Anh đổ thêm 1,6 tỉ USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Anh tuyên bố sẽ chi thêm 1,6 tỉ USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. 

Anh cho biết nước này sẽ cung cấp thêm gói hỗ trợ và tài trợ quân sự trị giá 1,6 tỉ USD cho Ukraine. Đây là tuyên bố được Anh đưa ra trước hội nghị trực tuyến của các nhà lãnh đạo G7 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào hôm nay (8/5).

Anh hiện là một trong những nước hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ lệnh thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2. Thậm chí, vào tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson còn trở thành nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên phát biểu trước Quốc hội Ukraine kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Anh - Ukraine dự cuộc họp báo chung ở Kiev. (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, trên thực tế, chính quyền của Thủ tướng Johnson đã chuyển nhiều tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không và các loại vũ khí khác cho Ukraine phục vụ cuộc chiến chống Nga.

Khoản chi thêm 1,6 tỉ USD gần như cao gấp đôi với những cam kết hỗ trợ mà Anh đưa ra trước đây cho Ukraine. Theo chính phủ Anh, đây là mức chi cao nhất cho một cuộc chiến kể từ sau chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, Anh không đưa ra con số cụ thể về các khoản chi tiêu quân sự này.

Còn trong ngày hôm nay, nhóm G7 gồm Anh, Canada, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Ukraine Zelenskiy. Hội nghị trực tuyến diễn ra chỉ trước một ngày Nga kỷ niệm ngày Thế chiến thứ Hai kết thúc ở châu Âu hay còn được gọi là Ngày Chiến thắng.

Được biết số tiền 1,6 tỉ USD cho Ukraine sẽ được Anh rút ra từ khoản dự trữ dành cho chính phủ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, chính phủ Anh cho biết thêm Thủ tướng Johnson sẽ chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo công ty quốc phòng hàng đầu nước này trong tháng Năm để thảo luận về việc tăng cường sản xuất vũ khí do nhu cầu tăng cao liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine.

Dù khoản hỗ trợ quân sự của Anh cho Ukraine được đánh giá khá lớn, nhưng Anh lại tiếp nhận rất ít trong tổng số hơn 5 triệu người tị nạn Ukraine bỏ chạy khỏi đất nước để tránh xung đột. Chính phủ Anh công bố hôm 7/5 rằng, nước này đã cấp hơn 86.000 visa cho công dân Ukraine, nhưng mới có khoảng 27.000 người Ukraine đã tới được Anh.

Cũng trong ngày 7/5, ông Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, đã cáo buộc Washington phối hợp hành động quân sự ở Ukraine. Nói cách khác, ông Volodin cho rằng Mỹ có hành động can thiệp trực tiếp quân sự chống lại Nga.

“Washington thực chất đang điều phối và phát triển các hoạt động quân sự mà bằng cách đó tham gia trực tiếp những hành động quân sự chống lại Nga”, Reuters dẫn bài viết của ông Volodin trên Telegram cá nhân.

Mỹ và các nước thành viên châu Âu trong liên minh quân sự NATO đã cung cấp cho Ukraine hàng loạt vũ khí hạng nặng để ngăn chặn đòn tấn công từ phía quân đội Nga. Hiện quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát được nhiều khu vực ở phía đông và phía nam Ukraine, nhưng không giành được thủ đô Kiev.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh NATO đã nhiều lần khẳng định không tham gia chiến đấu ở Ukraine, và tránh không để trở thành một bên tham chiến ở Ukraine.

Giới chức Mỹ cho hay Washington cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine để hỗ trợ ngăn chặn đòn tấn công của Nga, nhưng phủ nhận những thông tin này bao gồm dữ liệu tấn công mục tiêu chính xác.

Cận cảnh tàu ngầm Nga lần đầu tiên phóng tên lửa Kalibr tấn công Ukraine

Cận cảnh tàu ngầm Nga lần đầu tiên phóng tên lửa Kalibr tấn công Ukraine

Nga tuyên bố lần đầu tiên sử dụng tàu ngầm để phóng tên lửa hành trình Kalibr tấn công các mục tiêu của quân đội Ukraine. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !