Bắc Kinh và Vũ Hán ghi nhận các ca mới mắc Covid-19 sau nhiều tháng

Sự lây lan của biến chủng Delta khiến thành phố Bắc Kinh và Vũ Hán của Trung Quốc ghi nhận các ca mới mắc Covid-19 sau nhiều tháng bình yên. 

Thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từng là tâm dịch Covid-19 của thế giới vào đầu năm 2020. Giờ đây, sau hơn 1 năm, chính quyền thành phố Vũ Hán lại phải khẩn trương làm xét nghiệm quy mô lớn cho người dân địa phương, sau khi phát hiện những ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng liên quan tới biến chủng Delta.

Sau nhiều tháng khá yên ắng, Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất với hơn 300 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện tại hơn 20 thành phố ở nước này. Do đó, chính quyền nhiều địa phương đã tái áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch và cấm đi lại ở mức độ nghiêm khắc nhất như đợt dịch bùng phát lần đầu tiên vào đầu năm 2020.

{keywords}
Nhiều thành phố ở Trung Quốc đang tiến hành xét nghiệm toàn dân để phát hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. (Ảnh: AP)

Hôm 2/8, Vũ Hán có 7 người mắc Covid-19 được xác định là những lao động di cư. Tính tới ngày 4/8, thành phố này đã có 20 ca mắc ở địa phương bao gồm 8 ca không phát triệu chứng, theo thông báo của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc.

Thành phố Vũ Hán, nơi sinh sống của 11 triệu người, từng trải qua quãng thời gian phong tỏa kéo dài 76 ngày để ngăn chặn dịch Covid-19 vào năm 2020. Kể từ tháng 5/2020, Vũ Hán tuyên bố không phát hiện bất cứ ca mắc Covid-19 ở địa phương. Nhưng với sự xuất hiện của biến chủng Delta, chính quyền thành phố Vũ Hán một lần nữa được đặt trong tình trạng báo động.

Hôm 3/8, Vũ Hán đã cho triển khai chương trình xét nghiệm Covid-19 trên quy mô toàn thành phố. Người dân được nhìn thấy đứng xếp hàng dài để chờ tới lượt lấy mẫu xét nghiệm cho tới tận tối muộn. Vũ Hán cũng đã cho dừng 17 tuyến xe buýt và đóng cửa một số nhà ga tàu điện ngầm.

Trước lo ngại chính quyền thành phố có thể cho áp dụng lệnh phong tỏa một lần nữa, nhiều đoạn video đăng tải lên mạng xã hội hôm 2/8 cho thấy, người dân Vũ Hán đổ xô tới các siêu thị để mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khiến nhiều siêu thị và khu chợ rơi vào cảnh trống trơn không còn hàng hóa.

“Nhìn người dân hoảng sợ đi mua sắm ở siêu thị làm tôi cảm thấy rất buồn. Chỉ những người từng trải qua cảm giác đó mới có thể hiểu được nó khủng khiếp như thế nào. Chúng tôi sợ phải trở lại những ngày tháng chỉ có thể ở trong nhà và không biết bữa ngày mai ăn gì”, một cư dân thành phố Vũ Hán chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo.

Tính tới ngày 4/8, chính quyền thành phố Vũ Hán chưa ban bố lệnh phong tỏa dù một vài khu dân cư phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 đã được phong tỏa.

Dịch lây lan nhanh

Làn sóng Covid-19 mới ở Trung Quốc bắt nguồn từ các ca nhiễm virus corona là nhân viên dọn dẹp ở Sân bay Quốc tế Lộc Khẩu ở thành phố Nam Kinh của tỉnh Giang Tô, sau đó lây lan sang nhiều người dân địa phương khác. Chính quyền Trung Quốc xác nhận cụm dịch này liên quan tới chuyến bay từ Nga và hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Lộc Khẩu vào ngày 10/7.

“Những nhân viên dọn vệ sinh đã không tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn phòng dịch sau khi dọn dẹp trên chuyến bay CA910 và đã nhiễm virus corona. Những người mắc bệnh sau đó làm lây sang đồng nghiệp, những người chịu trách nhiệm dọn dẹp và vận chuyển hành lý cho các chuyến bay quốc tế và nội địa”, Tân Hoa Xã đưa tin.

{keywords}
Nhân viên y tế ở thành phố Vũ Hán lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. (Ảnh: CGTN)

Kể từ đây, ít nhất 26 thành phố của Trung Quốc bao gồm khu du lịch nổi tiếng Trương Gia Giới và thủ đô Bắc Kinh xác nhận có ca mắc Covid-19.

CNN dẫn thông tin từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho hay, chỉ trong vòng 2 tuần, Trung Quốc đã có hơn 480 ca Covid-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các mắc Covid-19 thời gian gần đây tại Trung Quốc đều liên quan tới thành phố Nam Kinh. Cụ thể, hôm 2/8, 63 ca Covid-19 ở địa phương bao gồm 50 ca không phát triệu chứng là ở thành phố Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam, khu vực từng trải qua đợt mưa lũ khủng khiếp nhất trong lịch sử vào cuối tháng Bảy. Phần lớn các ca bệnh ở Trịnh Châu liên quan tới ổ dịch tại một bệnh viện, nơi mà các các nhân viên y tế và bệnh nhân đều nhiễm virus corona. Trịnh Châu đã cho tiến hành xét nghiệm toàn thành phố vào ngày 1/8.  

Phát ngôn viên Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc là ông Mi Feng từng nhấn mạnh hôm 31/7 rằng, “Delta là biến chủng xuất hiện trong phần lớn các ca mắc Covid-19 gần đây. Biến thể này có khả năng lây lan nhanh nên tạo ra thách thức cực lớn cho công tác kiểm soát và phòng dịch”.

Theo CNN, biến chủng Delta đang đặt ra thách thức lớn cho chiến lược phòng dịch Covid-19 của Trung Quốc vốn dựa trên hoạt động xét nghiệm đại trà, phong tỏa từng khu vực, tăng cường truy vết và thắt chặt cách ly để dập các ổ dịch tại từng địa phương.

Để đối phó trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc đang cho thi hành những biện pháp nghiêm khắc nhất sau nhiều tháng. Một vài thành phố đã được đặt trong tình trạng phong tỏa, yêu cầu người dân chỉ ở trong nhà, các chuyến bay và tàu hỏa cũng phải hủy bỏ. 

Trên toàn lãnh thổ, Trung Quốc đang thi hành hạn chế đi lại quy mô lớn. Chính quyền tất cả các tỉnh yêu cầu người dân không di chuyển tới những khu vực có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao mắc Covid-19, cũng như không rời khỏi tỉnh đang sinh sống, ngoại trừ trường hợp thực sự cần thiết.

Tình hình ở thủ đô Bắc Kinh cũng đang khiến chính phủ Trung Quốc lo lắng nhất là khi đây sẽ là nơi tổ chức Thế vận hội mùa Đông vào tháng 2/2022. Kể từ tuần trước, Bắc Kinh đã ghi nhận một số ca mắc Covid-19. Đây là những trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên sau nhiều tháng Bắc Kinh không có ca mắc Covid-19.

Theo đó, chính quyền Bắc Kinh đã cấm người dân từ các khu vực có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao mắc Covid-19 đi vào thành phố Bắc Kinh, hủy bỏ các chuyến bay, tàu hỏa và xe buýt đi từ những khu vực có ca mắc Covid-19.

Tân Hoa Xã cho hay, kể từ ngày 3/8, 23 nhà ga đã dừng bán vé cho những hành khách muốn di chuyển tới thủ đô Bắc Kinh.

Tình cảnh trái ngược của người tiêm và không tiêm vắc-xin Covid-19

Tình cảnh trái ngược của người tiêm và không tiêm vắc-xin Covid-19

Người vợ tiêm vắc-xin Covid-19 và khỏi bệnh sau 10 ngày nhiễm virus corona, nhưng người chồng phải nằm ICU do không tiêm vắc-xin. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !