được Mỹ hậu thuẫn.

Nhiều người đặt câu hỏi về khả năng dự báo của Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ về tương lai của Afghanistan, cùng mối đe dọa từ Taliban và tốc độ mở rộng kiểm soát của phe phiến quân.

Sau khi Taliban chiếm thủ đô và Tổng thống Ashraf Ghani cũng nhanh chóng bỏ chạy, khiến hàng ngàn người dân Afghanistan trong sự hoảng loạn đổ về Sân bay Quốc tế Hamid Karzaivới hy vọng lên được máy bay rơi khỏi đất nước. Một vài người dân Afghanistan đã thiệt mạng do bị rơi từ bên ngoài máy bay xuống đất trong lúc cố đu bám để rời khỏi quốc gia Nam Á.

Tính mạng các nữ quan chức Afghanistan bị Taliban đe dọa

Tính mạng các nữ quan chức Afghanistan bị Taliban đe dọa

Taliban được cho đã bắt giữ các nữ quan chức Afghanistan và lời hứa trao thêm tự do cho phụ nữ dường như không thể trở thành sự thật. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !