Bánh burger phủ lá vàng có giá 12 USD 'gây bão' ở Ấn Độ
Những chiếc bánh burger phủ lá vàng có giá 12 USD của một thương hiệu ở Ấn Độ đang trong tình trạng quá tải đơn đặt hàng.
Những chiếc bánh burger phủ lá vàng đang được bán "đắt như tôm tươi", sau khi một cửa hàng ở thành phố Mumbai của Ấn Độ mở bán mặt hàng đặc biệt này vào tháng Bảy.
Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hai sản phẩm đầy tính sáng tạo của thương hiệu Louis Burger hiện trong tình trạng “quá tải đơn đặt hàng”. Điều này khiến Louis Burger có kế hoạch mở thêm các chi nhánh trên toàn lãnh thổ Ấn Độ để kịp đáp ứng nhu cầu của thực khách.
Bánh burger phủ lá vàng của thương Louis Burger có giá 12 USD đang vô cùng đắt khách ở Ấn Độ. (Ảnh: Facebook) |
Trong đó, loại bánh “Louis Grand Royale” được làm từ nguyên liệu gồm nấm đùi gà, nấm cục, phô mai cheddar và phủ 2 lá vàng phía trên có giá bán 695 rupee (9,25 USD).
Ngoài ra, loại “Truffle Take Burger” với nấm hương, sốt nấm cục, nấm đùi gà, phô mai cheddar, phô mai Parmesan và dầu làm từ nấm cục có giá 888 rupee (11,85 USD). Số tiền này tương đương với 2 ngày lương trung bình của người dân Ấn Độ.
Lâu nay, ít có người dân ở quốc gia nào trên thế giới ưa chuộng vàng như tại Ấn Độ. Ấn Độ hiện là quốc gia có số lượng người mua vàng cao thứ 2 trên thế giới chỉ sau Trung Quốc. Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020, người dân Ấn Độ vẫn mua tới 315,9 tấn trang sức làm từ vàng. Các cửa hàng kinh doanh trang sức dự đoán số lượng người mua vàng ở Ấn Độ sẽ còn tăng cao do giá vàng đang giảm, theo một báo cáo của Bloomberg.
Ấn Độ sử dụng vàng trong chế biến thực phẩm từ thời đế chế Mughal vào thế kỷ 17, thời điểm các đầu bếp chế biến nhiều món ăn cho thêm một lớp lá bạc hay còn được gọi là varq và cả lá vàng để gây ấn tượng với những vị khách và lãnh đạo cấp cao tại những bữa tiệc quan trọng.
Phong tục này đến nay vẫn được tiếp nối và người ta phủ các lá vàng lên mọi thứ từ thức uống cho tới món tráng miệng và món chính.
Đặc biệt trong mùa lễ hội Diwali, lá vàng được sử dụng nhiều nhất. Diwali là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm và là nét văn hóa đặc sắc của người Ấn Độ. Lễ hội được tổ chức vào tháng Ashwin (tháng 10) hay tháng Kartika (tháng 11) theo lịch của người Hindu, tùy chu kỳ của Mặt Trăng. Vào thời điểm này, các cửa hàng ngập tràn quà tặng chứa các loại hoa quả và hạt phủ lớp varq để khách hàng mua làm quà tặng.
Theo thợ kim hoàn tại thủ đô Delhi là ông Ram Deen, các lá vàng và varq được chế tác trong nhiều ngày cho tới khi đạt độ siêu mỏng và chỉ có vàng 22 – 24 carat mới được dùng để làm thực phẩm cho con người.
“Quá trình sản xuất phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh, bởi nếu bị nhiễm khuẩn nó có thể gây bệnh. Mối nguy hiểm tương tự khi bạc hoặc nhôm chất lượng thấp được dùng làm varq vì giá thành nguyên liệu rẻ hơn, nhưng lại được bán cho khách hàng với giá cao”, ông Deen nhấn mạnh.
Dù những lá vàng dùng để chế biến thực phẩm có giá đắt đỏ nhất trên thế giới lên tới 15.000 USD/500 gram, nhưng nhiều người sành ăn vẫn sẵn sàng chi tiền để có được bữa ăn sang trọng tại các nhà hàng lớn.
Điển hình, khách sạn 5 sao Taj Mahal ở thủ đô New Delhi, nhà hàng Varq là nơi thường xuyên thu hút những nhân vật VIP ở Ấn Độ gồm các quan chức chính trị cấp cao và ngôi sao Bollywood. Mức giá trung bình cho 1 món ăn tại nhà hàng này là 1.000 rupee (13 USD).
“Lá vàng và bạc là một phần trong di sản văn hóa giàu có ở Ấn Độ suốt hàng thế kỷ. Chúng đã xuất hiện trong văn hóa ẩm thực Mughlai và Awadhi”, Giám đốc thực phẩm và thức uống tại Khách sạn Crowne Plaza ở New Delhi nhấn mạnh.
Nhiều người cho rằng, việc ăn thực phẩm chứa vàng có lợi cho sức khỏe. Song các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng hiện thời cho biết, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy những lá vàng phủ trên món ăn có thể cải thiện sức khỏe.
“Lá vàng không thể hòa tan trong máu, do đó về cơ bản, nó không có lợi cho sức khỏe con người. Nó sẽ bị cơ thể đào thải ra ngoài”, chuyên gia dinh dưỡng ở Delhi là ông Swati Prakash nói thêm, lá vàng hoặc lá bạc cũng không gây hại cho con người, bởi hàm lượng đưa vào cơ thể là rất nhỏ.
Xu hướng dùng lá vàng trong chế biến món ăn cũng đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Vào năm 2016, nhà hàng Manila Social Club ở thành phố New York, Mỹ đã bán chiếc bánh donut phủ vàng 24 carat với giá 100 USD.
Tới năm 2017, cửa hàng bách hóa Shinjuku Isetan ở Tokyo, Nhật Bản đã cho ra mắt sushi quấn lá vàng có giá khoảng 97 USD.
'Vũ khí mới' của các sát nhân máu lạnh ở Ấn Độ
Những con rắn độc trở thành "vũ khí mới" đang được các sát nhân máu lạnh sử dụng phổ biến để giết người ở Ấn Độ.
Minh Thu (lược dịch)