‘Đội quân ma’ khiến Afghanistan nhanh chóng rơi vào tay Taliban

Nguyên nhân khiến chính phủ Afghanistan sụp đổ nhanh chóng trước Taliban được cho xuất phát từ "đội quân ma" và nạn tham nhũng trong giới quan chức. 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Afghanistan nhấn mạnh, “đội quân ma” và các quan chức chính phủ tham nhũng là nguyên nhân khiến Taliban nhanh chóng chiếm được quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ trước khi tiến vào thủ đô Kabul, giữa lúc các lực lượng NATO rút quân khỏi quốc gia Nam Á.

RT đưa tin, hôm 10/11, ông Khalid Payenda, người giữ chức Bộ trưởng Tài chính Afghanistan trước thời điểm Taliban nắm quyền kiểm soát, cho hay khoảng 300.000 binh sĩ và sĩ quan cảnh sát nằm trong danh sách tuyển dụng của chính phủ Afghanistan, nhưng thực tế là không tồn tại.

{keywords}
Lính đặc nhiệm Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Payenda, “đội quân ma” được ghi tên trong sổ sách của các quan tham ở Afghanistan nhằm bỏ túi riêng khoản tiền lương trả cho binh sĩ.

“Họ là những người đã đào ngũ và tử trận, nhưng các tướng chỉ huy không bao giờ báo cáo mà vẫn giữ thẻ ngân hàng của họ để lấy tiền”, ông Payenda cho biết. 

Cũng theo ông Payenda, chính tình trạng này khiến Taliban có cơ hội nhanh chóng chiếm lấy toàn lãnh thổ Afghanistan vào thời điểm Mỹ và các lực lượng đồng minh NATO đang rút quân để kết thúc 20 năm tham chiến ở quốc gia Nam Á.

Ông Payenda cho rằng, số liệu mà quan chức các tỉnh báo cáo đã bị thổi phồng gấp 6 lần so với số lượng binh sĩ thực tế mà chính phủ Afghanistan nắm trong tay. 

Trước đây, Mỹ từng bày tỏ mối quan ngại về con số thực binh sĩ và cảnh sát ở Afghanistan. Bản báo cáo Tổng Thanh tra Đặc biệt của Mỹ vào năm 2016 có ghi, “Cả Mỹ và các đồng minh của Afghanistan đều không biết thực tế Afghanistan có bao nhiêu binh sĩ và cảnh sát”.

Ngoài “đội quân ma”, ông Payenda cho hay các quan chức quân đội Afghanistan còn chơi trò “ hai mang”, nghĩa là vừa nhận lương của chính phủ Afghanistan, vừa nhận tiền của Taliban để đầu hàng vô điều kiện.

Tuy nhiên, ông Payenda vẫn bênh vực chính phủ cũ của Afghanistan và cựu Tổng thống Ashraf Ghani. Ông Payenda phủ nhận không có chuyện các quan chức hàng đầu trong chính phủ Afghanistan “tham nhũng tài chính” và cho rằng lỗi thuộc về các quan chức cấp tỉnh.

Trước đây, đại sứ quán Nga tại Kabul là nơi đầu tiên báo cáo cựu Tổng thống Ghani rời khỏi Afghanistan với 4 chiếc xe ô tô và 1 trực thăng chở đầy tiền. Thậm chí, phát biểu với RIA Novosti, phát ngôn viên đại sứ quán Nga Nikita Ishchenko cho hay một số túi đựng tiền của Tổng thống Ghani đã bị bỏ lại ở sân bay do máy bay không thể chở hết được. Ngoài ra, đại sứ quán Afghanistan ở Tajikistan còn yêu cầu bắt giữ ông Ghani trước cáo buộc ông này đã đánh cắp 169 triệu USD của quốc gia.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đặt hạn chót rút toàn bộ binh sĩ và vũ khí Mỹ ra khỏi Afghanistan vào ngày 31/8, chấm dứt 20 năm tham chiến ở quốc gia Nam Á. Cuộc chiến ở Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 240.000 người.

Việc Taliban nhanh chóng giành quyền kiểm soát Afghanistan khiến các quan chức thế giới vô cùng ngạc nhiên, bởi Mỹ và NATO đã mất 20 năm tham chiến và hỗ trợ huấn luyện cũng như đầu tư tiền bạc và cung cấp vũ khí cho quân đội chính quy Afghanistan.

Tổng thống Biden thừa nhận chính ông cũng bị ngạc nhiên về tốc độ nhanh chóng sụp đổ của chính phủ Afghanistan. Ông Biden khẳng định, các lực lượng quốc tế đã trao cho chính phủ Afghanistan “mọi cơ hội” để tự quyết định tương lai đất nước.

Bé trai Afghanistan được lính Mỹ bế hộ vào sân bay Kabul vẫn mất tích gần 3 tháng

Bé trai Afghanistan được lính Mỹ bế hộ vào sân bay Kabul vẫn mất tích gần 3 tháng

Bé trai 2 tháng tuổi từng được lính Mỹ hỗ trợ bế vào trong Sân bay Kabul để đi sơ tán vẫn mất tích suốt 3 tháng qua, dù gia đình nỗ lực tìm kiếm.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !