Các ngân hàng Afghanistan đang chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất?

Triển vọng của hệ thống ngân hàng tại Afghanistan dường như cũng khá bấp bênh, khi việc tái khởi động một nền kinh tế đã bị tàn phá bởi 40 năm chiến tranh vẫn đang đặt ra dấu hỏi lớn.

Theo Reuters, chứng kiến ​​sự bất ổn của đồng tiền quốc gia và thái độ của Taliban đối với lao động nữ, các tổ chức ở Afghanistan đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Tại thời điểm hiện tại, Taliban đang buộc các ngân hàng phải mở cửa, vì đó gần như đã trở thành cứu cánh duy nhất khỏi sự sụp đổ hoàn toàn của nền kinh tế.

Afghanistan là một trong những quốc gia trên thế giới có hệ thống ngân hàng kém phát triển nhất. Do sự sụp đổ của chính phủ sau sự xuất hiện của Taliban, tất cả các tổ chức tài chính trên lãnh thổ nước này đều ngừng hoạt động.

Hầu hết các ngân hàng thương mại đã quyết định đình chỉ dịch vụ cho đến khi ngân hàng trung ương công bố các biện pháp đảm bảo tính thanh khoản của tiền tệ và sự an toàn của các tổ chức. Hiện tại, các ngân hàng đã đóng cửa được hơn 10 ngày. Các khu vực nông thôn của Afghanistan phụ thuộc rất ít vào các dịch vụ ngân hàng, nhưng ở các thành phố việc ngừng hoạt động của các tổ chức tài chính gây ra khó khăn lớn cho nền kinh tế dựa nhiều vào tiền mặt ở đất nước Nam Á này.

{keywords}
Các ngân hàng của Afghanistan, vốn đóng vai trò quan trọng đối với sự phục hồi của nước này sau khủng hoảng, đang đối mặt với một tương lai bất ổn với những hoài nghi về mọi mặt. (Ảnh: AP)

Taliban gần đây đã thông báo rằng các ngân hàng sẽ sớm được mở cửa trở lại. Tuy nhiên, người dân địa phương không thấy bằng chứng nào cho thấy chúng sắp mở cửa. Vào ngày 25/8, một đám đông tập trung bên ngoài các ngân hàng ở Kabul yêu cầu mở cửa.

Ông Gazal Gailani, Cố vấn Kinh tế và thương mại tại đại sứ quán Afghanistan ở London cho biết: “Hệ thống ngân hàng của Afghanistan hiện đang trong tình trạng sụp đổ và người dân đang cạn kiệt tiền bạc”.

Theo cựu quyền Thống đốc ngân hàng trung ương Afghanistan Ajmal Ahmady, nước này không có mặt hàng xuất khẩu nào đáng kể do vậy trở ngại trước mắt chính là tính thanh khoản. Vấn đề thanh khoản xảy ra trước khi các ngân hàng đóng cửa, vì mọi người cố gắng rút hết tiền trong tài khoản.

Mới đây, ngân hàng trung ương “Yes Afghanistan” đã bắt đầu cung cấp tiền mặt cho các ngân hàng sau khi Kabul bị Taliban kiểm soát, nhưng sự hỗ trợ có thể sẽ cạn kiệt trong tương lai gần vì dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương chỉ vào khoảng 9 tỉ USD.

“Các ngân hàng sẽ phải đối mặt với các vấn đề về thanh khoản ngoại tệ, chúng gây ra những biến động lớn về tỷ giá hối đoái”, một chủ ngân hàng địa phương nói với Reuters.

Trong khi, đồng tiền Afghanistan đã sụt giảm nghiêm trọng trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu USD.

Bên cạnh đó, các nhân viên ngân hàng Afghanistan cũng đang chờ thông tin mới từ các ngân hàng ở nước ngoài, nơi cung cấp các dịch vụ thu đổi ngoại tệ và chuyển tiền. Các tổ chức tài chính Afghanistan muốn biết liệu các mối quan hệ kinh doanh có tiếp tục dưới thời Taliban hay không.

Các biện pháp trừng phạt mới có thể cắt đứt quan hệ với nhiều đối tác. Tuy nhiên, một nhân viên ngân hàng Afghanistan cho biết, các ngân hàng nước ngoài ở Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Tây Ban Nha, UAE, Qatar, Pakistan và Ấn Độ vẫn tiếp tục hỗ trợ các dịch vụ.

Theo Reuters, các doanh nghiệp có lý do để lo ngại khi Taliban có thể buộc họ chuyển sang hoạt động ngân hàng Hồi giáo theo các nguyên tắc của luật Sharia.

Mới đây, Taliban đã chỉ định ông Haji Mohammad Idris làm quyền Thống đốc Ngân hàng trung ương Afghanistan nhằm giải quyết tình trạng bất ổn kinh tế ngày càng nghiêm trọng tại nước này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ông Haji Mohammad Idris là một quan chức vô danh không được đào tạo chính quy về tài chính và việc bổ nhiệm này không làm rõ được triển vọng cho tình hình kinh tế của Afghanistan.

Theo Taliban, việc chỉ định ông Haji Mohammad Idris làm quyền Thống đốc Ngân hàng trung ương Afghanistan giúp lập lại trật tự cho nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết ông Haji Mohammad Idris sẽ giúp tổ chức các cơ quan và giải quyết các vấn đề kinh tế mà Afghanistan phải đối mặt.

Trong khi đó, sự không chắc chắn lớn hơn bao quanh việc làm trong tương lai của phụ nữ Afghanistan.

“Cho đến nay, không có báo cáo chính thức nào từ Taliban về việc làm của các nữ nhân viên”, ông Syed Moosa Kaleem Al-Falahi, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Ngân hàng Hồi giáo Afghanistan (IBA) cho biết.

“Các nữ công nhân của chúng tôi sẽ trở lại làm việc khi ngân hàng mở cửa trở lại. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn hoài nghi về sự đảm bảo từ chính phủ mới rằng phụ nữ sẽ được phép làm việc theo luật Hồi giáo”, ông Kaleem Al-Falahi nói thêm.

Thủ lĩnh Taliban bị Mỹ truy nã có mặt trong Hội đồng lãnh đạo Afghanistan

Thủ lĩnh Taliban bị Mỹ truy nã có mặt trong Hội đồng lãnh đạo Afghanistan

NBC đưa tin, một trong những thủ lĩnh của Taliban và ứng cử viên của Hội đồng Afghanistan, Khalil al-Rahman Haqqani đã bị Washington đưa vào danh sách truy nã là một trong những kẻ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !