Các tỷ phú trên thế giới ‘vớ bẫm’ bất chấp dịch bệnh

Bloomberg dẫn thông tin trong báo cáo về bất bình đẳng toàn cầu do một nhóm các nhà kinh tế thực hiện cho hay, các tỷ phú trên khắp thế giới vẫn tăng tài sản bấp chấp đại dịch Covid-19.

Theo đó, nghiên cứu cho biết có 2.755 tỷ phú trên toàn cầu vào năm 2021 sở hữu 3,5% tài sản của thế giới - nhiều hơn 2% so với trước đại dịch vào đầu năm 2020.

Tổng tài sản của các tỷ phú là 13,1 nghìn tỉ USD. Trong đại dịch, thậm chí các tỷ phú còn trở nên giàu có hơn khi tích lũy được 4,1 nghìn tỉ USD.

Đồng tác giả của báo cáo ông Lucas Chancel nhấn mạnh: “Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng giữa những người rất giàu và phần còn lại của dân số”.

{keywords}
Trong đại dịch Covid-19, những người giàu trên thế giới ngày càng giàu, trong khi người nghèo càng trở nên khó khăn. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo trên nêu rõ một nhóm rất nhỏ những người giàu nhất trên thế giới sở hữu 10% tài sản toàn cầu, trong khi nhóm trung lưu nắm giữ 40% và nhóm nghèo nhất giữ 50%.

Ngoài ra, theo báo cáo, có một nhóm 520 nghìn người trưởng thành giàu nhất - chỉ chiếm 0,01% dân số thế giới  - năm 2021 sở hữu 11% tài sản toàn cầu, tăng so với con số 10% năm ngoái. Người nằm trong nhóm thiểu số này sở hữu tài sản có giá trị ít nhất 16,7 triệu euro (19 triệu USD).

Các chuyên gia ghi nhận sự bất bình đẳng lớn nhất ở Nga và Trung Á khi số người giàu trong tổng vốn góp là 45,9%. Tỷ lệ bất bình đẳng thấp nhất là ở châu Âu (25,2%). Tiếp theo là Đông Á (30%) và Nam và Đông Nam Á (34,3%).

Theo các nhà phân tích, trong nhóm siêu giàu, một số hưởng lợi từ hoạt động mua bán trực tuyến phổ biến trong thời kỳ dịch bệnh.

Các tác giả của báo cáo đã lưu ý một số đặc điểm của khu vực. Ví dụ, Mỹ Latinh và Trung Đông đang dẫn đầu về sự phân bổ thu nhập không đồng đều với hơn 75% của cải nằm trong tay 10% giàu nhất. Tiếp theo là Nga và các quốc gia châu Phi (phía nam sa mạc Sahara).

Tuy nhiên, điều thú vị là những người giàu nhất có tác động tiêu cực hơn đến môi trường. Tại Mỹ, 10% những người giàu thải ra trung bình 73 tấn carbon dioxide/người mỗi năm vào bầu khí quyển, trong khi những người nghèo nhất thải ra ít hơn 10 tấn.

Báo cáo cũng chỉ ra thực tế tình trạng nghèo đói tăng mạnh ở các quốc gia có mức độ bao phủ phúc lợi yếu hơn, trong khi ở Mỹ và châu Âu, các gói cứu trợ của chính phủ đã giúp hạn chế ảnh hưởng đối với nhóm thu nhập thấp hơn.

Theo ông Chancel, điều này cho thấy rõ tầm quan trọng của các chính sách xã hội trong cuộc chiến chống nghèo đói.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú giàu nhất hành tinh hiện nay là người sáng lập Tesla và SpaceX, Elon Musk với khối tài sản lên tới 267 tỉ USD. Xếp thứ 2 là người đứng đầu Amazon tỷ phú Jeff Bezos (197 tỉ USD), thứ 3 là CEO của tập đoàn hàng hiệu Pháp LVMH Bernard Arnault (162 tỉ USD).

Forbes công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2021

Forbes công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2021

Tạp chí Forbes của Mỹ mới đây đã công bố danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !