Thanh tra y tế không phát hiện sai phạm tại các cơ sở thẩm mỹ?

Qua vụ thai phụ tử vong sau khi nâng ngực và trước đó nữa là một bệnh nhân nước ngoài tử vong khi làm phẫu thuật cắt da đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý y tế đối với các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Một trong những quảng cáo sai phạm của thẩm mỹ viện Việt Thành thời kỳ còn đang hoạt động

Trường hợp ông Edward Hartley (54 tuổi, quốc tịch Mỹ) tử vong tại thẩm mỹ viện Việt Thành vào tháng 7/2017 khi đến thực hiện cắt da dư vùng hông lưng đã lộ ra nhiều sai phạm của cơ sở này.

Cơ sở này được Sở Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động với hạng mục Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ chứ không phải thẩm mỹ viện như biển hiệu; thực hiện phẫu thuật cắt da dư khi không được cấp phép; quảng cáo trên website, facebook là nâng ngực, hút mỡ bụng… trong khi chỉ được phép tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, tạo hình gò má, mí mắt, mũi, môi…

Và vụ việc đang nóng hiện nay là thai phụ tử vong sau khi phẫu thuật đặt túi nâng ngực mà bác sĩ phẫu thuật chỉ có chuyên khoa răng hàm mặt.

Hai trường hợp tử vong đều đến từ các hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ cách nhau không xa khiến dư luận không khỏi lo lắng về việc Sở Y tế TP.HCM quản lý như thế nào mà các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có liên quan đều hoạt động vượt quá phạm vi cho phép?

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, thanh tra sở vẫn thường xuyên kiểm tra các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn thành phố và tại thời điểm kiểm tra, không ghi nhận có sai phạm.

Tuy nhiên, bà Mai thừa nhận, theo luật doanh nghiệp, trước khi đi kiểm tra bất kỳ cơ sở, doanh nghiệp hay phòng khám nào, thanh tra sở buộc phải gửi thông báo trước cho nơi đó. Vì vậy doanh nghiệp được thông báo sẽ có sự chuẩn bị để đối phó nên rất khó phát hiện được sai phạm. Trừ khi doanh nghiệp có sai phạm hoặc có tổ chức, cá nhân phản ánh thông tin qua đường dây nóng của Sở Y tế thì đoàn thanh tra mới có thể kiểm tra đột xuất nơi bị phản ánh.

Về những thông tin quảng cáo không đúng, bà Mai cho biết, nếu các cơ sở đơn thuần quảng cáo bằng tờ rơi, video thì có thể quản lý nhưng quảng cáo ở các trang mạng xã hội như facebook, viber thì việc quản lý này rất khó khăn bởi rất khó để kiểm soát được hết.

Hiện nay, Sở Y tế đang chủ động xây dựng bộ tiêu chí riêng để kiểm tra các phòng khám đa khoa, thẩm mỹ nhằm xử lý những sai phạm và ngăn ngừa những nguy cơ có thể xảy ra.

Sau hàng loạt vụ việc xảy ra trong thời gian qua, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế TP.HCM xây dựng, hoàn thiện, bổ sung và tổ chức tập huấn, bổ túc cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc giải quyết khủng hoảng xảy ra tại cơ sở. Tiếp tục chấn chỉnh các dịch vụ thẩm mỹ nói riêng và khám bệnh, chữa bệnh nói chung để chấm dứt các tai biến xảy ra tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn do Sở Y tế TP.HCM quản lý.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !