Các chuyên gia dự đoán những rủi ro toàn cầu năm 2021

Mới đây, các nhà phân tích tại công ty tư vấn Eurasia Group có trụ sở tại New York đã dự đoán về những rủi ro mà thế giới sẽ phải đối mặt vào năm 2021.

Cụ thể, vấn đề “Nước Mỹ bị chia rẽ” đứng đầu danh sách do các cuộc bầu cử tổng thống trong nước vừa qua đang gây tranh vãi. Theo các chuyên gia, với việc ông Joe Biden lên nắm quyền ở Mỹ, một kỷ nguyên mới sẽ bắt đầu trong đó khoảng một nửa dân số của nước này sẽ coi mọi nguyên thủ quốc gia là “bất hợp pháp”. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tình hình địa chính trị trên toàn thế giới và dẫn đến suy thoái.

{keywords}
Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden. (Ảnh: AP)

Xếp vị trí thứ hai được các chuyên gia dự đoán là việc “đại dịch Covid-19 kéo dài”. Các nhà phân tích lưu ý rằng trong bối cảnh tiêm chủng vắc-xin Covid-19 sẽ có sự phân tầng xã hội thành giàu nghèo thậm chí còn lớn hơn, từ đó dẫn đến bất ổn xã hội ở nhiều quốc gia.

Ngoài ra, hậu quả của đại dịch sẽ là cắt giảm việc làm, mất niềm tin vào chính phủ và gia tăng nợ ở các nước đang phát triển.

Đứng cuối trong ba nhóm rủi ro hàng đầu là cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, sẽ dẫn đến cạnh tranh quốc tế.

Cũng nằm trong danh sách các rủi ro toàn cầu năm 2021, cụ thể là căng thẳng ngày càng tăng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, các vấn đề của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, việc bà Angela Merkel rời khỏi cương vị Thủ tướng Đức, cũng như sự suy thoái của các nền kinh tế Trung Đông do giá dầu.

Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận 86.102.071 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.860.427 trường hợp tử vong và 61.054.379 bệnh nhân bình phục.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch Covid-19 với 21.113.528 ca nhiễm, trong đó có 360.078 ca tử vong, tiếp đó là Ấn Độ (10.341.291 ca nhiễm) và Brazil (7.733.746 ca nhiễm). Nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục siết chặt các biện pháp chống dịch, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với số ca mắc mới tăng vọt.

Thời gian gần đây khi virus SARS-CoV-2 tiếp tục hoành hành trên toàn cầu, nhiều quốc gia như Anh, Pháp, Nga đã khởi động chiến dịch tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 quy mô lớn. Bất chấp các nỗ lực đẩy nhanh tiến trình điều chế và sản xuất vắc-xin, chỉ một phần nhu cầu của thế giới được đáp ứng.

Các nước nghèo và những nước chậm phát triển vẫn khó có đủ vắc-xin nếu không được hỗ trợ. Hơn nữa, đang có rất nhiều lo ngại về việc xuất hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh, Nam Phi và Nigieria. Sự xuất hiện các biến chủng này khiến cuộc chiến chống dịch bệnh ngày càng nan giải và phức tạp hơn.

Mới đây, trong cuộc họp báo hồi đầu tháng 12, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Tiến bộ về vắc-xin giúp chúng ta có một bước tiến lớn, và giờ đây chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tuy nhiên, WHO quan ngại vì ngày càng nhiều ý kiến cho rằng đại dịch Covid-19 đã kết thúc”. Theo ông Ghebreyesus, cuộc chiến chống đại dịch sẽ là chặng đường dài và thành công phụ thuộc vào hành động của người dân và chính phủ các nước.

Chi phí cho lễ nhậm chức tổng thống Mỹ là bao nhiêu?

Chi phí cho lễ nhậm chức tổng thống Mỹ là bao nhiêu?

Chỉ còn vài tuần nữa, lễ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ sẽ diễn ra. Sự kiện lớn này là biểu tượng chuyển giao quyền lực tổng thống một cách hòa bình tuy nhiên nó khá tốn kém.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !