10 tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất thế giới năm 2021

Forbes ước tính từ ngày 1/1 đến ngày 10/12, có 1.800 trong số 2.660 tỷ phú trên thế giới ngày càng giàu lên. Một số người trong số đó đã gia tăng tài sản thêm hàng trăm triệu USD, những người khác thậm chí tăng thêm vài tỉ USD.

Cụ thể, một nhóm nhỏ các tỷ phú vẫn nổi bật giữa đám đông. Đây là tầng lớp những người vốn đã giàu nhất thế giới, có người chỉ trong một năm đã trở nên giàu có hàng chục tỉ USD.

Năm 2021, tổng tài sản của 10 tỷ phú giàu nhất thế giới đã tăng thêm 458 tỉ USD. Con số này hơn một phần tư tổng số tài sản tăng thêm của tất cả các tỷ phú trên thế giới trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 10/12 (1,6 nghìn tỉ USD).

Theo Forbes, 6 trong số 10 tỷ phú giàu nhất thế giới sống ở Mỹ. Tất cả họ đều là đại diện của ngành công nghệ hoặc các lĩnh vực liên quan.

Tính từ đầu năm, S&P 500 (chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất) tăng 27% và Nasdaq Composite (chỉ số thị trường chứng khoán bao gồm hầu hết tất cả các cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq) tăng 23%, nhưng các tỷ phú Mỹ này đã vượt lên trên thị trường với mức tăng trung bình 51%. Vào năm 2021, tổng tài sản của các tỷ phú giàu nhất nước Mỹ đã tăng thêm 304 tỉ USD.

Giữa tốc độ phát triển nhanh chóng của nhiều thị trường trên thế giới, bảng xếp hạng 10 tỷ phú USD giàu nhất thế giới của Forbes (tính đến ngày 10/12/2021) còn có sự góp mặt của các doanh nhân đến từ Ấn Độ, Pháp, Trung Quốc và Hong Kong.

{keywords}
Elon Musk.

Giá trị tài sản ròng: 265,4 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +109,8 tỉ USD

Trong suốt năm qua, tài sản của Elon Musk đã tăng vọt khi cổ phiếu của Tesla tăng 39% và mức định giá của SpaceX đạt hàng chục tỉ USD. Vào tháng 11, CEO Tesla thậm chí còn trở thành người đầu tiên trong lịch sử có tài sản ước tính lên tới 300 tỉ USD.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Tesla ngay sau đó đã giảm mạnh khi ông Musk đăng một cuộc thăm dò trên Twitter về việc liệu ông có nên bán một số cổ phiếu của mình hay không.

Sau đó, doanh nhân này đã mất vài tỉ USD chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, vị tỷ phú có thể sẽ vui vẻ trở lại khi tổng kết năm. Năm 2021, vị doanh nhân sinh năm 1971 tiếp tục giữ vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những tỷ phú giàu nhất thế giới. Gia tăng tài sản của ông trong năm thứ hai liên tiếp là gần 110 tỉ USD.

{keywords}
Gautam Adani.

Giá trị tài sản ròng: 81,1 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +52,5 tỉ USD

Nhờ các nhà đầu tư lạc quan, chỉ số BSE SENSEX của Ấn Độ đã tăng 23%. Kết quả, vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng 10 tỷ phú giàu nhất thế giới theo Forbes đã thuộc về ông Adani. Ông là chủ tịch và là người sáng lập của Adani Group, một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Ahmedabad tham gia vào hoạt động và phát triển cảng ở Ấn Độ.

Năm 2021, giá trị cổ phiếu của công ty Adani Gas tăng 400%, giá cổ phiếu của công ty năng lượng Adani Transmission tăng 330% và giá cổ phiếu của công ty mẹ Adani Enterprises tăng 250%.

{keywords}
Larry Page.

Giá trị tài sản ròng: 126,3 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +49,1 tỉ USD

Larry Page là một doanh nhân Mỹ, người đồng sáng lập ra công cụ tìm kiếm Google cùng với Sergey Brin. Ông Page hiện là giám đốc điều hành của Alphabet Inc, công ty mẹ của Google. Vào năm 2021, cổ phiếu của công ty mẹ của Google, Alphabet đã tăng 71% nhờ thu nhập cao và các khoản mua lại cổ phiếu.

{keywords}
Larry Ellison.

Giá trị tài sản ròng: 135,7 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +47,5 tỉ USD

Larry Ellison là một ông trùm tư bản người Mỹ, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của tập đoàn Oracle, chuyên về phần mềm quản trị.

Năm 2021, hai yếu tố góp phần vào sự phát triển của người sáng lập Oracle, Chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ Larry Ellison. Đầu tiên, cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm Oracle đã tăng 61%. Thứ hai, ông hưởng lợi từ sự tăng trưởng của cổ phiếu Tesla, vì cổ phần của ông lớn thứ hai sau cổ phần của Elon Musk.

Năm 2018, Ellison đã mua lại 3 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Tesla. Thương vụ này được cho là có giá trị dưới 1 tỉ USD. Kể từ đó, Ellison cũng có mặt trong ban giám đốc của công ty. Tỷ phú này sở hữu xấp xỉ 1,5% cổ phần của Tesla, giá trị của cổ phiếu này đã vượt quá 15 tỉ USD tính đến ngày 10/12.

{keywords}
Sergey Brin.

Giá trị tài sản ròng: 121,7 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +46,7 tỉ USD

Sergey Brin, là một doanh nhân người Mỹ gốc Do Thái, cũng là người đồng sáng lập Google cùng với Larry Page. Ông hiện phát triển một công ty khí cầu khổng lồ tên LTA Research and Exploration.

Vào tháng 5, ông đã bán cổ phần của mình cho Alphabet lần đầu tiên kể từ năm 2017. Tuy nhiên, ông vẫn giữ đủ số cổ phiếu để tăng tài sản lên vài chục tỉ USD trong bối cảnh giá cổ phiếu của công ty mẹ Google đang tăng nhanh.

{keywords}
Bernard Arnault.

Giá trị tài sản ròng: 193,9 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +43 tỉ USD

Năm 2021, tỷ phú người Pháp được vinh danh là người giàu nhất thế giới trong bối cảnh giá trị cổ phiếu của tập đoàn thời trang LVMH tăng mạnh. Tuy nhiên, sau đó Jeff Bezos và Elon Musk đã vượt qua ông.

Hiện tại, Arnault đang đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Cổ phiếu LVMH tăng 29% trong năm 2021 do nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ đối với hàng xa xỉ.

{keywords}
Steve Ballmer.

Giá trị tài sản ròng: 107,5 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +32,3 tỉ USD

Câu lạc bộ bóng rổ của tỷ phú Ballmer, Los Angeles Clippers, tăng 20% giá trị ​​so với năm ngoái, nhưng đó không phải là lý do chính khiến ông trở nên giàu có với hàng chục tỉ USD.

Steve Ballmer là nhân viên thứ 30 của Microsoft và là Giám đốc điều hành của Microsoft từ năm 2000 đến năm 2014. Năm 2021, cổ phiếu của Microsoft đã tăng 57% do đó các nhà đầu tư đã thu lợi từ sự tăng trưởng và lợi nhuận mạnh mẽ của công ty phần mềm này.

{keywords}
Zhang Yiming.

Giá trị tài sản ròng: 59,4 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +31,7 tỉ USD

Năm 2012, Zhang Yiming thành lập ByteDance, công ty đã phát triển ứng dụng TikTok phổ biến trên toàn thế giới. Chính nhờ TikTok mà doanh nhân Trung Quốc lọt vào bảng xếp hạng 10 tỷ phú giàu nhất thế giới trong một năm khó khăn của nhiều người đồng hương.

Năm 2021, nhiều doanh nhân giàu nhất Trung Quốc buộc phải rời khỏi vị trí lãnh đạo trong công ty và thiệt hại hàng tỉ USD do quyết định thắt chặt kiểm soát đối với ngành công nghệ của chính quyền nước này.

Vào tháng 5, Zhang rút khỏi vị trí Giám đốc điều hành của ByteDance và vào tháng 11 ông từ chức Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty tư nhân này. Zhang hiện sở hữu khoảng 22% cổ phần của ByteDance.

{keywords}
Robin Zeng.

Giá trị tài sản ròng: 57,6 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +26,8 tỉ USD

Zeng Yuqun, còn được gọi là Robin Zeng, là một tỷ phú doanh nhân người Trung Quốc. Ông là người sáng lập và chủ tịch của nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology.

Contemporary Amperex Technology (CATL) - cổ phiếu con cưng của thị trường chứng khoán Trung Quốc là nhà sản xuất vật liệu và pin điện lớn nhất thế giới đã tăng 58% năm nay. CATL có khách hàng là các gã khổng lồ xe hơi như BMW, Volkswagen và Geely. Ngoài ra, nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ cũng được cho là đang mua pin của CATL. CATL gần đây công bố ý định huy động 9 tỉ USD để mở rộng sản xuất pin.

{keywords}
Bill Gates.

Giá trị tài sản ròng: 139,2 tỉ USD

Tăng trưởng tài sản năm 2021: +18,9 tỉ USD

2021 là một năm khó khăn đối với Bill Gates, đầu tiên là ly hôn và sau đó là hàng loạt chỉ trích từ công chúng về các mối quan hệ cũ.

Tuy nhiên, từ quan điểm tài chính, Gates vẫn ổn. Dù không xếp thứ nhất hay thứ hai trong bảng xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ lần đầu tiên sau 30 năm. Và sau khi chia cho vợ cũ Melinda tài sản trị giá ít nhất 6,2 tỉ USD, năm nay ông vẫn kiếm được gần 19 tỉ USD.

Vị doanh nhân người Mỹ có được phần lớn lợi nhuận nhờ danh mục đầu tư của mình, bao gồm cổ phiếu của Microsoft và các công ty như Republic Services và Berkshire Hathaway.

Thanh Bình (lược dịch)

Các tỷ phú trên thế giới ‘vớ bẫm’ bất chấp dịch bệnh

Các tỷ phú trên thế giới ‘vớ bẫm’ bất chấp dịch bệnh

Bloomberg dẫn thông tin trong báo cáo về bất bình đẳng toàn cầu do một nhóm các nhà kinh tế thực hiện cho hay, các tỷ phú trên khắp thế giới vẫn tăng tài sản bấp chấp đại dịch Covid-19.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !