Máy bay Ukraine bị những người không rõ danh tính cướp ở Afghanistan

Những kẻ không rõ danh tính đã cướp chiếc máy bay nhằm sơ tán công dân Ukraine khỏi Afghanistan và sử dụng để đưa các hành khách khác đến Iran.

Hãng tin RIA dẫn lời các quan chức có liên quan cho biết, vụ việc diễn ra vào tuần trước nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Yevhen Yenin hôm nay mới lên tiếng.

“Máy bay của chúng tôi đã bị cướp bởi những người không rõ danh tính. Hôm thứ Ba (24/8), theo định vị chiếc máy bay bị cướp đã bay đến Iran với một nhóm hành khách không rõ danh tính thay vì đưa những người Ukraine về nước”, nhà ngoại giao Ukraine cho biết.

{keywords}
Máy bay Ukraine bị những người không rõ danh tính cướp ở Afghanistan. (Ảnh: President.gov.ua)

Tuy nhiên, ông Yenin không nói rõ liệu công dân Ukraine có trên chiếc máy bay bị đánh cắp hay không và những ai có thể liên quan đến vụ việc.

Ông Yenin nói thêm rằng, 3 nỗ lực tiếp theo để sơ tán công dân Ukraine cũng không thành công vì công dân nước này không thể đến sân bay ở Kabul. Hôm 23/8, chiếc máy bay thứ 3 chở công dân sơ tán từ Afghanistan đã đến Ukraine, trên máy bay có 98 hành khách, trong đó có 41 công dân Ukraine. Những người còn lại là các thành viên trong gia đình của phi hành đoàn và công dân Afghanistan đã giúp tổ chức cuộc sơ tán.

“Theo cơ quan chức năng Ukraine, chuyến bay này là chuyến cuối cùng cất cánh từ Kabul trước khi sân bay bị đóng cửa vô thời hạn”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Thứ trưởng Yenin cũng tiết lộ một số tình huống nảy sinh khi máy bay khởi hành. Lúc đầu, máy bay bị chặn tại sân bay ở Kabul bởi những người tị nạn đang cố gắng ra khỏi đất nước. Sau đó, những khó khăn mới lại nảy sinh trong quá trình hạ cánh tại một trong những sân bay ở Iran.

“Ngay cả ngày hôm nay, sau khi rời Kabul những cuộc phiêu lưu mới sẽ đến với chúng tôi. Các nhà chức trách Iran đã bất ngờ bắt giữ máy bay của chúng tôi trong quá trình hạ cánh kiểm tra kỹ thuật tại một trong các sân bay ở nước này. Tình hình chỉ được giải quyết sau khi có sự can thiệp của đại sứ Ukraine tại Iran”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết. Đồng thời, ông Yenin không nói rõ liệu hai vụ việc có liên quan đến nhau hay không.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba, khoảng 50 công dân Ukraine vẫn ở lại Afghanistan.

Hiện tại, tất cả các cửa khẩu biên giới trên bộ từ Afghanistan đều do các đại diện của phong trào Taliban kiểm soát. Việc sơ tán công dân nước ngoài và người Afghanistan làm việc cho các sứ mệnh nước ngoài đều được thực hiện thông qua sân bay ở Kabul, do quân đội Mỹ và các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kiểm soát.

Mới đây, hậu quả của các vụ giẫm đạp và xung đột tại sân bay Kabul đã khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Trước đó, Tướng Lục Quân Stephen Lyons, chỉ huy Bộ Tư Lệnh Giao Thông Vận Tải Mỹ cảnh báo về một mối đe dọa đáng kể đối với các máy bay ở Kabul. Tuy nhiên, ông từ chối đưa ra bất kỳ chi tiết nào và giải thích rằng có những lý do chính đáng cho việc này.

Bà Merkel ‘trấn an’ Ukraine vì Nord Stream 2

Bà Merkel ‘trấn an’ Ukraine vì Nord Stream 2

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, không nên sử dụng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) làm vũ khí chính trị, nếu không Đức sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !