Ông Biden hay Trump đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ có lợi cho Ukraine?

Kết quả cuộc bầu cử Mỹ có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi ích của Ukraine. Đặc biệt, nếu ông Biden chiến thắng, nền kinh tế Ukraine sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn so với việc ông Trump đắc cử.

Nhận định trên được đưa ra bởi ông Yuriy Gorodnichenko là Giáo sư Kinh tế tại Đại học California tại Berkeley chia sẻ với tờ Glavred của Ukraine hôm 29/10.

{keywords}
Ông Biden hay Trump đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ có lợi cho Ukraine? (Ảnh: AP)

“Ông Trump là một người rất mâu thuẫn. Một mặt, ông ấy tuyên bố tình bạn với nhà lãnh đạo Nga Putin, mặt khác, dưới thời ông Trump, Ukraine lại nhận được tài trợ tên lửa dẫn hướng chống tăng vác vai Javelin. Tôi không thấy Ukraine làm thế nào để có thể tăng trưởng một cách triệt để dưới thời ông Trump”, ông Gorodnichenko nói.

Trong khi đó, ứng cử viên đảng Dân chủ Biden là một người đã từng đến Ukraine. “Điều này rất quan trọng. Như người ta nói, một người bạn cũ tốt hơn hai người bạn mới. Tôi tin rằng dưới thời ông ấy, nền kinh tế Mỹ có nhiều cơ hội phục hồi và phát triển hơn so với thời ông Trump. Và vì Mỹ là đầu tàu của nền kinh tế thế giới nên sự ổn định kinh tế của Mỹ sẽ giúp ích cho Ukraine phục hồi nhanh hơn”, ông Gorodnichenko nói thêm.

Ngoài ra, theo dự báo của ông Gorodnichenko, dưới thời ông Biden, sự ủng hộ dành cho Ukraine sẽ mạnh mẽ hơn.

“Trước đây, Ukraine đã nhận được 1 tỉ USD dưới sự bảo lãnh của chính phủ Mỹ với mức lãi suất vô lý. Giờ thì chương trình này không còn. Tôi nghĩ thông lệ này sẽ có thể trở lại”, ông Gorodnichenko nhấn mạnh.

Cũng theo vị Giáo sư Kinh tế tại Đại học California, Ukraine cần thực hiện các khuyến nghị của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và tranh thủ sự hỗ trợ của quỹ.

“Điều này cực kỳ quan trọng. Tôi nghĩ rằng, theo truyền thống mọi thứ sẽ được giải quyết dứt điểm với IMF, trước khi quyết định được đưa ra, họ sẽ hoàn thành tất cả các điều kiện và ký vào biên bản ghi nhớ”, ông Gorodnichenko kết luận.

Mới đây, theo Newsweek, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang dẫn trước ông Trump 9,2 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò toàn quốc và tại các bang dao động quan trọng. Đồng thời, Tổng thống đương nhiệm cũng phải đối mặt với sự không đồng tình của đa số cử tri tham gia khảo sát.

Theo khảo sát của FiveThirtyEight, 53% cử tri có khả năng hoặc đã đăng ký bầu cử cho biết, họ không tán thành cách làm việc của Tổng thống Trump, trong khi 43,1% cử tri ủng hộ.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump đều đã giành chiến thắng tại các tiểu bang quan trọng trên với cách biệt sít sao so với ứng cử viên đảng Dân chủ khi đó là bà Hillary Clinton.

Trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là đến Ngày Bầu cử, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đều đang tiếp tục thúc đẩy các chiến dịch vận động trực tiếp cử tri ở một số bang quan trọng.

Vì sao ông Trump được xóa khoản nợ hàng trăm triệu USD?

Vì sao ông Trump được xóa khoản nợ hàng trăm triệu USD?

Theo New York Times, các khoản nợ xấu lên tới 280 triệu USD của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong năm 2010-2012 đã được các chủ nợ xóa bỏ do không đủ khả năng thanh toán.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !