Bất ngờ về nghề của công dân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Nam công dân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc hồi đầu tháng 11 từng là huấn luyện viên thể dục nên đã dễ dàng nhảy qua hàng rào cao hơn 3 m ở vùng biên. 

Một công dân Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc hồi đầu tháng 11 từng là huấn luyện viên thể dục. Người này khai có thể nhảy qua hàng rào cao hơn 3 m dựng ở biên giới Hàn – Triều. Theo tờ Korea Herald, đây là thông tin được một quan chức Hàn Quốc hé lộ hôm 23/11.

Người đàn ông khoảng 20 tuổi có vóc dáng nhỏ bé và đang bị các cơ quan quốc phòng Hàn Quốc điều tra để làm rõ lộ trình vượt biên, cũng như động cơ bỏ trốn sang Hàn Quốc. Theo các quan chức Seoul, công dân Triều Tiên đã 2 lần thực hiện động tác nhảy qua hàng rào cao hơn 3 m để chứng minh lời khai.

{keywords}
Chốt canh gác của quân đội Hàn Quốc ở khu vực biên giới Hàn - Triều. (Ảnh: Yonhap)

Lực lượng chức năng Hàn Quốc nghi ngờ nhờ vóc dáng nhỏ bé cùng kinh nghiệm luyện tập thể thao mà công dân Triều Tiên có thể vượt biên một cách dễ dàng.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho hay các hàng rào ở biên giới liên Triều không hề bị bẻ cong xuống dưới, nhưng không nói rõ là hàng rào có bị cắt đứt hay không. Hiện quân đội Hàn Quốc vẫn đang điều tra nguyên nhân vì sao các máy cảm biến không kích hoạt báo động khi công dân Triều Tiên lại gần.

Vào ngày 4/11, quân đội Hàn Quốc đã bắt giữ nam công dân Triều Tiên sau 14 giờ người này băng qua biên giới. Công dân Triều Tiên được phát hiện ở vị trí cách hàng rào phía nam 1,5 km. Người này được cho là dân thường và muốn được sang Hàn Quốc sinh sống.

Sau vụ việc, quân đội Hàn Quốc đã bị chỉ trích nặng nề về những thiếu sót và yếu kém trong công tác giám sát và đảm bảo an ninh ở vùng biên. Tới nay, quân đội Hàn Quốc vẫn chưa công bố kết quả cuộc điều tra để xác định đơn vị chịu trách nhiệm cho sự việc để lọt công dân Triều Tiên vượt biên.  

Còn hiện tại, Hàn Quốc đã cho tăng cường hoạt động tuần tra, đồng thời nâng cao kỹ thuật an ninh sau khi các cảm biến lắp đặt trên hàng rào dây thép gai không hề rung báo động khi nam công dân Triều Tiên trèo qua. Điều này làm dấy lên câu hỏi về khả năng hoạt động của các bộ cảm biến.

Liên quan tới quá trình tìm kiếm người lạ ở biên giới, quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng cảnh báo "Jindogae". Đây là mức cảnh báo để đối phó với khả năng du kích Triều Tiên mang theo vũ khí đột nhập sang biên giới Hàn Quốc. 

Sự việc xảy ra giữa thời điểm Hàn - Triều vẫn đang bất đồng sau vụ việc một viên chức 47 tuổi thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết trên biển hồi tháng 10. Chính quyền Seoul nghi ngờ người này muốn đào tẩu sang Triều Tiên.

Đáng nói, Chủ tịch Kim Jong-un đã có động thái bất ngờ khi nhanh chóng gửi lời xin lỗi vì khiến Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc “thất vọng” sau vụ việc quân đội Triều Tiên bắn chết viên chức Hàn Quốc.

Nhưng sau đó, truyền thông Triều Tiên lại nhấn mạnh chính Hàn Quốc mới là bên chịu trách nhiệm đầu tiên cho cái chết của viên chức nước này trên biển. Triều Tiên còn khẳng định đã làm hết sức, nhưng không thể thu hồi thi thể viên chức Hàn Quốc để trao trả cho gia đình nạn nhân.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 25 ngày vắng bóng

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 25 ngày vắng bóng

Chấm dứt 25 vắng bóng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã xuất hiện trong cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên.     

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !