Bức tường biên giới Mỹ - Mexico là thất bại lớn của ông Trump ?

Dự án xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico được thực hiện theo chủ trương của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp từ các nước khu vực Trung Nam Mỹ.

Mới đây, Independent nhận định, bức tường biên giới của ông Trump được cho là chấm dứt tình trạng di cư bất hợp pháp và buôn lậu ma túy, trên thực tế đã góp phần gây ra cái chết cho con người, phá hủy một hệ sinh thái mong manh, tác động đến các bộ lạc bản địa và cũng làm suy yếu sự trao đổi văn hóa.

Theo Independent, bức tường biên giới đã không đạt được mục tiêu, vì các yếu tố đằng sau việc di cư đã không đi đến đâu, và Mỹ không có đủ nguồn lực để đóng cửa biên giới một cách đáng tin cậy.

Ngoài các biện pháp để chống lại đại dịch và sự thờ ơ với sự nóng lên toàn cầu, chính quyền ông Trump là người có tác động lớn nhất đến nhập cư, trong khi bức tường trở thành biểu tượng chính và dễ nhận biết nhất.

{keywords}
‘Bức tường biên giới’ của ông Trump chỉ có thể phủ đầy sự ‘tàn phá’. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, tổng thống vẫn đối xử với dự án yêu thích với sự nhiệt tình không ngừng. Đặc biệt, tại một số cuộc vận động tranh cử tháng 10, ông Trump đã lập luận rằng bức tường “gần như hoàn thành”, và việc xây dựng nó sẽ được “trả tiền bởi Mexico”.

Bốn năm sau, tác dụng của bức tường vốn được cho là làm chậm quá trình nhập cư và ngăn cản việc buôn lậu ma túy, gây tranh cãi nhiều nhất. Hơn nữa, theo một số chuyên gia, bức tường biên giới của ông Trump đã góp phần gây ra cái chết của hàng trăm người, cũng như góp phần vào sự tàn phá của thiên nhiên, đồng thời làm suy yếu sự kết nối giữa các nền văn hóa biên giới khác nhau.

Trong khi tranh cử tổng thống ông Trump nói rằng dòng người di cư và ma túy qua biên giới phía Tây Nam nên “nhanh chóng bị ngăn chặn”, nhưng theo thống kê từ Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ điều này đã không xảy ra. Đúng hơn, đã có một sự thay đổi nhất định trong cách thực hiện.

“Trong năm đầu tiên sau lễ nhậm chức của ông Trump, chúng tôi đã thấy tốc độ dòng chảy giảm nghiêm trọng. Chúng tôi gọi đó là “hiệu ứng Trump” trong đó những người di cư chờ đợi và theo dõi xem liệu chính quyền có xây dựng bức tường dọc theo toàn bộ biên giới ngay lập tức hay không”, Jessica Bolter, nhà phân tích tại Viện Chính sách Di cư cho biết.

Tất cả điều này đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo, trong đó trọng tâm là ông Trump đã thực hiện một số biện pháp để chống lại người di cư. Bức tường của nhà lãnh đạo Mỹ cũng khiến chính phủ Mỹ bị đình chỉ hoạt động lâu nhất trong lịch sử. Sau đó Quốc hội Mỹ từ chối tổng thống hầu hết các quỹ được cho là dành cho mục đích xây dựng. Ông Trump đã phản ứng bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 2/2019 và chuyển hướng hàng tỉ USD từ ngân sách Lầu Năm Góc sang, theo lời của Tổng thống Mỹ đây là cuộc chiến “chống xâm lược người” qua biên giới.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng can thiệp vào việc phân tích tính hữu dụng của bức tường, kể từ khi chính quyền thực sự đóng cửa biên giới vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, theo Independent, có thể khẳng định chắc chắn rằng bức tường của ông Trump đã dẫn đến cái chết của nhiều người.

Trong ba năm đầu cầm quyền của ông Trump, trung bình 460 người di cư thiệt mạng tại các cửa khẩu biên giới mỗi năm. Theo Giáo Sư Tiến Sĩ Chris Zepeda-Millán, dạy khoa Chính Trị Học tại trường đại học University of Chicago, con số này nhiều hơn khoảng 100 người so với mức trung bình trong hai thập kỷ trước. Đồng thời, dữ liệu về vấn đề này có lẽ không đầy đủ.

Một điểm đặc biệt khác của bức tường là sự tàn nhẫn đối với thiên nhiên, trái đất và con người sống trên đó. Năm 2017, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã đình chỉ một số quy định về môi trường. Theo đó, một số tổ chức môi trường đã kiện chính quyền vì điều này, họ chỉ ra rằng bức tường sẽ phá hủy hệ sinh thái mong manh ở biên giới.

Các chủ đất tư nhân, những người sở hữu nhiều đất gần biên giới cũng phải đối mặt với chính sách không khoan nhượng. Tổng cộng, chính quyền ông Trump đã nộp hơn 100 vụ kiện để tịch thu những khu đất. Tuy nhiên, bản thân dự án xây dựng bức tường chưa bao giờ là kết thúc. Bức tường của ông Trump đã là một biểu tượng và một công cụ chính trị ngay từ đầu.

Donald Trump - Vị Tổng thống Mỹ 'thích sự ồn ào'

Donald Trump - Vị Tổng thống Mỹ 'thích sự ồn ào'

Luôn có những ồn ào xuất hiện xung quanh ông Trump trước và sau khi ông trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !