Brexit và sai lầm của ông Johnson đẩy người Anh vào cuộc khủng hoảng nhiên liệu

Theo The Times, Chính phủ Anh đang thảo luận về việc đưa ít nhất vài trăm quân nhân được cấp giấy phép lái xe tải để vận chuyển nhiên liệu đến các trạm xăng dầu.

Đồng thời, Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh mới đây đã phải dừng áp dụng luật cạnh tranh để cho phép các công ty năng lượng hợp tác cung cấp lại nhiên liệu cho các trạm xăng dầu, đồng thời nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với tài xế lái xe tải chở hàng nặng nước ngoài làm việc tại Anh.

Theo đó, khó khăn xuất hiện ở Anh không phải do thiếu xăng mà là do thiếu tài xế lái xe téc. Giới chuyên gia cho rằng, vấn đề này lại bắt đầu với Brexit và càng trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch Covid-19. Chính phủ của ông Johnson đã không thể tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người lái xe nước ngoài nhập cảnh đúng lúc, mặc dù nhu cầu của việc này đang trở nên rõ ràng.

{keywords}
Chính phủ Anh đang triển khai các biện pháp khẩn cấp để giữ dòng chảy xăng, sau khi tình trạng người dân "hoảng loạn" đi mua xăng trong những ngày qua. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Anh cho biết, những thay đổi tạm thời đối với luật cạnh tranh sẽ giúp các doanh nghiệp chia sẻ thông tin để cung cấp xăng dầu đến những điểm khó khăn nhất, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu.

Đến nay tình hình thực sự nghiêm trọng. The Guardian thậm chí đã phải giải thích với những người Anh đang hoảng loạn rằng, những khó khăn hiện tại không liên quan gì đến cuộc khủng hoảng nhiên liệu năm 1973, mà là do thiếu tài xế xe tải. Tuy nhiên, điều này không làm cho hàng dài người xếp hàng mua xăng cảm thấy yên tâm hơn.

Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu tại Anh (PRA) cho biết, 5,5 nghìn trong số 8 nghìn trạm xăng độc lập trên cả nước đã hết sạch nhiên liệu. Trong tương lai gần, 90% số trạm đổ xăng có thể “cạn khô” các bể chứa.

Hơn nữa, theo các nhà chức trách Anh, người tiêu dùng đã khuếch đại ảnh hưởng ban đầu của các vấn đề về nguồn cung, khi họ chủ động mua xăng để tích trữ cho tương lai.

Bộ trưởng Môi trường, Lương thực và Các vấn đề nông thôn Anh, ông George Eustice, kêu gọi người dân mua xăng “như thường lệ” và lưu ý rằng tại Bộ Quốc phòng, các giáo viên hướng dẫn lái xe tải sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Tuy nhiên, Bộ này chỉ muốn sử dụng quân đội như một biện pháp cuối cùng.

“Lý do duy nhất khiến chúng tôi không có nhiên liệu tại các trạm đổ xăng là do người dân chủ động mua xăng khi không cần thiết”, ông Eustice nói.

{keywords}
Thiếu tài xế xe tải đang khiến việc vận chuyển hàng hóa và nhiên liệu ở Anh gặp trở ngại. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc điều hành PRA Gordon Ballmer cũng kêu gọi người dân bình tĩnh, ông lưu ý những người đang hoảng loạn, trên thực tế chính họ đã chứng minh cho lời tiên tri về sự khan hiếm nhiên liệu bằng cách mua nhiều hơn số lượng cần thiết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chính Chính phủ Anh đã đặt người dân vào thế khó.

“Mỗi ngày chúng ta đều thấy Brexit gặp khó khăn như thế nào, đặc biệt là về vấn đề di cư”, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune nói với kênh France 2.

Theo bà Lyudmila Babynina, người đứng đầu Trung tâm Hội nhập Chính trị tại Viện châu Âu, Viện Hàn lâm khoa học Nga, “chúng ta đang nói về hậu quả của cả đại dịch và Brexit”.

Trong cuộc trò chuyện với báo giới Nga, chuyên gia giải thích rằng sau Brexit, việc các lái xe từ Liên minh châu Âu (EU), Trung và Đông Âu nhập cảnh vào Anh trở nên khó khăn hơn, vì việc xin thị thực lao động gặp rất nhiều khó khăn.

“Yếu tố thứ hai là các hạn chế về mặt sinh vật học. Vì các tài xế phải chờ đợi rất lâu, điều này làm cho công việc trở nên kém hấp dẫn hơn. Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực mà ông Johnson đã nhầm lẫn và đánh giá thấp hậu quả của Brexit”, bà Babynina nói.

Hiệp hội Vận tải đường bộ (RHA) của Anh, ước tính nước này đang thiếu 100.000 tài xế xe tải. Chính phủ Anh hứa sẽ cấp ngay 5.500 thị thực lao động ngắn hạn cho người nước ngoài có giấy phép phù hợp trước Giáng sinh.

Bà Merkel tiết lộ nơi ở sau khi hết nhiệm kỳ

Bà Merkel tiết lộ nơi ở sau khi hết nhiệm kỳ

RIA dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, sau khi hết nhiệm kỳ bà sẽ tiếp tục sống trong căn hộ ở Berlin. Ngoài ra, bà cũng sẽ sử dụng ngôi nhà hiện có ở vùng nông thôn của Ukermark.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !